Print

TP.HCM: Ghi nhận chùm ca nhiễm cúm A (H1N1) nơi học đường

Thứ Năm, 23 /03/2023 14:26

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) hôm 22/3 thông báo, đã ghi nhận chùm ca nhiễm cúm A (H1N1) trên địa bàn quận 10, thông qua hệ thống giám sát chủ động nơi học đường.

Trước đó, hôm 16/3, HCDC được TTYT quận 10 thông tin tình huống bất thường tại Trường Tiểu học Võ Trường Toản- khi nhiều học sinh đồng loạt nghỉ ốm. Lập tức, HCDC phối hợp cùng BV Nhi Đồng 1 và TTYT quận 10 tiến hành điều tra dịch tễ, đồng thời tổ chức thăm khám cho những học sinh nghỉ ốm.

Tổ chức khám tầm soát cho các em học sinh lớp 4 Trường Tiểu học Võ Trường Toản

HCDC ghi nhận có 20 học sinh nghỉ học do bệnh với các triệu chứng như sốt, ho, đau họng, mệt mỏi, ói; cá biệt có học sinh sốt cao đến 39℃. Các bác sĩ đã thực hiện lấy ngẫu nhiên 6 mẫu xét nghiệm cúm (gửi Viện Pasteur TP.HCM). Chỉ 24 giờ sau đó, ghi nhận cả 6 mẫu xét nghiệm đều dương tính với cúm A (H1N1). Đáng mừng là, từ ngày 17/3 đến nay, kể từ khi có kết quả xét nghiệm, lớp học này chưa ghi nhận thêm trường hợp nào khác nhiễm bệnh.

HCDC đã khuyến cáo toàn mạng lưới trường học trên địa bàn tăng cường cảnh giác trước diễn tiến dịch bệnh. Theo đó, các cơ sở giáo dục cần thực hiện quản lý học sinh bằng công tác điểm danh mỗi ngày. Nếu phát hiện có học sinh bị bệnh truyền nhiễm hoặc ghi nhận trường hợp từ 2 học sinh trở lên cùng có vấn đề sức khoẻ trong cùng một thời gian, hoặc tăng bất thường số lượng học sinh bị bệnh, thì cần báo ngay cho Trạm Y tế phường và TTYT quận.

“Bên cạnh đó, khi có trường hợp học sinh nghỉ nhiều ngày liên tiếp mà không rõ lý do, giáo viên chủ nhiệm và nhà trường phải chủ động liên hệ phụ huynh để xác định tình trạng sức khỏe...”- HCDC lưu ý.

Cơ quan chịu trách nhiệm dự phòng bệnh tật của TP.HCM còn đề nghị thêm, khi phát hiện có chùm ca bệnh tại trường, nhà trường tiếp tục theo dõi tình hình học sinh nghỉ bệnh hoặc có triệu chứng mới hằng ngày tại trường (kể cả ngày nghỉ), cập nhật danh sách học sinh mắc bệnh theo triệu chứng, thời gian, lớp học và báo cáo về TYT theo quy định.

Về phía các TYT cần nhanh chóng hỗ trợ nhân viên y tế trường học khám, khai thác triệu chứng, tiền sử ăn uống, sinh hoạt của học sinh và phối hợp với TTYT giám sát, theo dõi tình hình dịch bệnh tại trường, báo cáo về HCDC hằng ngày.

Đối với phụ huynh học sinh, HCDC khuyến cáo nên đưa con đi khám bệnh sớm khi có các triệu chứng nghi ngờ, đồng thời phản hồi thông tin về nhà trường để quản lý, theo dõi. Ngoài ra, phụ huynh nên chủ động cho con đi tiêm ngừa các bệnh đã có vắc-xin như cúm, thủy đậu, quai bị... "Tiêm vắc-xin là biện pháp phòng ngừa hiệu quả nhất để làm giảm tỷ lệ mắc và tỷ lệ bệnh nặng do bệnh truyền nhiễm”- HCDC khuyến cáo thêm.

Bệnh cúm A (H1N1) chủng đại dịch 2009 là một trong các bệnh cúm mùa hiện nay. Bệnh gây ra bởi cơ thể nhiễm virus cúm A (H1N1)- một loại virus cúm được phát hiện vào năm 2009 và đôi khi còn được gọi là cúm lợn, do ban đầu các nhà khoa học cho rằng chủng cúm này có nguồn gốc từ lợn. Tại Việt Nam, ca bệnh đầu tiên ghi nhận ngày 26/5/2009 và bùng phát mạnh vào những tháng cuối năm 2009.

Thanh Giang