Print

Từ thiện bằng cách tổ chức sinh nhật cho trẻ em nghèo

Thứ Hai, 20 /03/2023 16:25

Đối với nhiều trẻ em, việc được tổ chức sinh nhật hằng năm là chuyện quá đỗi bình thường. Tuy nhiên, đối với một bộ phận trẻ em, thường sống ở các quốc gia đang phát triển, đây lại là một điều xa xỉ.

Tổ chức Tầm nhìn Thế giới (World Vision) đã có một hoạt động từ thiện độc đáo và ý nghĩa, đó là tổ chức sinh nhật cho trẻ em nghèo, bên cạnh các hoạt động từ thiện mang tính truyền thống.

Nghèo ở trẻ em là một vấn đề toàn cầu

Đề cập đến viện trợ cho trẻ em nghèo, người ta thường nghĩ đến cung cấp nước uống sạch, tiêm vắc-xin, cải cách giáo dục… hoặc những nỗ lực có tầm ảnh hưởng lớn khác. Mặc dù đây đều là những hành động cực kỳ cần thiết nhưng việc tạo ra niềm vui đơn giản cho trẻ em nghèo liên quan đến sinh nhật thì không phải tổ chức từ thiện nào cũng nghĩ đến.

Trên khắp thế giới, có hơn 700 triệu người sống với mức dưới 1,9 USD/ngày và trẻ em chiếm khoảng một nửa số này. Điều này có nghĩa là tình trạng nghèo đói cùng cực đang ảnh hưởng đến khoảng 365 triệu trẻ em trên khắp thế giới. Nghèo ở trẻ em là một vấn đề quan trọng nhưng theo UNICEF, rất ít Chính phủ tuyên bố vấn đề này là ưu tiên quốc gia. Trong khi đó, hàng triệu trẻ em vẫn chưa được tiếp cận với các nhu cầu cơ bản như giáo dục, dịch vụ y tế, thực phẩm dinh dưỡng và thậm chí cả nước uống sạch.

Nghèo ở trẻ em ảnh hưởng đến sức khỏe khi trưởng thành

Nghèo ở trẻ em không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ em trong thời điểm hiện tại mà còn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe khi trưởng thành. Theo một nghiên cứu của Dennis Raphael được công bố trên Thư viện Y khoa Quốc gia (National Library of Medicine), nghèo ở trẻ em có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh không lây nhiễm sau này trong cuộc sống.

Các bệnh không lây nhiễm phát sinh thường do chế độ ăn uống và lối sống không lành mạnh, ví dụ như bệnh tim mạch và bệnh tiểu đường tuýp 2. Điều này cho thấy, nghèo ở trẻ em có tác động sâu rộng đến một bộ phận lớn dân số toàn cầu. Xem xét mức độ nghiêm trọng của tình trạng này, Tổ chức Tầm nhìn Thế giới có nhiều nỗ lực giảm nghèo ở trẻ em theo nhiều cách, một trong những nỗ lực đó là tổ chức sinh nhật cộng đồng hằng năm.

Sinh nhật cộng đồng hằng năm của Tổ chức Tầm nhìn Thế giới

Tầm nhìn Thế giới là tổ chức nhân đạo toàn cầu tập trung vào việc xóa đói giảm nghèo thông qua đóng góp từ các nhà hảo tâm, nhà tài trợ. Tổ chức hoạt động để hỗ trợ người nghèo từ năm 1950. Tính đến năm 2023, đã hỗ trợ trực tiếp cho hơn 3,5 triệu trẻ em ở gần 100 quốc gia thông qua các lĩnh vực y tế, giáo dục; tiếp cận nước sạch, thực phẩm và dinh dưỡng; bảo vệ trẻ em khỏi bạo lực nhiều hình thức...

Một trong những hoạt động độc đáo Tầm nhìn Thế giới là tổ chức sinh nhật cộng đồng hằng năm cho trẻ em hoàn cảnh khó khăn ở các quốc gia nghèo. Mục tiêu nhằm thể hiện tình yêu thương, khích lệ tinh thần trẻ em nghèo; đồng thời, làm “cầu nối” để các nhà hảo tâm, nhà tài trợ gặp gỡ trẻ em nghèo mà họ bảo trợ nếu họ muốn. Sinh nhật cộng đồng hằng năm của Tầm nhìn Thế giới có khoảng 1 triệu người tham dự mỗi năm, diễn ra ở Ecuador, Việt Nam, Mexico, Ghana, Romania… và nhiều quốc gia khác.

Tác động sâu rộng và hiệu quả

Sinh nhật cộng đồng hằng năm của Tầm nhìn Thế giới có bóng bay màu sắc rực rỡ, nhân vật hoạt hình nhảy múa, nhiều tiết mục ca hát, trò chơi, thể thao… và rất nhiều bánh kem sinh nhật, mang đến một ngày tràn ngập tiếng cười cho trẻ em nghèo.

Anh Matthew Sakala, từng là một trẻ em được tài trợ bởi Tầm nhìn Thế giới, khi trưởng thành đã chọn gia nhập Tổ chức và hiện đang điều hành các chương trình từ thiện của Tổ chức ở Moyo (Zambia). Trong một cuộc phỏng vấn với báo giới, anh cho biết, bản thân cảm thấy sau mỗi lần được tham gia sinh nhật cộng đồng, lại thấy mình có những cột mốc phát triển mới về nhận thức, kỹ năng và kiến thức. Hơn nữa, sau mỗi lần Tầm nhìn Thế giới tổ chức sinh nhật cộng đồng, lại có nhiều nhà hảo tâm, nhà tài trợ mới đồng hành với Tổ chức. Đặc biệt, bên cạnh hiện kim, họ còn cung cấp thêm các khóa học, lớp học định hướng, bổ trợ nghề nghiệp cho thanh thiếu niên như sửa chữa hệ thống đường ống nước, nghề mộc, làm bánh…

Ngoài bánh kem, quà tặng sinh nhật cho trẻ em của Tầm nhìn Thế giới- thông qua sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm, nhà tài trợ- còn có thiết bị nghe nhìn, trang thiết bị giáo dục, sách, trò chơi trí tuệ, balo, quần áo… và đồ dùng thể thao (bóng rổ, bóng đá, bóng chuyền...). Một số quà tặng lớn hơn như chăn gối, giường, máy tính, hệ thống lọc nước… cũng được trang bị theo nhu cầu của từng khu vực.

Tùng Anh (Theo AsiaOne)