Print

Huyện Sơn Dương (Tuyên Quang): Đẩy mạnh chi trả chế độ qua phương tiện TTKDTM

Thứ Năm, 16 /03/2023 14:43

Thời gian qua, BHXH huyện Sơn Dương (Tuyên Quang) đã quan tâm đẩy mạnh việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM).

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Tuyên Quang về việc đẩy mạnh chi trả dịch vụ an sinh xã hội qua phương tiện TTKDMT, BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh về việc đôn đốc chi trả các chế độ qua tài khoản cá nhân, ngay từ đầu năm 2023, BHXH huyện Sơn Dương đã chủ động phối hợp với các ngân hàng trên địa bàn huyện tuyên truyền, vận động, khuyến khích người nhận các chế độ BHXH, lương hưu, trợ cấp thất nghiệp qua phương tiện TTKDTM.

Theo thống kê, hiện BHXH huyện đang thực hiện chi trả cho 6.094 trường hợp hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng. Tuy nhiên, chỉ có 987 trường hợp nhận chế độ BHXH lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản ngân hàng, chiếm tỷ lệ 16%.

BHXH huyện Sơn Dương cho biết, thực tế cho thấy, việc chi trả dịch vụ an sinh xã hội qua phương thức TTKDTM đem lại rất nhiều tiện ích cho người hưởng như: tiết kiệm được thời gian, công sức, tránh được rủi ro tiền giả và đặc biệt là bảo đảm an toàn cá nhân. Tuy nhiên, số lượng người nhận lương hưu và trợ cấp BHXH qua tài khoản ATM trên địa bàn huyện vẫn chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra bởi nhiều khó khăn, hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện. Theo đó, đa số người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH tuổi đã cao, khó khăn trong việc tiếp cận công nghệ thông tin, đã quen với việc sử dụng tiền mặt.

Bên cạnh đó tâm lý, thói quen sử dụng tiền mặt của đa số người hưởng chế độ BHXH lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng nhất là người cao tuổi, còn khá phổ biến trong khi các hình thức TTKDTM tại địa phương chưa được phổ biến rộng rãi…

Trước bối cảnh đó, để phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu năm 2023, BHXH huyện đã phối hợp cùng với cán bộ ngân hàng đến các điểm chi trả trên địa bàn để tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người hưởng chế độ BHXH lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng đăng ký hưởng các chế độ qua tài khoản.

Đồng thơì, nhằm thu hút khuyến khích người hưởng nhận chi trả các chế độ BHXH, lương hưu qua tài khoản, BHXH huyện đã đề xuất với các hệ thống ngân hàng trên địa bàn, ngoài việc tăng cường đầu tư, mở rộng hệ thống máy ATM, nâng cao chất lượng phục vụ, các ngân hàng cần có cơ chế ưu đãi cho người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, BH thất nghiệp nhận tiền qua tài khoản cá nhân như: giảm hoặc miễn phí khi rút tiền mặt hoặc thực hiện các giao dịch khác trên thẻ ATM...

T.Hà