Print

BHXH tỉnh Quảng Trị: Nâng cao hiệu quả hoạt động Công đoàn gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao

Thứ Sáu, 17 /03/2023 15:46

Phát huy vai trò là tổ chức đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, trong những năm qua, Công đoàn BHXH tỉnh Quảng Trị đã chủ động, tích cực triển khai nhiều hoạt động với hình thức linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với thực tế của đơn vị. Qua đó, cùng với BHXH tỉnh Quảng Trị thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ được giao, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Trong thời gian qua, tác động của đại dịch Covid-19 và thiên tai, lũ lụt đã ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình phát triển kinh tế-xã hội của địa phương; cũng như hoạt động chuyên môn của ngành BHXH, trong đó có các hoạt động của tổ chức Công đoàn từ cấp tỉnh đến cơ sở. Trước tình hình này, Công đoàn BHXH tỉnh Quảng Trị đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, lãnh đạo đơn vị phát động phong trào thi đua “Lao động giỏi-Lao động sáng tạo” gắn với phong trào thi đua thực hiện chuyên môn, nghiệp vụ của từng đoàn viên, NLĐ.

Công đoàn BHXH tỉnh Quảng Trị tham gia hỗ trợ tu sửa nhà tình nghĩa

Trên cơ sở đó, tổ chức cho toàn thể đoàn viên, NLĐ đăng ký thi đua hằng năm, phấn đấu 100% đoàn viên, NLĐ được tham gia học tập, quán triệt các chủ trương, nghị quyết của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước; cũng như các nội quy, quy chế làm việc của cơ quan, đoàn thể. Qua đó, đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân có những kinh nghiệm, sáng kiến hay trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị. Nhiều sáng kiến cấp cơ sở được công nhận, biểu dương, nhân rộng và áp dụng hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của Ngành.

Công đoàn BHXH tỉnh Quảng Trị cũng thường xuyên phối hợp cùng chuyên môn, quan tâm chỉ đạo các tổ chức Công đoàn thành viên tăng cường thực hiện chức năng chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đoàn viên, NLĐ. Cùng chuyên môn xây dựng, quản lý và sử dụng nguồn quỹ phúc lợi của Ngành theo đúng quy định và có hiệu quả, đảm bảo đời sống tinh thần, vật chất cho đoàn viên, NLĐ.

Hội thi Tiếng hát CCVC, NLĐ do Công đoàn BHXH tỉnh Quảng Trị phát động 

Đặc biệt, BCH Công đoàn BHXH tỉnh đã vận động, kêu gọi đoàn viên, NLĐ đóng góp vào Quỹ Tình thương trên tinh thần “tương thân, tương ái” nhằm kịp thời thăm hỏi, động viên đoàn viên, NLĐ và người thân khi ốm đau, hoạn nạn. Trong nhiệm kỳ 2017-2023, Công đoàn đã phối hợp cùng chuyên môn kêu gọi, ủng hộ đóng góp các quỹ nhân đạo, từ thiện tại đơn vị với số tiền trên 600 triệu đồng.

Theo đó, đã giải quyết trợ cấp đột xuất cho 47 lượt đoàn viên, NLĐ gặp khó khăn với số tiền trên 84 triệu đồng; kêu gọi vận động, ủng hộ 2 ngày lương để trao 2 sổ tiết kiệm trị giá 100 triệu/sổ cho gia đình đoàn viên không may qua đời do ốm đau, bệnh tật; hỗ trợ đoàn viên không may mắc bệnh hiểm nghèo với số tiền trên 150 triệu đồng.

Tham gia tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình

Một trong những dấu ấn nổi bật trong công tác an sinh xã hội nhiệm kỳ vừa qua chính là Công đoàn BHXH tỉnh đã cùng chuyên môn trích từ nguồn quỹ phúc lợi và phát động toàn thể đoàn viên đóng góp xây dựng 3 căn nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách tại huyện Triệu Phong và Gio Linh. Ngoài ra, đóng góp trên 150 triệu đồng phối hợp cùng với BHXH các tỉnh trong Cụm Thi đua số 4 (BHXH Việt Nam) tu sửa 2 căn nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách trên địa bàn TP.Đông Hà.

Nhân các dịp lễ, Tết, Công đoàn còn phối hợp cùng chuyên môn tổ chức trao tặng quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Tà Rụt (huyện Đakrông)- địa phương do BHXH tỉnh nhận đỡ đầu và gia đình chính sách trên địa bàn xã... Qua đó, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, tinh thần “tương thân tương ái” của đoàn viên, NLĐ trong đơn vị.

Xác định việc đổi mới tác phong, lề lối làm việc và phong cách phục vụ người tham gia BHXH, BHYT là nhiệm vụ trọng tâm, Công đoàn BHXH tỉnh Quảng Trị đã thường xuyên giáo dục, vận động nhằm nâng cao năng lực cho đội ngũ đoàn viên, NLĐ; hưởng ứng và thực hiện có hiệu quả công tác CCHC, nâng cao hiệu lực và hiệu quả hoạt động của Ngành theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp, đáp ứng sự hài lòng của người dân và DN khi tham gia BHXH, BHYT.

Tham gia hỗ trợ NLĐ cài đặt ứng dụng VssID

Trong công tác tham gia xây dựng Đảng và xây dựng chính quyền, BCH Công đoàn BHXH tỉnh và các Công đoàn cơ sở thành viên đã thường xuyên vận động đoàn viên, NLĐ tham gia xây dựng và thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước. Nhiệm kỳ qua, các tổ chức Công đoàn đã bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho tổ chức Đảng và đã kết nạp được 51 đảng viên mới.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, trong nhiệm kỳ tới, Công đoàn BHXH tỉnh Quảng Trị cần tiếp tục làm tốt vai trò, chức năng đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, NLĐ. Đồng thời, phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của Công đoàn các cấp trong tham gia quản lý, phối hợp tham gia kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách liên quan đến quyền lợi đoàn viên, NLĐ...

Đặc biệt, tiếp tục đẩy mạnh hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, phong trào “Lao động giỏi-Lao động sáng tạo”, hướng nội dung thi đua phù hợp với nhiệm vụ, điều kiện và sự phát triển của ngành BHXH trên địa bàn. Cùng với đó, chú trọng nâng cao chất lượng, chuyển đổi tác phong phục vụ, tiếp tục thực hiện tốt cuộc vận động xây dựng đội ngũ CCVC, NLĐ “trung thành, trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo” gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Hồ Sỹ Nam