Print

TP.HCM: Rà soát nâng lương tối thiểu vùng I cho huyện Cần Giờ

Thứ Sáu, 24 /03/2023 08:58

Ngày 24/3, đại diện Sở LĐ-TB&XH TP.HCM cho biết, đã có công văn gửi một số đơn vị liên quan về việc rà soát, đánh giá việc thực hiện mức lương tối thiểu (LTT) vùng trên địa bàn huyện Cần Giờ.

Theo Sở LĐ-TB&XH TP.HCM, kể từ ngày 1/7/2022, Nghị định số 38/2022/NĐ-CP quy định mức LTT vùng đối với NLĐ làm việc theo hợp đồng chính thức có hiệu lực. Hiện nay, tại TP.HCM đang áp dụng mức LTT vùng I là 4,68 triệu đồng/tháng và mức 22.500 đồng/giờ đối với các quận, TP.Thủ Đức và các huyện: Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh, Nhà Bè.

NLĐ làm việc trên địa bàn huyện Cần Giờ (ảnh minh họa)

Toàn thành phố còn duy nhất huyện Cần Giờ (đang áp dụng LTT vùng II) với mức 4,16 triệu đồng/tháng và mức 20.000 đồng/giờ. Hiện, NLĐ đang làm việc tại các DN trên địa bàn huyện Cần Giờ được tham gia BHXH căn cứ trên mức LTT vùng là 4,16 triệu đồng/tháng, thấp hơn so với các quận, huyện khác tại TP.HCM đang áp dụng là 4,68 triệu đồng/tháng.

Vì vậy, Sở LĐ-TB&XH đã có văn bản đề nghị các đơn vị liên quan, đặc biệt là UBND huyện Cần Giờ có ý kiến rà soát, điều chỉnh phân vùng đối với việc áp dụng LTT vùng tại địa phương trong thời gian tới (tức giữ nguyên vùng II hay điều chỉnh lên vùng I).

Bên cạnh đó, Sở LĐ-TB&XH cũng yêu cầu các đơn vị cho ý kiến đánh giá về tình hình thực hiện đối với LTT áp dụng theo tháng. Trong đó, có việc triển khai quy định tiếp tục thực hiện các nội dung đã thỏa thuận, cam kết trong HĐLĐ, thỏa ước lao động tập thể hoặc các thỏa thuận hợp pháp khác có lợi hơn cho NLĐ (nhất là thỏa thuận về trả lương cho NLĐ làm công việc đòi hỏi qua học nghề, đào tạo nghề cao hơn ít nhất 7% so với mức LTT vùng).

Sở LĐ-TB&XH TP.HCM cũng đề nghị đánh giá rõ việc triển khai, áp dụng của DN cũng như tác động của DN và NLĐ sau khi Chính phủ lần đầu ban hành mức LTT theo giờ. Đồng thời, khảo sát, thống kê các nhóm vị trí, chức danh công việc (như nhân viên phục vụ, bán hàng, phụ bếp, thu ngân, tiếp thị…), lĩnh vực ngành nghề (kinh doanh nhà hàng, khách sạn, cà phê, thức ăn nhanh, siêu thị…) trả lương theo giờ cũng như mức lương theo giờ phổ biến của các công việc trên.

Từ ý kiến các cơ quan liên quan, Sở LĐ-TB&XH sẽ tổng hợp để có báo cáo UBND TP.HCM và gửi Bộ LĐ-TB&XH để điều chỉnh phù hợp.

Như vậy, nếu huyện Cần Giờ được điều chỉnh lương thì NLĐ làm việc tại các DN trên toàn bộ địa bàn các quận, huyện, TP.Thủ Đức ở TP.HCM sẽ đồng loạt được áp dụng mức LTT vùng cao nhất- vùng I là 4,68 triệu đồng/tháng và mức 22.500 đồng/giờ.

Phạm Thọ