Print

Hải Dương: Tăng cường phối hợp thực hiện chính sách BHXH, BHYT

Thứ Ba, 04 /04/2023 14:55

Sáng 4/4, Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh Hải Dương họp đánh giá kết quả thực hiện chính sách BHXH, BHYT năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo, trong năm 2022, Ban Chỉ đạo đã bám sát sự chỉ đạo, điều hành của BHXH Việt Nam, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Hải Dương để chỉ đạo các sở, ban ngành; đồng thời phối hợp với các tổ chức chính trị-xã hội, cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ chính sách BHXH, BHYT. Đặc biệt, đã cụ thể hóa các chỉ tiêu về BHXH, BHYT trong các Nghị quyết của Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và BHXH Việt Nam.

Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo cũng chủ động ban hành các văn bản hướng dẫn, giao chỉ tiêu, nhiệm vụ cho các ngành và các địa phương; chỉ đạo và giao nhiệm vụ cụ thể đến các xã, phường, thị trấn nhằm thực hiện mục tiêu mở rộng độ bao phủ, tiến tới BHXH, BHYT toàn dân. Ngoài ra, chú trọng chỉ đạo đổi mới nâng cao chất lượng KCB BHYT, bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân; cải cách TTHC, tiếp thu ý kiến phản ánh của nhân dân, các cấp ủy, chính quyền cơ sở để kịp thời trao đổi, thống nhất phương án tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT.

Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được phân công, các thành viên Ban Chỉ đạo đã chủ động tham mưu, đề xuất với Trưởng Ban Chỉ đạo ban hành các giải pháp, hướng dẫn tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được giao; tiếp tục ký các chương trình, quy chế phối hợp với cơ quan BHXH trong công tác tuyên truyền, tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT…

Với những nỗ lực trên, đến hết năm 2022, toàn tỉnh Hải Dương có 423.055 người tham gia BHXH, đạt 45,49% so với lực lượng lao động trong độ tuổi. Trong đó, về BHXH bắt buộc có 377.239 người tham gia; về BHXH tự nguyện có 45.816 người tham gia, tăng 2.647 người so với năm 2021; về BHYT có 1.763.224 người tham gia, tăng 38.668 người so với năm 2021 (riêng BHYT hộ gia đình có 442.859 người tham gia), đạt tỷ lệ bao phủ 91,75% dân số.

Tại cuộc họp, các thành viên Ban Chỉ đạo đã tập trung thảo luận, đề xuất các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai nhiệm vụ, đặc biệt là việc điều chỉnh các chỉ tiêu phấn đấu và đề xuất giải pháp phát triển người tham gia BHXH, BHYT năm 2023 và những giai đoạn tiếp theo; tăng cường công tác truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của người dân, NLĐ về chính sách BHXH, BHYT...

Phát biểu tại cuộc họp, bà Trần Thị Hương- Giám đốc BHXH tỉnh Hải Dương, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo tỉnh đã đánh giá cao kết quả, sự phối hợp của các thành viên Ban Chỉ đạo trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Đồng thời, tiếp thu những ý kiến góp ý, đề xuất của các đơn vị...

Cũng theo bà Trần Thị Hương, để chính sách BHXH, BHYT thực sự đi vào cuộc sống, cần sự vào cuộc đồng bộ của cấp ủy, chính quyền các địa phương, cũng như sự đồng hành của các ban, ngành, đoàn thể liên quan. Bà Hương cũng đề xuất một số nội dung như: Nên xem xét hỗ trợ thêm một phần cho người tham gia BHYT khi không còn được hưởng chính sách hỗ trợ 100% từ NSNN; cân đối bố trí nguồn ngân sách địa phương hỗ trợ thêm mức đóng cho các nhóm đối tượng để đạt tỷ lệ bao phủ trên địa bàn; điều chỉnh các chỉ tiêu đảm bảo đúng với thực tiễn...

Kết luận cuộc họp, ông Nguyễn Minh Hùng- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương nhấn mạnh tầm quan trọng của chính sách BHXH, BHYT trong việc góp phần bảo đảm ổn định chính trị-xã hội và đời sống người dân. Chỉ rõ một số chỉ tiêu chưa đạt theo kế hoạch đề ra, ông Hùng cho rằng, để thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT, nhất là phát triển người tham gia BHXH, BHYT được hiệu quả, trong thời gian tới, các thành viên Ban Chỉ đạo cần chủ động tham mưu, tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT theo đúng nhiệm vụ, quyền hạn được phân công; đặc biệt cần tăng cường phối hợp giải quyết, xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh thuộc thẩm quyền, gắn trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị là thành viên Ban Chỉ đạo.

Ông Nguyễn Minh Hùng cũng giao BHXH tỉnh- đơn vị thường trực Ban Chỉ đạo phối hợp với các đơn vị liên quan kiện toàn Ban Chỉ đạo các cấp theo phương châm "rõ người, rõ việc"; rà soát, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên Ban Chỉ đạo; bổ sung quy chế làm việc, tăng cường kiểm tra, giám sát, nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo các cấp. Cùng với đó, kiến nghị Tỉnh ủy, HĐND tỉnh xem xét điều chỉnh chỉ tiêu kế hoạch phát triển người tham gia BHXH, BHYT giai đoạn 2023-2025 phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh; đề nghị các chính sách hỗ trợ đối với từng nhóm đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện.

Ngoài ra, các sở, ban ngành, UBND các cấp và các hội, đoàn thể, cơ quan báo chí cần chỉ đạo quyết liệt, thực hiện đồng bộ công tác thông tin, truyền thông về chính sách, pháp luật BHXH, BHYT đảm bảo đúng trọng tâm, trọng điểm. Các đơn vị liên quan cần tăng cường phối hợp tổ chức các đoàn thanh tra liên ngành việc chấp hành pháp luật BHXH, BHYT; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp trốn đóng, chậm đóng BHXH, BHYT nhằm đảm bảo quyền lợi cho NLĐ và tạo sự tin tưởng của các tầng lớp nhân dân đối với chính sách của Đảng và Nhà nước.

Phương Dung