Print

Xây dựng, phát triển nền báo chí chuyên nghiệp, sáng tạo

Chủ nhật, 19 /03/2023 17:51

Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi với nhiều hoạt động, chiều 19/3, Hội báo toàn quốc 2023 đã bế mạc, thành công tốt đẹp. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đến dự và phát biểu tại Lễ bế mạc.

Với quy lớn nhất từ trước tới nay, Hội báo toàn quốc 2023 có sự tham gia của hàng trăm cơ quan báo chí, các cấp Hội Nhà báo, các cơ quan đào tạo, quản lý báo chí. Trong khuôn khổ Hội báo, đã có nhiều sự kiện nổi bật ấn tượng. Tiêu biểu là 87 gian trưng bày các ấn phẩm báo Xuân và các ấn phẩm báo chí tiêu biểu năm 2022 và quý I năm 2023. Thông qua các gian trưng bày, các ấn phẩm, các sự kiện nghiệp vụ, văn hóa, nghệ thuật, Hội Báo toàn quốc đã vẽ nên bức tranh về những thành tựu to lớn của đất nước trong tiến trình đổi mới, nêu bật những đóng góp và sự phát triển mạnh mẽ của Báo chí cách mạng Việt Nam, đồng thời quảng bá các sản phẩm báo chí gắn với hoạt động lao động, sáng tạo của các nhà báo trong cả nước. 

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu tại Lễ bế mạc

Từ ngày 17 đến ngày 19/3/2023, Hội báo cũng đã thu hút hàng ngàn lượt công chúng báo chí đến xem và thưởng thức những ấn phẩm báo chí đặc sắc. Khán giả, bạn đọc, bạn nghe đài có cơ hội tham gia nhiều hội thảo, tọa đàm nghiệp vụ báo chí, giao lưu với các phóng viên, nhà báo, thưởng thức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật sôi động, hấp dẫn. Tinh thần tương tác, giao lưu trong các sự kiện tại Hội báo đã kết nối những người làm báo, kết nối cơ quan báo chí với công chúng của mình, tăng thêm sự gần gũi giữa nhà báo với bạn đọc.

Phát biểu bế mạc Hội báo, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi nhấn mạnh: Trong thời đại bùng nổ dữ liệu và chia sẻ toàn cầu trên mạng Internet hiện nay, báo chí cách mạng Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức, trở ngại lớn, đặc biệt là về kinh tế báo chí, về chuyển đổi số và phương thức làm báo hiện đại.

“Các cơ quan báo chí, những người làm báo càng cần đoàn kết hơn nữa, cùng chung tay để vượt qua khó khăn, hướng tới một nền báo chí cách mạng Việt Nam chuyên nghiệp hơn, sáng tạo hơn, phát triển bền vững trên nền tảng văn hóa nội sinh của đất nước”, ông Nguyễn Đức Lợi nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trao giải A cho các đơn vị 

Bày tỏ ấn tượng với các hoạt động của Hội báo toàn quốc 2023, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đồng thời nhấn mạnh yêu cầu đội ngũ những người làm báo phải vững vàng về bản lĩnh chính trị, tư tưởng; ngày càng hiện đại, chuyên nghiệp và hội nhập quốc tế. Hệ thống báo chí cần phát huy hơn nữa vai trò là công cụ truyền thông sắc bén của Đảng, Nhà nước và nhân dân; là phương tiện giám sát, phản biện xã hội hiệu quả. Chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động báo chí; kiến tạo không gian, môi trường văn hóa trong hoạt động báo chí.

“Mỗi sản phẩm báo chí phải thấm đẫm tính nhân văn, lắng đọng giá trị văn hóa dân tộc, có sức lan tỏa lớn, tạo đồng thuận trong toàn xã hội, phản ánh được sâu sắc hiện thực đổi mới vĩ đại của đất nước, quảng bá các giá trị tốt đẹp của văn hóa, đất nước, con người Việt Nam góp phần nâng cao sức mạnh tổng hợp quốc gia”, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh.

Tạp chí BHXH nhận giải Khuyến khích Gian trưng bày ấn tượng

Phó Thủ tướng cũng cho biết, ngay trong tháng 3 này Chính phủ sẽ ban hành Đề án về chuyển đổi số trong báo chí. Đây là cơ sở quan trọng để các cơ quan báo chí đẩy nhanh lộ trình chuyển đổi số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo, tiếp tục phát huy những giá trị cốt lõi của báo chí cách mạng Việt Nam: Chính xác- đại chúng- nhân văn- khách quan. Đồng thời, tạo lập môi trường để các cơ quan báo chí, truyền thông, người làm báo phát huy sức sáng tạo; phát triển ngành công nghiệp truyền thông của Việt Nam hiện đại, hội nhập ngang tầm các nước tiên tiến trong khu vực.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng nhấn mạnh: các cơ quan báo chí không thể đứng ngoài xu thế chuyển đổi số, hướng tới phương thức sản xuất, cung cấp thông tin đa phương tiện, đa nền tảng, đa thiết bị, đa dạng hóa thị trường và đa dạng hóa nguồn thu.

“Quan trọng nhất là phải thay đổi tư duy và cách làm, trên cơ sở kết hợp giữa nội dung tốt và công nghệ hiện đại để làm chủ nền tảng số, nền tảng truyền thông xã hội. Các cơ quan báo chí phải tập hợp thành một lực lượng thống nhất, có sức ảnh hưởng mạnh mẽ, đóng vai trò dòng chảy chính về thông tin, định hướng dư luận trên không gian mạng. Mỗi sản phẩm báo chí phải bảo đảm yếu tố thẩm mỹ, giáo dục, đề cao tính nhân văn, trở thành hình mẫu trong giao tiếp, ứng xử văn hóa trong cộng đồng, nhất là trên không gian mạng và môi trường số”, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nêu chỉ đạo.

Trong khuôn khổ Hội báo, BTC, Hội đồng Giải thưởng đã chấm và quyết định trao 2 giải A, 4 giải B, 8 giải C, 11 giải Khuyến khích đối với Giải Phát thanh- Truyền hình Tết ấn tượng. Trao 1 giải A, 2 giải B, 3 giải C, 5 giải Khuyến khích đối giải Giao diện báo điện tử Tết ấn tượng. Trao 1 giải A, 5 giải B, 7 giải C, 22 giải Khuyến khích đối với giải Bìa báo Tết ấn tượng. BTC cũng đã trao Giải Gian trưng bày ấn tượng, trong đó Tạp chí BHXH được trao giải Khuyến khích Gian trưng bày ấn tượng Hội báo toàn quốc năm 2023.

Minh Đức