Print

Sơn La: Chú trọng nhân rộng cách làm hay để phát triển BHXH, BHYT bền vững

Thứ Tư, 22 /03/2023 18:07

Chiều 22/3, tại huyện Mộc Châu (Sơn La), Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh Sơn La tổ chức Hội nghị giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT năm 2023.

Dự Hội nghị có nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Sơn La Hoàng Văn Chất; Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Lê Hùng Sơn; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Đặng Ngọc Hậu; đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc BHXH Việt Nam; lãnh đạo các sở, ban ngành và UBND các huyện, thành phố của tỉnh Sơn La.

Các đại biểu tham dự Hội nghị

Thể hiện tinh thần vào cuộc quyết liệt

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Đặng Ngọc Hậu- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La cho biết, năm 2022 có nhiều biến động ảnh hưởng đến phát triển kinh tế-xã hội tai địa phương. Tuy nhiên, với sự cố gắng và quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Sơn La, nên các chính sách, chương trình, kế hoạch trên tất cả các lĩnh vực kinh tế-xã hội của tỉnh được triển khai đồng bộ, mang lại hiệu quả tích cực. Trong đó, công tác an sinh xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời, trọng tâm là các chính sách xóa đói, giảm nghèo và chính sách BHXH, BHYT.

Kết quả, trong năm 2022, toàn tỉnh có 1.213.796 người tham gia BHXH, BHYT. Trong đó, về BHYT có 1.185.293 người tham gia, tăng 40.242 người so với năm 2021 và đạt tỷ lệ bao phủ 96,03% dân số- vượt chỉ tiêu Chính phủ giao. Đặc biệt, tỉnh đã tổ chức triển khai thực hiện nhanh chóng, kịp thời các chính sách hỗ trợ người dân, DN gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 theo các nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ. Công tác quản lý quỹ KCB BHYT được tổ chức thực hiện hiệu quả, chặt chẽ với số chi đạt 88,2% dự toán và trong nguồn dự toán được Thủ tướng Chính phủ giao

Ông Đặng Ngọc Hậu- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La phát biểu khai mạc Hội nghị

Tuy nhiên, theo ông Đặng Ngọc Hậu, trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại địa phương, tỉnh Sơn La cũng gặp một số khó khăn như: Do tác động kéo dài của đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến kết quả sản xuất kinh doanh của DN, thu nhập của người dân giảm; mức chuẩn hộ nghèo tăng từ 700.000 đồng lên 1.500.000 đồng khiến người dân khó có thể tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện; lực lượng lao động ngoại tỉnh và tham gia BHXH, BHYT tại tỉnh khác tương đối nhiều (khoảng 62.000 người) ảnh hưởng đến chỉ tiêu BHXH, BHYT của tỉnh…

Từ thực tế trên, UBND tỉnh Sơn La đã quyết định tiếp tục tổ chức Hội nghị giao chỉ tiêu và ký cam kết thực hiện chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT năm 2023. Đây là hoạt động nhằm tạo động lực phấn đấu và thể hiện tinh thần quyết liệt vào cuộc thực hiện chỉ tiêu phát triển BHXH, BHYT năm 2023 của các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh. "Thời gian tới, UBND tỉnh Sơn La sẽ tiếp tục quan tâm, chỉ đạo sát sao về chính sách BHXH, BHYT, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để tiếp tục tuyên truyền, lan tỏa ý nghĩa nhân văn của chính sách BHXH, BHYT, đảm bảo thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội tại địa phương”- ông Đặng Ngọc Hậu nhấn mạnh.

Nhiều mô hình sáng tạo hiệu quả

Báo cáo tại Hội nghị, ông Thiều Quang Ngãi- Giám đốc BHXH tỉnh Sơn La cho biết, để hoàn thành các chỉ tiêu được giao, ngay từ đầu năm, BHXH tỉnh đã thực hiện giao chỉ tiêu thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT cho các huyện và Phòng Quản lý Thu; chỉ đạo BHXH các huyện tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT, giao chỉ tiêu đến từng tổ, bản, tiểu khu và ký cam kết hoàn thành chỉ tiêu được giao giữa Chủ tịch UBND các xã với Chủ tịch UBND huyện…

Ông Thiều Quang Ngãi- Giám đốc BHXH tỉnh Sơn La báo cáo tại Hội nghị

Đặc biệt, BHXH các huyện đã tham mưu cho UBND huyện thành lập đoàn công tác làm việc cụ thể với các xã nông thôn mới, xã vùng I; thành lập các Tổ xung kích phối hợp với UBND xã tuyên truyền, phát triển người tham gia BHYT; đề nghị UBND xã quan tâm điều tra, rà soát công nhận hộ nông-lâm-ngư nghiệp có mức sống trung bình để vận động mua thẻ BHYT; kêu gọi các tổ chức, cá nhân ủng hộ mua thẻ BHYT cho người DTTS có hoàn cảnh khó khăn tại các xã nông thôn mới. 

Đi đầu là BHXH huyện Mai Sơn đã chủ động thành lập các Tổ xung kích phối hợp cùng Tổ xung kích của các xã mở hội nghị tuyên truyền tập trung và tuyên truyền theo nhóm nhỏ, để người dân nhận thấy lợi ích của việc tham gia BHXH, BHYT, tích cóp cho tuổi già có lương hưu để không phụ thuộc vào con cái. Kết quả, đã có 11.000 người tham gia mới và 18.000 người tiếp tục tham gia BHYT hộ gia đình, gần 700 người tham gia mới BHXH tự nguyện. Từ những kết quả mà BHXH huyện Mai Sơn đạt được, BHXH tỉnh Sơn La đã chỉ đạo BHXH các huyện triển khai đồng bộ trên tất cả các huyện trên địa bàn.

Ông Hoàng Văn Chất- nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Sơn La phát biểu tại Hội nghị

Ngoài ra, nhằm mở rộng diện bao phủ, nâng cao tỷ lệ người tham gia BHYT trên địa bàn, từ nguồn huy động từ UBND tỉnh, UBND các huyện, thành phố, nguồn ủng hộ từ CCVC của BHXH tỉnh và phân bổ nguồn từ BHXH Việt Nam, hàng ngàn tấm thẻ BHYT đã được trao tận tay những người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Năm 2022, toàn tỉnh đã tặng 10.234 thẻ BHYT và 425 sổ BHXH tự nguyện với tổng số tiền trên 2.798 triệu đồng.

“Với sự vào cuộc tích cực và nỗ lực của tất cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến các xã ở thời điểm vô cùng khó khăn như năm 2022 cũng như sự cố gắng vượt bậc của các tập thể, cá nhân trong việc vận động người dân, đã góp phần đưa tỷ lệ bao phủ BHYT của tỉnh Sơn La đạt 96,03% dân số, vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh giao (95,9% dân số) và vượt chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao (95,3% dân số)”- ông Thiều Quang Ngãi chia sẻ.

Hưởng tới phát triển BHXH, BHYT bền vững

Phát biểu tại Hội nghị, ông Hoàng Văn Chất- nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Sơn La nhấn mạnh ý nghĩa của chính sách BHXH, BHYT; đồng thời cho biết, tại Sơn La, công tác BHXH, BHYT đã được triển khai từ sớm và gặt hái được nhiều thành công. Tuy nhiên, để hướng tới mục tiêu bao phủ BHXH, BHYT toàn dân thì vẫn còn rất nhiều khó khăn, thách thức.

Theo đó, trước tiên tỉnh cần tiếp tục gắn các chỉ tiêu, nhiệm vụ về BHXH, BHYT với kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương để đảm bảo tính bền vững. Tiếp đến, cần nâng cao đời sống, tạo công ăn việc làm ổn định cho người dân, qua đó giúp tăng thêm thu nhập- đây là điều kiện thiết yếu để người dân có thể tham gia BHXH, BHYT lâu dài. Cuối cùng là, cần nâng cao nhận thức của người dân về chính sách thông qua những mô hình tuyên truyền hay. “Mô hình nào hiệu quả thì chúng ta cần nhân rộng tới tận cấp cơ sở”- ông Hoàng Văn Chất lưu ý.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Lê Hùng Sơn phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Lê Hùng Sơn nhấn mạnh, trong những năm qua, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng và tổ chức thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, mà trụ cột là chính sách BHXH, BHYT- coi đây vừa là mục tiêu, vừa là động lực phát triển bền vững đất nước, mang lại ấm no, hạnh phúc cho nhân dân. 

Theo Phó Tổng Giám đốc Lê Hùng Sơn, đến nay, diện bao phủ BHXH, BHYT tại nước ta ngày càng được mở rộng với sự tăng trưởng ấn tượng. Có được điều này một phần nhờ sự vào cuộc và tích cực phối hợp từ phía chính quyền các địa phương, trong đó có Sơn La. Thay mặt lãnh đạo Ngành, Phó Tổng Giám đốc trân trọng cảm ơn sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan đã chỉ đạo, tạo điều kiện để BHXH tỉnh Sơn La hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Chỉ ra những khó khăn, thách thức trong thời gian tới, Phó Tổng Giám đốc Lê Hùng Sơn cho rằng, để đạt mục tiêu phát triển đối tượng tham gia, mở rộng diện bao phủ BHXH đến toàn bộ lực lượng lao động, BHYT đến toàn dân và bền vững theo các nghị quyết của Đảng và Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Sơn La cần quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện một số nội dung.

Phó Tổng Giám đốc Lê Hùng Sơn thay mặt lãnh đạo BHXH Việt Nam trao tặng thẻ BHYT cho người dân Sơn La

Trong đó, cần đưa chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT vào chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội hằng năm, 5 năm của địa phương và giao chỉ tiêu bao phủ BHXH, BHYT đến từng cấp huyện, xã. Chỉ đạo cơ quan BHXH thường xuyên thông tin, báo cáo về tình hình thực hiện công tác BHXH, BHYT trên địa bàn, nhất là về phát triển người tham gia BHXH, BHYT; đôn đốc các đơn vị, DN đóng BHXH, BHYT và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật BHXH, BHYT. 

Đồng thời, có cơ chế hỗ trợ người tham gia BHXH tự nguyện và người tham gia BHYT theo nhóm khác (người thuộc hộ cận nghèo, hộ gia đình có mức sống trung bình, HSSV...) để tăng nhanh diện bao phủ. Tiếp tục kiện toàn Ban Chỉ đạo các cấp, mời Chủ tịch UBND làm Trưởng ban và chỉ đạo các sở, ban ngành, cơ quan liên quan tại địa phương phối hợp chặt chẽ với cơ quan BHXH các cấp trong việc tuyên truyền, chia sẻ dữ liệu, thanh tra, kiểm tra… thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được giao.

Các đơn vị, địa phương ký cam kết thực hiện chỉ tiêu BHXH, BHYT

Ngoài ra, Phó Tổng Giám đốc Lê Hùng Sơn cũng đề nghị Ban lãnh đạo BHXH tỉnh Sơn La thường xuyên, tích cực, chủ động báo cáo, tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh về triển khai các giải pháp nhằm thực hiện tốt nhất chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn. “Cùng với sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự phối hợp của các sở, ngành, thời gian tới, tôi tin tưởng việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh Sơn La sẽ gặt hái nhiều kết quả tích cực, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn”- Phó Tổng Giám đốc Lê Hùng Sơn nhấn mạnh.

Nhân dịp này, nguyên lãnh đạo Thường trực Tỉnh ủy, HĐND tỉnh cùng đại diện BHXH Việt Nam và đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Sơn La đã trao tặng 600 thẻ BHYT từ nguồn xã hội hóa cho các cá nhân thuộc gia đình hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh Sơn La; trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La cho 3 cá nhân, 5 tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Đồng thời, chứng kiến Lễ ký cam kết hoàn thành các chỉ tiêu tham gia BHXH, BHYT năm 2023 giữa Giám đốc các sở, ngành và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố.

Thanh Hằng

Một số hình ảnh tại Hội nghị: