Print

BHXH tỉnh Hoà Bình và Bưu điện tỉnh tăng cường phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Thứ Sáu, 17 /03/2023 16:39

BHXH tỉnh Hoà Bình và Bưu điện tỉnh tổ chức Hội nghị Đánh giá công tác phối hợp năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023.

Báo cáo công tác phối hợp giữa BHXH tỉnh Hoà Bình và Bưu điện tỉnh cho thấy, công tác chi trả các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp đảm bảo đúng thời gian quy định. Theo đó, tính đến hết tháng 12/2022 toàn tỉnh thực hiện chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH cho 36.240 người và 497 người hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Đối với công tác phát triển người BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, đến nay, Bưu điện đã mở rộng mạng lưới Đại lý thu, đến thời điểm hiện tại có 215 điểm thu và 646 nhân viên thu đã được cơ quan BHXH tỉnh đào tạo và cấp thẻ theo quy định. Theo đó, năm 2022, Bưu điện tỉnh phát triển được 12.362 người tham gia BHXH tự nguyện, 114.429 người tham gia BHYT hộ gia đình.

BHXH tỉnh và Bưu điện đã phối hợp tổ chức 52 hội nghị tuyên truyền trực tiếp để phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Kết quả, thông qua Hội nghị đã phát triển được 664 người BHXH tự nguyện và 831 người BHYT hộ gia đình…

Phát biểu tại Hội nghị, ông Đặng Anh Tuyến- Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết, năm 2023, Bưu điện tỉnh sẽ cố gắng khắc phục những mặt còn hạn chế, tích cực và quyết liệt hơn nữa trong công tác tuyên truyền phát triển đối tượng; tăng cường nhân viên chuyên trách về BHXH. Đồng thời phối hợp với cơ quan BHXH đào tạo nhân viên bưu điện chuyên trách thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận và trả kết quả TTHC về BHXH, BHYT và nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng theo yêu cầu của dịch vụ bưu chính công ích…

Ông Nguyễn Ngọc Sơn- Giám đốc BHXH tỉnh đánh giá, năm 2022, BHXH tỉnh chủ động, tích cực phối hợp với Bưu điện tỉnh và đạt kết quả tốt trong triển khai thực hiện nhiệm vụ. Cụ thể: công tác chi trả và quản lý người hưởng hưởng các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp (TCTN) kịp thời, đầy đủ, đúng thời gian quy định; công tác nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC thuận tiện, giảm chi phí và thời gian cho các cơ quan, đơn vị SDLĐ và người dân, góp phần tích cực đẩy mạnh cải cách TTHC ngành BHXH; công tác phát triển người tham gia tiếp tục được đẩy mạnh…

Tuy nhiên, ông Sơn cũng nhận định, côgn tác phối hợp với Bưu điện tỉnh vẫn còn tồn tại, hạn chế như: công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình chưa chưa hoàn thành kế hoạch giao; một số điểm chi trả thực hiện chưa đảm bảo đúng quy định; việc thông báo cho người hưởng (mới) lương hưu, trợ cấp BHXH, TCTN biết địa điểm và thời gian chi trả thực hiện còn hạn chế; cán bộ chi trả chưa tổng hợp, theo dõi biến động tăng, giảm số lượng người hưởng hàng tháng; vẫn còn hiện tượng chuyển trả thẻ cho các đối tượng thụ hưởng chưa kịp thời…

Ông Nguyễn Ngọc Sơn đề nghị, trong thời gian tới, hai đơn vị tiếp tục tăng cường phối hợp truyền thông, tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT; đẩy mạnh phát triển người tham gia BHXH, BHYT ở các điểm thu của Bưu điện; thực hiện tốt hơn công tác quản lý đối tượng; công tác tiếp nhận và trả kết quả; công tác chi trả và quản lý người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp thất nghiệp... góp phần đạt mục tiêu kế hoạch đã đề ra năm 2023.

Theo đó, để phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ, thời gian tới, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện giao chỉ tiêu thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình năm 2023 cho Tổ chức dịch vụ thu Bưu điện tỉnh. Định kỳ hằng quý/6 tháng/9 tháng, đánh giá việc thực hiện Hợp đồng ủy quyền thu BHXH, BHYT và các chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT báo cáo Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh. Thường xuyên phối hợp, đôn đốc Bưu điện tỉnh tăng cường tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền để phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình nhằm mục tiêu đảm bảo hoàn thành kế hoạch được giao.

Phối hợp với cơ quan Bưu điện tổ chức đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ và cấp thẻ theo quy định mới của BHXH Việt Nam cho nhân viên thu năm 2023 để kịp thời đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ. Thường xuyên kiểm tra, giám sát các hoạt động của hệ thống tổ chức dịch vụ thu để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đề ra các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của đại lý thu BHXH, BHYT.

Về phía Bưu điện tỉnh, tiếp tục chỉ đạo Bưu điện huyện, thành phố trên cơ sở chỉ tiêu được giao năm 2023 xây dựng chương trình, kế hoạch tháng, quý tổ chức lễ ra quân để tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đảm bảo đơn giản, tiết kiệm, thiết thực, hiệu quả, hoàn thành kế hoạch được giao.

Nâng cao hiệu quả hoạt động của mạng lưới theo hướng chuyên nghiệp, đảm bảo về số lượng nhân viên theo yêu cầu thực hiện nhiệm vụ, đảm bảo công tác quản lý tài chính, đảm bảo hoạt động liên tục. Thường xuyên cung cấp danh sách nhân viên tham dự lớp đào tạo, tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT năm 2023; mở sổ sách theo dõi, quản lý đối tượng tăng mới, tái tục tham gia BHXH, BHYT để có cơ sở đôn đốc vận động đối tượng tham gia tiếp…

Tăng cường phối hợp tổ chức tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên mạng xã hội qua hình thức Livestream, đảm bảo mời đúng khách hàng tiềm năng vào theo dõi livestream để đạt hiệu quả cao trong công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT. Tăng thêm nhân viên vận động, mở rộng thêm điểm thu mới; tập trung khai thác khu vực đông dân cư, KCN; tăng cường phối hợp với xã, phường, thị trấn để tổ chức tuyên truyền vận động tham gia.

Tăng cường công tác phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đoàn thể trên địa bàn để tổ chức tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của cán bộ, đảng viên, nhân dân, từ đó tạo sự đồng thuận trong quá trình thực hiện chính sách BHXH, BHYT.

T.Hà