Print

Thanh niên phải có lý tưởng, có khát vọng sống vươn lên mọi lúc mọi nơi

Thứ Tư, 22 /03/2023 13:33

Sáng 22/3, nhân dịp kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2023), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với thanh niên năm 2023, với chủ đề “Xây dựng nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao đáp ứng kỷ nguyên 4.0”.

Cùng dự và tham gia đối thoại cùng Thủ tướng Chính phủ có các Bộ trưởng: Nội vụ, GD-ĐT, LĐ-TB&XH, VH-TH&DL, Y tế, TT-TT, KH-ĐT, KH-CN, Ngoại giao, Xây dựng; và Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Dự Hội nghị còn có đại diện lãnh đạo các Ban của Đảng, các cơ quan của Quốc hội, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Tổng LĐLĐ Việt Nam, BHXH Việt Nam, Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Hội Nông dân Việt Nam…; cùng 400 đại biểu thanh niên, đại diện cho hơn 20 triệu thanh niên cả nước.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà phát biểu khai mạc Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà nhấn mạnh, đây là diễn đàn quan trọng để Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ lắng nghe, chia sẻ tâm tư, nguyện vọng của thanh niên trong con đường lập nghiệp, xây dựng đất nước. Đảng, Nhà nước và cá nhân Thủ tướng rất quan tâm tới sự phát triển của thanh niên, nhằm phát huy tinh thần cống hiến, xung kích, tình nguyện của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam. 

Theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Đảng và Nhà nước luôn dành cho thanh niên sự quan tâm đặc biệt, mong muốn xây dựng thế hệ thanh niên phát triển toàn diện, có bản lĩnh, trí tuệ, hoài bão lớn, nung nấu và nuôi dưỡng chí lớn, trở thành lực lượng hùng hậu kế tục sự nghiệp vẻ vang của Đảng và dân tộc. Điều đó được thể hiện sâu sắc trong các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ chủ trương, chính sách, pháp luật về thanh niên vào cuộc sống…

Đánh giá cao những chia sẻ của các bạn trẻ, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, thanh niên giữ vai trò và vị trí rất quan trọng trong việc xây dựng và bảo vệ đất nước trong từng giai đoạn khác nhau. Bác Hồ đã nói "việc gì khó có thanh niên", "thanh niên là rường cột nước nhà"...

Thủ tướng cùng các Bộ trưởng trực tiếp đối thoại với thanh niên cả nước

Theo Thủ tướng, không khí hôm nay rất dân chủ, cởi mở, tự nhiên, tâm huyết, trách nhiệm với đất nước. Đảng và Nhà nước luôn có trách nhiệm với thanh niên, các vị bộ trưởng, trưởng ngành trực tiếp trả lời thể hiện sự quan tâm với thanh niên để tìm ra nhiệm vụ, giải pháp phù hợp nhất, khuyến khích sự đóng góp của thanh niên với đất nước.

Nói về mong muốn với thanh niên, Thủ tướng cũng nhắc lại lời Bác Hồ, lãnh đạo đất nước qua các thời kỳ và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn gửi gắm, tin tưởng vào thanh niên và không lúc nào không tin tưởng thanh niên sẽ cống hiến cho quê hương, đất nước và sự nghiệp cách mạng.

Thủ tướng bày tỏ mong muốn các bạn tiên phong trong rèn luyện, học tập, nâng cao ý chí, bản lĩnh; tiên phong trong lao động, sản xuất kinh doanh, đổi mới sáng tạo trong thời đại 4.0; tiên phong trong sự nghiệp bảo vệ vững chắc độc lập dân tộc, chủ quyền biển đảo của đất nước trong mọi hoàn cảnh; tiên phong trong hội nhập quốc tế, để thấy thanh niên không thua kém bất cứ nước nào về trí tuệ, bản lĩnh; tiên phong trong phòng chống tiêu cực, tham nhũng, các thế lực phản động, xuyên tạc, nói xấu chế độ, để bảo vệ thành quả cách mạng của chúng ta.

Thủ tướng gửi gắm niềm tin vào thanh niên cả nước

Thủ tướng tin tưởng vào thế hệ trẻ của chúng ta được học tập, rèn luyện, sinh ra trong môi trường Đảng, Nhà nước, nhân dân rất đùm bọc, chăm lo. Đúng như lời Bác Hồ dạy "đâu cần thanh niên khó, đâu khó có thanh niên", thế hệ trẻ cả nước sẵn sàng làm bất cứ nhiệm vụ gì khi Tổ quốc cần. Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng bày tỏ mong muốn thanh niên hiện nay phải có lý tưởng, có khát vọng sống vươn lên mọi lúc mọi nơi, có bản lĩnh vững vàng trong mọi hoàn cảnh, sáng tạo mạnh mẽ trong thời đại 4.0, trách nhiệm với chính mình cũng như với gia đình và xã hội, cống hiến hết mình vì đất nước Việt Nam hùng cường và thịnh vượng.

Tại Hội nghị, các câu hỏi, kiến nghị, đề xuất của thanh niên tập trung vào 3 nhóm vấn đề. Thứ nhất là về giáo dục đào tạo vì mục tiêu xây dựng, phát triển nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao đáp ứng yêu cầu kỷ nguyên 4.0; thứ hai về rèn luyện thể chất, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho thanh niên; thứ 3 về kiến tạo môi trường để thanh niên lập nghiệp, khởi nghiệp, sáng tạo…

Cũng tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ đã chúc mừng những thành tích xuất sắc mà 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu và 10 Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng đạt được trong năm qua. Đây đều là những điển hình thanh niên tiêu biểu có thành tích xuất sắc trên các lĩnh vực học tập, nghiên cứu khoa học, thể dục, thể thao, văn hóa nghệ thuật, lao động sản xuất, khởi nghiệp sáng tạo, bảo vệ Tổ quốc.

Hoài Anh