Print

Kết nối việc làm toàn quốc thông qua sàn việc làm trực tuyến

Thứ Sáu, 24 /03/2023 09:49

Với hệ thống sàn giao dịch việc làm (GDVL) trực tuyến, các DN chỉ cần có tài khoản và ngồi tại cơ quan cũng tuyển dụng được lao động; trong khi NLĐ ngồi bất cứ đâu cũng có thể kết nối vào hệ thống để ứng tuyển phỏng vấn.

Ông Nguyễn Văn An- Phó Giám đốc Trung tâm Quốc gia về DVVL cho biết, hệ thống Sàn GDVL trực tuyến có đường link đăng nhập là http://santructuyen.kcnvietnam.vn. Hệ thống cho phép mỗi Trung tâm DVVL có một sàn giao dịch của riêng mình và cũng có một phiên giao dịch chung trên toàn quốc.

Đồng thời, mỗi trung tâm cũng có thể chủ động đăng tải các phiên GDVL sắp diễn ra để cho DN đăng tải thông tin và NLĐ biết tới. Như vậy, NLĐ có cơ hội tìm kiếm thông tin kỹ lưỡng từ phía DN. DN cũng không nhất thiết phải đến các Trung tâm DVVL để đăng ký tuyển dụng. Bên cạnh đó, NLĐ cũng không nhất thiết phải đến Trung tâm, có thể ở bất cứ đâu cũng kết nối được với DN.

Cũng theo ông An, hệ thống cho phép các DN tự tạo tài khoản và Trung tâm DVVL là đơn vị phê duyệt. Trung tâm có thể tự đăng ký thông tin của DN. Hệ thống này đang tạo ra cơ chế điều hành thông qua phòng họp Google Meet. NLĐ và DN tham gia hệ thống rất dễ dàng, chỉ cần truy cập vào đường link- do cán bộ điều hành của Trung tâm quản lý và chỉ khi cán bộ của Trung tâm đồng ý thì DN và NLĐ mới được truy cập vào. Qua đó, thể hiện vai trò điều hành của cuộc phỏng vấn kết nối cung-cầu lao động.

“Sau khi kết thúc, hệ thống cho phép DN cập nhật thông tin của NLĐ tại phiên như “đạt” thì đi làm ngay hoặc “phỏng vấn lại”. Sau quá trình phỏng vấn, thời gian sau, Trung tâm DVVL có thể tìm hiểu thông tin từ phía DN về tình trạng việc làm của NLĐ”- ông An thông tin thêm.

Chia sẻ về những lợi thế của hệ thống sàn GDVL trực tuyến, ông Vũ Quang Thành- Phó Giám đốc Trung tâm DVVL Hà Nội cho biết, trong những năm vừa qua, Hà Nội đã triển khai thí điểm hệ thống này tại 15 sàn chính và vệ tinh trong các phiên GDVL hằng ngày, kết hợp trực tiếp và trực tuyến. Kết quả cho thấy, giải pháp này rất phù hợp với xu thế chung. Vì vậy, thời gian tới, Cục Việc làm sẽ đầu tư cho Trung tâm về đường truyền, trang thiết bị... để hệ thống hoạt động tốt hơn, giúp NLĐ và DN tham gia dễ dàng.

Theo ông Vũ Trọng Bình- Cục trưởng Cục Việc làm (Bộ LĐ-TB&XH), trước đây, 63 Trung tâm DVVL trên cả nước thực hiện GDVL tương đối độc lập, chỉ kết nối với vài địa phương. Thực hiện Nghị quyết 06 của Chính phủ về phát triển thị trường lao động linh hoạt, hiện đại, hiệu quả, bền vững và hội nhập, Trung tâm Quốc gia về DVVL phối hợp với Trung tâm DVVL các địa phương xây dựng công cụ kết nối GDVL trực tuyến giữa 63 tỉnh, thành. Do đó, đây chính là buổi khởi đầu cho 63 Trung tâm DVVL kết nối trên nền tảng Internet.

Thông qua hệ thống trên, mỗi Trung tâm DVVL sẽ tiếp cận được việc tuyển dụng lao động với những trung tâm khác trên toàn quốc. “Hệ thống sàn GDVL trực tuyến nằm trong chiến lược chuyển đổi số vào thị trường lao động, kết nối việc làm toàn quốc, tránh đứt gãy cục bộ, có điểm nghẽn trong thị trường lao động. Đây là lần đầu tiên có Phiên GDVL trực tuyến kết nối cả 63 địa phương”- ông Bình nhấn mạnh.

Nguyệt Hà