Print

BV Chợ Rẫy thực hiện hơn 1.100 ca ghép thận

Thứ Sáu, 17 /03/2023 15:23

Thông tin trên được TS.BS.Nguyễn Tri Thức- Giám đốc BV Chợ Rẫy (TP.HCM) đưa ra tại Hội thảo khoa học của BV này. Dịp này, BV Chợ Rẫy cũng tổ chức Lễ Kỷ niệm 30 năm ghép thận.

Hồi cuối năm 1992, dưới sự hỗ trợ của các chuyên gia trong và ngoài nước, BV Chợ Rẫy đã tiến hành ghép thận cho 2 trường hợp đầu tiên. Thành công của ca ghép đầu tiên đã đặt nền tảng vững chắc cho sự phát triển mạnh mẽ của ghép thận nói riêng và lĩnh vực ghép tạng nói chung tại BV.

Trải qua hơn 30 năm, tính từ thời điểm tiến hành ca ghép thận đầu tiên, đội ngũ y bác sĩ BV Chợ Rẫy đã từng bước xây dựng và phát triển Đơn vị Ghép thận trở thành một trong những trung tâm ghép thận hàng đầu của cả nước. Đặc biệt, ghép thận của BV Chợ Rẫy đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật: Số lượng ca ghép ngày càng tăng (đến nay đã ghép trên 1.100 trường hợp) với tỷ lệ thành công cao, tương đương với các quốc gia trên thế giới.

Một trong những ca ghép thận đầu tiên tại BV Chợ Rẫy

BV Chợ Rẫy cũng là đơn vị tiên phong triển khai các giải pháp để mở rộng nguồn thận hiến như: ghép thận từ người cho chết não (năm 2008); từ người cho tim ngừng đập (năm 2015), ghép đổi chéo người cho (năm 2017) và ghép không tương hợp nhóm máu ABO (năm 2021)...

Nhằm phát triển nguồn thận ghép và tạo sự công bằng trong ghép tạng, BV thành lập Đơn vị Điều phối ghép các bộ phận cơ thể người hồi năm 2014. Về mặt kỹ thuật, để nâng cao chất lượng điều trị, BV đã áp dụng nhiều kỹ thuật mới như: phẫu thuật nội soi, phẫu thuật nội soi có sự hỗ trợ của robot trong lấy thận, ghép thận đón đầu (trước chạy thận nhân tạo), ghép ở các đối tượng có nguy cơ miễn dịch cao... Đồng thời, xây dựng các quy trình trong chăm sóc và điều trị bệnh nhân sau ghép.

Về đào tạo liên quan đến lĩnh vực ghép tạng, BV Chợ Rẫy đã mở các khóa học từ cơ bản đến nâng cao về ghép, tổ chức các hội thảo, hội nghị và các lớp đào tạo liên tục. Nhiều bác sĩ tham dự và báo cáo tại các hội nghị trong nước và trên thế giới. Ngoài ra, để xây dựng và phát triển đội ngũ kế thừa, BV cũng hợp tác với các trung tâm ghép trên thế giới (Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Úc, Mỹ, Tây Ban Nha,...) để đưa y bác sĩ đi học tập và trao đổi kinh nghiệm.

BV Chợ Rẫy cũng đã hỗ trợ hơn 10 trung tâm trong nước phát triển về ghép thận. “Có thể nói, ghép thận là một trong các phương pháp điều trị suy thận mạn giai đoạn cuối hiệu quả, đem lại chất lượng sống cao, thời gian sống kéo dài và chi phí thấp hơn so với các phương pháp điều trị thay thế thận khác”- BS.Thức chia sẻ thêm.

Thanh Giang