Print

Luật Hợp tác xã (sửa đổi): Cần những quy định cụ thể để xã viên HTX tham gia BHXH

Thứ Sáu, 17 /03/2023 08:15

Thảo luận một số vấn đề lớn liên quan đến Dự án Luật Hợp tác xã (sửa đổi), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng cần nghiên cứu quy định để xã viên HTX được tham gia BHXH bắt buộc…

Về BHXH, Chủ tịch Quốc hội chia sẻ, qua tổng kết hoạt động HTX nhiều năm cho thấy nguyện vọng thiết tha, cháy bỏng của những người quản lý, cán bộ của HTX và những nhân viên HTX mong muốn khi nghỉ hưu được hưởng lương hưu.

Đây cũng chính là chính sách trong Nghị quyết 28-NQ/TW của Trung ương về cải cách chính sách BHXH, trong đó có BHXH đa tầng của Việt Nam. Chính vì vậy, cần quy định trường hợp nào phải tham gia BHXH bắt buộc, quy định cách thức thành viên và NLĐ làm việc thường xuyên, có nhận tiền công, tiền lương, tham gia BHXH bắt buộc; quy định cách thức và chế độ hỗ trợ thành viên của các HTX tham gia BHXH tự nguyện; đồng thời quy định về cam kết của các thành viên HTX đối với những hỗ trợ chính sách này. Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, việc quy định rõ các nhóm chính sách về tiếp cận vốn, BHXH và nghĩa vụ của các thành viên khi được hỗ trợ các chính sách liên quan đến tiếp cận vốn hoặc tiếp cận BHXH mới có thể bảo đảm tính khả thi và sức sống của Luật. Ngoài ra, Luật cũng cần quy định rõ nội hàm đối với các chính sách như: chính sách hỗ trợ tiếp cận thị trường và chính sách hỗ trợ nghiên cứu thị trường; chính sách hỗ trợ tư vấn tài chính và đánh giá rủi ro.

Cùng với đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị phải quy định trong Luật trách nhiệm của Giám đốc và Tổng Giám đốc trong hoạt động mua chung, bán chung các sản phẩm vật tư giống, phân bón, tức là cả đầu vào, đầu ra. Nhấn mạnh, sức mạnh của HTX là tinh thần đoàn kết, khắc phục bất cân xứng là thị trường đầu vào, vật tư, phân bón thì ít người, bán mà triệu người mua. Tham gia HTX quan trọng nhất là hoạt động mua chung, bán chung này. “Hoạt động mua chung, bán chung là cốt tử của HTX, là tính ưu việt của HTX, Ban soạn thảo nghiên cứu, bổ sung quy định vấn đề này trong luật vừa góp phần làm cho thị trường vẫn cân xứng được và có ý nghĩa chính trị, ý nghĩa kinh tế rất lớn, cần thiết và đích đáng”- Chủ tịch Quốc hội nêu rõ.

Chủ tịch Quốc hội cũng bày tỏ tán thành với đề xuất quy định việc xóa nợ khê đọng cho các HTX. Thực tế có những HTX “chết” từ lâu nhưng không thể nào cho “chết” trên pháp lý được, vì còn vướng nợ. Vì vậy cần làm rõ, nợ khê đọng là nợ không thể đòi được vì nhiều nguyên nhân chủ quan, khách quan khác nhau cứ treo mãi mà không thể bỏ ra được. Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính, Bộ NN&PTNT và các bộ rà soát xem có bao nhiêu khoản nợ nữa cho xóa để tạo điều kiện giải thể, chấm dứt hoạt động những doanh nghiệp kiểu cũ hoặc những doanh nghiệp yếu kém để mở đường lấy chỗ cho doanh nghiệp kiểu mới hoạt động. Đây là nội dung mới, các cơ quan nghiên cứu bổ sung thêm chính sách xem xét để xóa nợ chỗ đọng để trình vào thời điểm phù hợp.

V.Thu