Print

“Gặp gỡ tháng 3” tại Hà Nội

Thứ Năm, 23 /03/2023 09:37

Triển lãm mỹ thuật của thầy và trò Trung tâm Nghệ thuật Megan Art có tiêu đề “Gặp gỡ tháng 3” sẽ khai mạc vào ngày 25/3 tới, tại sảnh tầng 1 tòa nhà New skyline (KĐT Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội). Triển lãm giới thiệu tới người xem 200 bức tranh sơn dầu trên toan, màu nước, lụa.

Các tác phẩm được trưng bày tại triển lãm theo nhiều phong cách khác nhau, là những hình ảnh đời thường quen thuộc: Một nét tường rêu phủ trong con ngõ vắng; một chiếc xe đạp cũ chở những đóa hoa xuân vào phố; hình ảnh phố xá tấp nập ngược xuôi mưu sinh; rồi những cánh đồng đầy hoa tím nở trên triền núi, dọc thung lũng Mường Hoa; hay những nhành mai đua nhau khoe sắc dưới màu xanh trầm lặng của núi, của rừng; những con đường tháng 3 Tây Bắc đỏ trời hoa gạo nở… Mỗi bức tranh cho thấy góc nhìn riêng của từng họa sĩ, khắc họa vẻ đẹp của thiên nhiên và cuộc sống.

Điểm đặc biệt của triển lãm là sự giao lưu giữa những bức tranh của các thầy cô và bức tranh của những học trò đặc biệt- các em nhỏ mắc chứng tự kỷ gồm: Nguyễn Trung Hiếu (1999), Vũ Đỗ Tuấn Duy (2007), Nguyễn Văn Duy (2008), Trịnh Khánh Hiền (2000), Nguyễn Hoàng Đan (2005), Phạm Khôi Nguyên (2004), Thái Bình Phú Gia (2011). Đây là những học sinh trong lớp vẽ thiện nguyện do họa sĩ Lương Giang sáng lập từ 5 năm trước.

5 năm là chặng đường dài của một lớp học thiện nguyện- mà ở đó các thầy cô của Megan Art đã nhìn ra khả năng của từng học viên nhỏ tuổi, uốn nắn từng nét cọ, dạy từ cách pha màu, dạy cả cách kiềm chế cảm xúc. Thậm chí, trong nhiều giờ học, thầy cô giáo vừa dạy, vừa phải dỗ dành học viên...

Nhiều phụ huynh của lớp học thiện nguyện ngỏ lời san sẻ cùng cô giáo Lương Giang chút ít học phí nhưng cô đều lắc đầu bảo rằng: “Phụ huynh cố gắng thì cô cũng phải cố gắng. Chừng nào cô còn gánh vác được thì vẫn sẽ gánh vác, để lớp học luôn là nơi của tình yêu, của lòng đam mê nghệ thuật và còn là động lực để các học viên tự tin, nhận ra giá trị của mình, được làm việc có ý nghĩa và sau này có thể cống hiến được tài năng nghệ thuật dù ít dù nhiều cho xã hội".

Triển lãm “Gặp gỡ tháng 3’’ lần này là dịp để các thầy cô họa sĩ Megan Art và các học trò được “khoe” thành quả của mình với công chúng. Họa sĩ Lương Giang chia sẻ, sau 2 năm dịch bệnh, các hoạt động học tập và nghệ thuật đều phải dừng lại trong một thời gian rất dài. Và thời điểm bây giờ là chính là “ngày đẹp trời” để thầy và trò có thể đứng chung một triển lãm.

Triển lãm như một sự động viên về tinh thần, để cả thầy và trò đều có thêm động lực trong năm mới, để thầy cô có thể dạy tốt hơn, học viên “chịu” thể hiện mình hơn, biết vẽ nên mơ ước của chính bản thân mình, bộc lộ đầy đủ năng khiếu. Và hơn hết, hội họa chính là kênh giao tiếp quan trọng của những học viên mắc chứng tự kỷ đối với mọi người xung quanh.

Triển lãm diễn ra đến hết ngày 31/3.

Anh Minh