Print

Giải thoát nữ bệnh nhân khỏi khối u 11kg

Thứ Sáu, 17 /03/2023 18:05

BV Quốc tế City (C.I.H) hôm 17/3 cho biết, các bác sĩ nơi đây đã tiến hành phẫu thuật, giải thoát một nữ bệnh nhân khỏi khối u nặng đến 11kg chèn ép ổ bụng.

Trước đó, hồi cuối tháng 2 vừa qua, Khoa Phụ sản của C.I.H tiếp nhận nữ bệnh nhân D.N.T (53 tuổi, trú huyện Hóc Môn, TP.HCM). Lúc nhập viện, bà T. có dáng đi khó khăn, bụng lớn như người mang thai giai đoạn gần sinh.

Khối u lớn dị thường bóc tách khỏi cơ thể bệnh nhân T.

Ghi nhận bệnh sử cho thấy, bệnh nhân phát hiện bụng to từ nhiều năm qua, song cứ nghĩ cơ thể mập ra. Mặt khác, nhiều năm qua bệnh nhân chưa phát hiện dấu hiệu gì bất thường khác, cộng với nỗi sợ mổ xẻ nên không dám đến gặp bác sĩ.

Qua thăm khám kỹ lưỡng cùng các chỉ định cận lâm sàng cần thiết, bệnh nhân được xác định mắc khối u xơ tử cung, là khối u lành tính nhưng quá to nên chiếm hết khoang ổ bụng. “Chúng tôi đã giải thích cặn kẽ những nguy hiểm khi phải mang khối u to như vậy, đồng thời thuyết phục bệnh nhân thực hiện phẫu thuật. Chị T. cuối cùng cũng vượt qua nỗi sợ và đồng ý vào phòng mổ”- TS.BS.Tạ Thị Thanh Thủy- Giám đốc Y khoa C.I.H kiêm Trưởng khoa Phụ sản thông tin.

Ê kíp phẫu thuật đã thực hiện đường mổ dài, lên tận xương ức, để bóc tách khối u ra khỏi cơ thể bệnh nhân. “Chúng tôi đã lấy khối u ra một cách an toàn như dự kiến, bệnh nhân không mất nhiều máu. Khối u nặng đến 11kg”- BS.Thanh Thủy, người đồng thời là phẫu thuật viên chính chia sẻ thêm. Sau mổ 48 giờ, bệnh nhân T. đã hồi phục sức khỏe, tinh thần phấn khởi vì thoát được khối u to lớn dị thường.

Theo chuyên gia phụ sản C.I.H, chị em phụ nữ cần tự chăm sóc sức khỏe của mình, vì khi mình khỏe thì mới có thể chăm sóc người thân một cách chu toàn, hạnh phúc: “Một trong những việc cần ưu tiên, đó chính là khám sức khỏe định kỳ, khám sức khỏe phụ khoa... để phát hiện bệnh sớm, điều trị bệnh kịp thời”.

Chuyên gia còn chia sẻ thêm, đối với các bệnh lý thường gặp ở phụ nữ như ung thư cổ tử cung, ung thư vú, ung thư buồng trứng… việc thăm khám sớm có ý nghĩa rất quan trọng. “Đó là lá chắn đầu tiên trong phòng ngừa và điều trị hiệu quả. Hơn nữa, qua việc thăm khám định kỳ, chúng ta sẽ phát hiện được bệnh trong giai đoạn rất sớm, tăng cơ hội chữa lành”- BS.Thanh Thủy giải thích thêm.

Thanh Giang