Print

Các ứng dụng thay thế sổ hộ khẩu, CCCD, sổ BHXH khi thực hiện TTHC

Thứ Sáu, 17 /03/2023 10:26

Để quá trình thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC) nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm thời gian, người dân, NLĐ có thể sử dụng các ứng dụng VssID- BHXH số của BHXH Việt Nam; VneID- ứng dụng công dân số quốc gia thay thế cho sổ hộ khẩu, CCD hoặc sổ BHXH, thẻ BHYT.

VssID- BHXH số thay thế sổ BHXH, thẻ BHYT

Chính thức được BHXH Việt Nam đưa vào sử dụng tháng 11/2020, ứng dụng VssID cung cấp các dịch vụ, tiện ích cho người tham gia, thụ hưởng chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp.

Sử dụng ứng dụng VssID- BHXH số, người dùng dễ dàng tra cứu thông tin tham gia và thụ hưởng chế độ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp với nhiều tiện ích giúp tiết kiệm thời gian, chi phí khi tìm hiểu, nắm bắt thông tin và trong thực hiện dịch vụ công với cơ quan BHXH.

VssID cung cấp thông tin thẻ BHYT, quá trình tham gia BHXH, BH thất nghiệp, BHTNLĐ-BNN; thông tin hưởng các chế độ BHXH (một lần, ốm đau, thai sản…); lịch sử khám, chữa bệnh BHYT…

Cung cấp các tiện ích tra cứu như Mã số BHXH; Cơ quan BHXH; Cơ sở khám, chữa bệnh cấp giấy nghỉ hưởng chế độ BHXH; Cơ sở khám, chữa bệnh ký hợp đồng khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế; Đơn vị tham gia BHXH…

Cung cấp các dịch vụ công trực tuyến như cấp lại sổ BHXH, thẻ BHYT; thay đổi nơi nhận lương hưu, trợ cấp BHXH; thay đổi hình thức lĩnh lương hưu, trợ cấp BHXH; Điều chỉnh thông tin cá nhân của người tham gia BHXH…

Đáng chú ý, từ ngày 1/6/2021, người dùng ứng dụng VssID còn có thể sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng khi đi KCB thay thế cho việc sử dụng thẻ BHYT giấy. Việc triển khai này được coi là bước đi thực sự phù hợp với yêu cầu cải cách hành chính và chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam, mang lại những lợi ích thiết thực cho người tham gia BHYT và cơ sở KCB.

Vừa qua, BHXH Việt Nam đã nâng cấp ứng dụng VssID (lên phiên bản 1.6.5), bổ sung hiển thị thời gian chưa đóng BHXH, BH thất nghiệp tại chức năng Quản lý cá nhân/Quá trình tham gia. Cụ thể, bổ sung hiển thị tổng thời gian chưa đóng; xem chi tiết thời gian và đơn vị chưa đóng BHXH, BH thất nghiệp cho NLĐ tại cơ quan BHXH đang quản lý.

Thực hiện gửi thông báo trên VssID cho NLĐ về thời gian chưa đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, BHTNLĐ-BNN của đơn vị SDLĐ có hành vi vi phạm quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều 17 của Luật BHXH năm 2014 từ 30 ngày trở lên. Cụ thể, thời gian gửi thông báo là ngày 10 hằng tháng.

VNeID sử dụng thay sổ hộ khẩu, thẻ CCCD

Ứng dụng VN-EID là ứng dụng do Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) phát triển trên nền tảng ứng dụng dữ liệu dân cư và CCCD.

VNeID là ứng dụng được tích hợp cùng các tiện ích của thẻ CCCD điện tử. Các chức năng, tiện ích trên ứng dụng VNeID được phát triển để giải quyết DVC trực tuyến: Thông báo lưu trú, đăng ký thường trú, tạm trú, khai báo tạm vắng…

VneID có giá trị tương đương như việc sử dụng CCCD trong thực hiện các giao dịch có yêu cầu xuất trình CCCD. Có giá trị chứng minh cư trú thay cho Sổ hộ khẩu, giấy xác nhận cư trú.

Có giá trị cung cấp thông tin trong các loại giấy tờ đã được tích hợp vào tài khoản định danh điện tử như: GPLX, Hộ chiếu, thẻ BHYT, giấy chứng nhận tiêm chủng… để cơ quan, tổ chức có thẩm quyền đối chiếu khi thực hiện các giao dịch có yêu cầu xuất trình giấy tờ đó.

T.Hà