Print

Chi bộ Vụ Tổ chức cán bộ (BHXH Việt Nam): Phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của đảng viên

Thứ Tư, 22 /03/2023 15:15

Ngày 22/3, Chi bộ Vụ Tổ chức cán bộ (BHXH Việt Nam) tổ chức vào Lăng viếng Bác; tham quan Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh và sinh hoạt chuyên đề. Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh và Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Vũ Quốc Tuấn cùng tham dự chương trình.

Theo đó, các đảng viên thuộc Chi bộ Vụ Tổ chức cán bộ đã vào Lăng viếng Bác, dâng hương tại Di tích lịch sử Nhà số 67 thuộc khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh- đây là nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh làm việc trong thời gian đế quốc Mỹ bắn phá miền Bắc (1967-1969), cũng là nơi Người chữa bệnh và qua đời.

Đoàn dâng vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đặc biệt, Nhà số 67 cũng là nơi lưu giữ nhiều tài liệu lịch sử quan trọng gắn với Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tiêu biểu là cuốn “Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân” được Bác viết nhân dịp kỷ niệm 39 năm Ngày thành lập Đảng (năm 1969); “Điều lệ tóm tắt của hợp tác xã sản xuất nông nghiệp” được Bác góp ý và sửa chữa; “Thư trả lời Tổng thống Mỹ Richard Nixon” nêu quyết tâm đánh và thắng đế quốc Mỹ của nhân dân Việt Nam để giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước…

Ngoài Nhà 67, trong Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh, Nhà 54 là ngôi nhà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng ở và làm việc khoảng 4 năm (từ tháng 12/1954 đến giữa tháng 5/1958). Trước kia, Nhà 54 vốn là nơi sinh sống của một thợ điện, nhưng ngày vào tiếp quản Thủ đô, Bác đã chọn sinh sống trong căn nhà đơn sơ này thay vì có thể ở trong Phủ Toàn quyền Đông Dương. Theo Người, tòa nhà chính dành cho Đảng, Nhà nước tiếp khách và sống trong ngôi nhà của thợ điện như thế đã sung sướng hơn rất nhiều đồng bào cả nước. Nhà 54 hiện vẫn được giữ nguyên trạng với những đồ vật gắn với cuộc sống giản dị của Bác.

Do sức khỏe của Bác ngày càng yếu, các bác sĩ đề nghị Người không nên di chuyển lên xuống nhà sàn nữa mà ở hẳn trong Nhà 67 để chữa bệnh. Bác đã đồng ý với đề nghị này và từ ngày 18/8/1969, Người ở hẳn tại Nhà 67. Từ ngày 25/8/1969, diễn biến sức khỏe của Bác xấu đi nhiều, nên Bộ Chính trị quyết định Nhà 67 trở thành nơi điều trị bệnh cho Người. Các đồng chí trong Bộ Chính trị, các giáo sư, bác sĩ đầu ngành, các chuyên gia nước ngoài cùng nhiều thiết bị y tế hiện đại nhất lúc đó đã được tập trung tại đây để chăm sóc và chữa bệnh cho Bác.

Đại diện Đảng ủy Cơ quan BHXH Việt Nam và các đảng viên Chi bộ Vụ Tổ chức cán bộ tại buổi sinh hoạt chuyên đề

Theo BQL Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh, hiện có gần 100 tài liệu, hiện vật đang được bảo quản, gìn giữ nguyên vẹn gợi lại những ngày sống và làm việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và những vấn đề Người quan tâm trong những ngày cuối đời như: Hai tấm bản đồ chiến sự; những tập sách báo, tài liệu còn lại trên bàn làm việc mà Người đang đọc dở, nhiều trang báo còn lưu lại bút tích của Người… cho chúng ta cảm nhận sâu sắc những giá trị cao quý về phẩm chất một lãnh tụ của nhân dân, về tình yêu sâu nặng, tha thiết của Người đối với nhân dân, đất nước.

Trong không gian trưng bày các hiện vật gắn với Chủ tịch Hồ Chí Minh, các đảng viên Chi bộ Vụ Tổ chức cán bộ cũng đã được nghe quán triệt và thấm nhuần tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhất là nội dung về phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của đảng viên trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao.

Cụ thể, Chi bộ Vụ Tổ chức cán bộ quán triệt tới từng cán bộ đảng viên phải tiên trong, gương mẫu với 8 nội dung như: Kiên định với chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, tuyệt đối trung thành với Đảng, vì lợi ích quốc gia, dân tộc; nghiên cứu, học tập, quán triệt, thực hiện Cương lĩnh Chính trị, Điều lệ Đảng, các nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Đảng; chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt Đảng; thực hiện chức trách, nhiệm vụ của người đảng viên và nhiệm vụ được giao; giữ gìn đạo đức, lối sống, tác phong; tiên phong, gương mẫu giữa nói và làm, chấp hành sự phân công của tổ chức Đảng, xây dựng khối đoàn kết, đồng thuận trong cơ quan, đơn vị; tiên phong, gương mẫu trong quan hệ với đồng nghiệp và nhân dân; trong việc chấp hành và lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát.

Cấp ủy Vụ Tổ chức cán bộ cũng xác định rõ, cần phải tạo môi trường, động lực để đảng viên, công chức, viên chức phát huy tính tiên phong, gương mẫu. Phân công rõ trách nhiệm, quyền hạn đối với công chức lãnh đạo, viên chức quản lý trong đơn vị. Đồng thời, chú trọng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; có hình thức khen thưởng và xử lý nghiêm các vi phạm trong vấn đề nêu gương.

Minh Đức