Print

Người dân Đà Nẵng quan tâm đến BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến

Thứ Năm, 23 /03/2023 13:20

Chiều 22/3, Cổng Thông tin điện tử TP.Đà Nẵng phối hợp với BHXH TP.Đà Nẵng tổ chức buổi đối thoại trực tuyến với chủ đề “Đăng ký tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng trên hệ thống dịch vụ công (DVC) trực tuyến”.

Thông tin tại buổi đối thoại, ông Phạm Quốc Khánh- Phó Giám đốc BHXH TP.Đà Nẵng cho biết, tính đến ngày 28/2/2023, trên địa bàn Đà Nẵng có 241.534 người tham gia BHXH, BHYT bắt buộc, đạt 93,36% kế hoạch BHXH Việt Nam giao; 12.811 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 50,01% kế hoạch; 1.065.189 người tham gia BHYT, đạt 95,71% kế hoạch.

Nhằm tăng tính công khai, minh bạch và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, hiện nay, BHXH TP.Đà Nẵng đang đẩy mạnh truyền thông về việc đăng ký tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng trên hệ thống DVC trực tuyến, nhằm tiến tới mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân.

Theo ông Phạm Quốc Khánh, trước đây, người dân phải đến cơ quan BHXH nhận phiếu theo thứ tự, chờ cán bộ tiếp nhận hồ sơ. Song, hiện nay, người dân có thể ngồi ở nhà và truy cập vào địa chỉ https://dichvucong.gov.vn, sử dụng DVC trực tuyến mức độ 3 và 4 để thực hiện các TTHC liên quan đến KCB và chính sách BHYT.

Liên quan đến thủ tục gia hạn thẻ BHYT trên Cổng DVC quốc gia đang được nhiều người quan tâm, ông Trần Anh Huy- Phó Trưởng phòng Quản lý Thu-Sổ thẻ (BHXH TP.Đà Nẵng) cho biết: Hiện các thủ tục đã được liên kết với Cổng DVC BHXH Việt Nam. Tài khoản đăng nhập Cổng DVC BHXH Việt Nam là tài khoản giao dịch trực tuyến với cơ quan BHXH và cũng là tài khoản đăng nhập ứng dụng VssID.

Nếu cá nhân đăng ký trên Cổng DVC bằng số điện thoại, chỉ cần nhập bổ sung thông tin mã số BHXH để tiếp tục thực hiện giao dịch gia hạn thẻ; hoặc cá nhân đăng nhập Cổng DVC của ngành BHXH bằng tài khoản giao dịch với cơ quan BHXH chọn mục "Thanh toán trực tuyến" và chọn "Gia hạn thẻ BHYT". Sau đó, cá nhân điền đầy đủ thông tin theo yêu cầu của hệ thống và chọn một trong các ngân hàng thụ hưởng gồm: Viettinbank, BIDV, MB-Bank vàVietcombank. Đồng thời, tài khoản của người dùng phải thuộc một trong các ngân hàng: Vietcombak, Viettinbank, BIDV, SHB, VPBank, TPBank hoặc qua ví điện tử VNPT Money.

Trong trường hợp giao dịch thành công, để kiểm tra thời hạn thẻ BHYT, bạn đọc có thể truy cập theo địa chỉ https://baohiemxahoi.gov.vn/, mục “Tra cứu trực tuyến”, chọn “Tra cứu giá trị sử dụng thẻ BHYT”, nhập mã thẻ BHYT, họ tên và ngày sinh để tra cứu thông tin thẻ. Hoặc bạn đọc có thể sử dụng ứng dụng VssID để kiểm tra thông tin thẻ và nhiều thông tin khác có liên quan.

Tại buổi đối thoại, ông Lê Thanh Nhân (trú quận Hải Châu) đề nghị giới thiệu về cách thức tham gia BHYT hộ gia đình. Về vấn đề này, ông Trương Công Hùng- Phó Trưởng phòng Truyền thông (BHXH TP.Đà Nẵng) cho biết: Theo quy định, mức đóng BHYT hộ gia đình là 4,5% mức lương cơ sở nhân với số tháng đóng. Mức lương cơ sở hiện nay là 1.490.000 đồng, nếu đóng 12 tháng là 804.600 đồng. Ngoài ra, khi tham gia hộ gia đình sẽ được giảm trừ mức đóng, người thứ 2, thứ 3, thứ 4 đóng lần lượt bằng 70%, 60%, 50% mức đóng của người thứ nhất và từ người thứ 5 trở đi đóng bằng 40% của người thứ nhất.

Ông Hùng cho biết thêm, hiện nay, BHXH TP.Đà Nẵng đã triển khai thu BHYT tự đóng, BHXH tự nguyện qua các tổ chức dịch vụ thu như: Bưu điện, Viettel, Công ty Bảo hiểm PVI Đà Nẵng, Công ty TNHH Phú Hiền, Công ty TNHH Zaloha, Công ty CP Tư vấn Bảo hiểm Saflife. Do đó, người dân có thể chọn đăng ký tham gia BHYT qua các tổ chức dịch vụ thu hoặc tại UBND xã, phường và vẫn được đảm bảo quyền lợi KCB.

Trong khi đó, ông Lê Hoàng Minh (trú quận Liên Chiểu) quan tâm đến mức hỗ trợ tiền đóng BHXH tự nguyện dành cho người thuộc hộ nghèo. Về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Thu- Trưởng phòng Chế độ BHXH (BHXH TP.Đà Nẵng) cho biết: Theo quy định, người tham gia BHXH tự nguyện được Nhà nước hỗ trợ tiền đóng theo tỷ lệ phần trăm trên mức đóng BHXH hằng tháng với mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn. Trong đó, hỗ trợ 30% đối với người tham gia BHXH tự nguyện thuộc hộ nghèo; hỗ trợ 25% đối với người tham gia BHXH tự nguyện thuộc hộ cận nghèo; hỗ trợ 10% đối với các đối tượng khác. Thời gian hỗ trợ tùy thuộc vào thời gian tham gia BHXH tự nguyện thực tế của mỗi người nhưng không quá 10 năm (120 tháng).

Chia sẻ thêm tại buổi đối thoại, ông Phạm Quốc Khánh- Phó Giám đốc BHXH TP.Đà Nẵng cho biết, Nghị quyết số 144/NQ-CP và Nghị quyết số 30/NQ-CP đã tháo gỡ vướng mắc, đảm bảo thuốc và vật tư y tế cho các cơ sở KCB BHYT. Vì vậy, khi tham gia KCB BHYT, người dân sẽ được đảm bảo đầy đủ quyền lợi và được cấp phát thuốc theo quy định.

Tại buổi đối thoại, lãnh đạo và đại diện các phòng nghiệp vụ thuộc BHXH TP.Đà Nẵng cũng đã trả lời và giải đáp hơn 30 câu hỏi liên quan đến các vấn đề như: Hướng dẫn cách thức đóng BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng trên hệ thống DVC trực tuyến; gia hạn thẻ BHYT hộ gia đình có giảm trừ mức đóng; tra cứu quá trình đóng-hưởng BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng...

Lê Văn