Print

Nâng cao đời sống vùng nông thôn giữa dòng chảy đô thị hóa

Thứ Sáu, 17 /03/2023 14:43

Một trong những điều mà ông Tạ Phúc Tân, chuyên gia trồng nho, tự hào nhất cuộc đời mình là được nhìn thấy những người trồng nho ở TP.Nam Bình (Phúc Kiến, Trung Quốc) thoát nghèo và có thu nhập ngày càng cao sau khi bắt đầu trồng nho theo kỹ thuật mà ông truyền dạy.

Sinh năm 1943, ông Tạ Phúc Tân là một trong 225 chuyên gia khoa học công nghệ được Chính phủ Trung Quốc cử đến 215 làng, xã nông thôn để phổ biến, truyền dạy kỹ thuật nông nghiệp. Từ năm 1999 đến nay, ông cống hiến cả cuộc đời mình để nghiên cứu các giống nho chất lượng cao và truyền bá kỹ thuật trồng nho cho người dân Nam Bình.Trở về quá khứ, vào năm 2002, một mẫu nho (khoảng 0,07 ha) có giá trị đầu ra là 7.000 nhân dân tệ (tương đương khoảng 1.014 USD), được sự khuyến khích của chính quyền địa phương, ông quyết định tập trung nghiên cứu và khuyến khích người dân đầu tư vào loại cây trồng này.

Đến nay, các vùng núi ở Nam Bình đã có hơn 70.000 mẫu nho. Sản lượng nho thu hoạch được hằng năm trị giá hơn 600 triệu nhân dân tệ, giúp tăng đáng kể thu nhập của người dân; đặc biệt, làm cho nhiều hộ gia đình khó khăn vươn lên thoát nghèo. Sự phát triển kinh tế tại Nam Bình nhờ nông nghiệp được coi là một trong những ví dụ điển hình cho xóa đói giảm nghèo và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân khu vực nông thôn Trung Quốc trong những năm gần đây.

Một trong những định hướng của Chính phủ Trung Quốc là hướng đến mục tiêu xóa đói giảm nghèo thông qua phát triển công nghiệp- nông nghiệp phù hợp, lưu ý quá trình tái định cư và bảo vệ môi trường sinh thái. Tới năm 2021, 98,99 triệu hộ gia đình nông thôn sống dưới mức nghèo đói đã thoát nghèo; 832 huyện, 128.000 xã nghèo đã được đưa ra khỏi danh sách vùng khó khăn.

Hồi tháng 10/2022, Trung Quốc tuyên bố sẽ nỗ lực nhiều hơn nữa để thúc đẩy tái thiết khu vực nông thôn trên phạm vi cả nước. Theo báo cáo hoạt động của Chính phủ năm 2023, Trung Quốc cũng đặt mục tiêu ổn định sản lượng ngũ cốc và thúc đẩy tái thiết khu vực nông thôn ở vị trí ưu tiên. Cụ thể, lên kế hoạch duy trì tổng diện tích gieo trồng ngũ cốc ở trạng thái ổn định; đồng thời, khởi động nguồn lực mới để tăng năng lực sản xuất ngũ cốc lên 50 triệu tấn/năm và tiếp tục đầu tư, hỗ trợ phát triển khoa học, công nghệ, trang thiết bị, nghiên cứu giống mới cho lĩnh vục nông nghiệp.

Tùng Anh (Theo AsiaOne)