Print

Bình Định: Đối thoại chính sách BHXH, BHYT với các DN ngành gỗ

Thứ Ba, 28 /03/2023 16:30

Ngày 28/3, BHXH tỉnh Bình Định phối hợp với Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Bình Định tổ chức Hội nghị đối thoại chính sách, pháp luật BHXH, BHYT với hơn 120 đại biểu là Giám đốc, Trưởng phòng TCHC đến từ các DN thuộc Hiệp hội.

Tham dự Hội nghị đối thoại có ông Võ Năm- Giám đốc BHXH tỉnh; ông Đặng Văn Lý- Phó Giám đốc BHXH tỉnh; ông Lê Minh Thiện, Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Bình Định; ông Cao Thanh Thương- Phó Trưởng BQL Khu kinh tế tỉnh; bà Nguyễn Thị Bích Thủy- Phó Chủ tịch thường trực LĐLĐ tỉnh và đại diện một số phòng nghiệp vụ thuộc BHXH tỉnh.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Võ Năm- Giám đốc BHXH tỉnh Bình Định cho biết, Hội nghị đối thoại hôm nay là dịp để BHXH tỉnh và các cơ quan cùng tham dự lắng nghe những vướng mắc phát sinh trong thực tế thực hiện chính sách BHXH, BHYT của các DN thuộc Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Bình Định. Đồng thời, chia sẻ những khó khăn của DN trong giai đoạn hiện nay; hướng dẫn tổ chức thực hiện các chế độ BHXH, BHYT cho NLĐ được hiệu quả… Ông Võ Năm cũng mong muốn, các DN thuộc Hiệp hội vượt qua khó khăn, ổn định và phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh, duy trì việc làm, thu nhập, đảm bảo đời sống cho NLĐ.

Tại Hội nghị, BTC đã đối thoại với đại diện các DN; trao đổi, giải đáp những thắc mắc, khó khăn trong thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT tại DN; cũng như việc xác định các khoản chi ngoài lương tính đóng BHXH bắt buộc; các quy định về thời gian học việc, thử việc; chế độ nghỉ chăm con ốm; quyền lợi KCB BHYT, cách sử dụng và lấy lại mật khẩu VssID...

Chia sẻ tại Hội nghị, ông Lê Minh Thiện- Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Bình Định cho biết, năm 2023 là một năm vô cùng khó khăn về đơn hàng, các thị trường xuất khẩu lớn như Mỹ, Châu Âu chịu tác động lớn do lạm phát, lãi suất cao, chính sách thắt chặt tiền tệ. Đáng chú ý, môi trường kinh doanh trong nước cũng bị ảnh hưởng do lãi suất tăng cao, giá nguyên vật liệu đầu vào bấp bênh… dẫn đến các DN cắt giảm lượng lớn nhân sự, số lượng NLĐ nhận BHXH một lần tăng cao.

Vì vậy, ông Lê Minh Thiện bày tỏ mong muốn, thông qua Hội nghị lần này, các DN sẽ được hỗ trợ tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc gặp phải khi tham gia BHXH, BHYT. Từ đó, góp phần triển khai tuyên truyền và thực hiện có hiệu quả tại đơn vị mình, nhất là tuyên truyền, vận động NLĐ hạn chế nhận BHXH một lần, góp phần bảo đảm an sinh xã hội về lâu dài cho hơn 30 nghìn NLĐ ngành gỗ của tỉnh.

Bích Giang