Print

Xây dựng Quảng Ninh trở thành hình mẫu trong việc đảm bảo an sinh xã hội bền vững

Thứ Ba, 04 /04/2023 20:59

Chiều 4/4, Đoàn giám sát của HĐQL BHXH Việt Nam do Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu- Ủy viên HĐQL làm Trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Ninh về tình hình thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT trên địa bàn.

Tham gia Đoàn giám sát có Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Đức Hòa; đại diện một số đơn vị thuộc BHXH Việt Nam. Về phía tỉnh Quảng Ninh có bà Nguyễn Thị Hạnh- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng lãnh đạo một số sở, ban ngành liên quan.

Đảm bảo đầy đủ quyền lợi cho người tham gia

Theo báo cáo, tình hình quản lý, sử dụng các quỹ BHXH, BHYT và công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh thời gian qua đã đạt được những kết quả quan trọng. Cụ thể: Năm 2020, toàn tỉnh thu được 5.910 tỷ đồng; năm 2021 thu được 6.084 tỷ đồng; năm 2022 thu được 6.662 tỷ đồng; chỉ tính riêng quý I/2023, số thu toàn tỉnh là 1.696 tỷ đồng (đạt 23% kế hoạch năm).

Đoàn giám sát làm việc với UBND tỉnh Quảng Ninh

Bên cạnh đó, trong năm 2022, toàn tỉnh có 1.265.441 người tham gia BHYT, tăng 15.800 người so với năm 2021 và đạt tỷ lệ bao phủ 95% dân số; về BHXH có 274.610 người tham gia, tăng 7.864 người so với năm 2021, chiếm tỷ lệ 43,5% so với lực lượng lao động trong độ tuổi. Riêng quý I/2023, toàn tỉnh có 1.268.347 người tham gia BHYT, tăng 2.906 người so với cuối năm 2022 và đạt tỷ lệ bao phủ trên 95% dân số; về BHXH có 272.083 người tham gia, tăng 7.323 người so với cùng kỳ năm 2022 và chiếm 42,8% so với lực lượng lao động trong độ tuổi.

Hằng năm, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan liên quan trong tỉnh triển khai thực hiện nghiêm dự toán được giao, sử dụng hiệu quả, tiết kiệm và đảm bảo đầy đủ quyền lợi cho người tham gia BHYT. Nhằm tạo thuận lợi cho người dân, năm 2023, BHXH tỉnh đã ký hợp đồng với 73 cơ sở KCB BHYT, trong đó có 63 cơ sở công lập và 10 cơ sở tư nhân…

Theo ghi nhận tình hình thu, chi quỹ KCB BHYT từ năm 2021 đến hết quý I/2023 cho thấy, tổng số thu BHYT trên địa bàn tỉnh là 4.271 tỷ đồng, trong đó: Thu năm 2021 được 1.876 tỷ đồng (tăng 41 tỷ đồng so với năm 2020); thu năm 2022 được 1.985 tỷ đồng (tăng 109 tỷ đồng so với năm 2021); thu quý I/2023 được 410 tỷ đồng (tăng 10 tỷ đồng so năm 2022). Tổng số chi KCB BHYT từ năm 2021 hết quý I/2023 là 3.686 tỷ đồng, trong đó: Năm 2021 chi 1.568 tỷ đồng, chiếm 90,9% dự toán Chính phủ giao; năm 2022 chi 1.724 tỷ đồng, chiếm 99,1% dự toán Chính phủ giao; quý I/2023 ước chi 394 tỷ đồng. Hệ thống ứng dụng CNTT của BHXH tỉnh đang ngày càng hoàn thiện, đáp ứng công tác quản lý quỹ KCB BHYT.

Các thành viên Đoàn giám sát nêu ý kiến tại buổi làm việc

Công tác giải quyết chính sách, chi trả chế độ lương hưu, trợ cấp BHXH được BHXH tỉnh quản lý chặt chẽ, chi trả kịp thời, với thủ tục ngày càng đơn giản hóa, nhằm tạo điều kiện tối đa cho người thụ hưởng. Công tác giải quyết TTHC theo hướng nâng cao chất lượng phục vụ, tăng cường ứng dụng CNTT, giảm thời gian đi lại, tạo thuận lợi cho người dân và DN. Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của BHXH tỉnh hàng năm đạt trên 96%...

Gỡ vướng để người dân được thụ hưởng quyền lợi

Tại buổi làm việc, đại diện các sở, ngành đã thẳng thắn trao đổi những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh. Theo lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH Quảng Ninh, mặc dù đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, song công tác khai thác phát triển người tham gia BHXH vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn, nhất là thiếu tính bền vững. Đặc biệt, hiện chưa có cơ chế xử lý đối với các DN thuộc diện tạm dừng giao dịch, chủ bỏ trốn, nợ BHXH dẫn đến khó khăn trong việc giải quyết các chế độ cho NLĐ.

Trong khi đó, đại diện lãnh đạo Sở Y tế Quảng Ninh cho biết, những năm qua, ngành Y tế tỉnh Quảng Ninh đã có sự phát triển mạnh mẽ, ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu KCB của người dân. Đồng thời, phối hợp với BHXH tỉnh Quảng Ninh thường xuyên kiểm tra, giám sát công tác KCB, vấn đề sử dụng quỹ BHYT. Tuy nhiên, việc thực hiện chính sách BHYT trên địa bàn cũng gặp một số khó khăn liên quan đến vấn đề thanh quyết toán chi phí KCB BHYT. Do đó, đề nghị BHXH Việt Nam và UBND tỉnh quan tâm hơn nữa đến lĩnh vực này để đáp ứng tốt hơn quyền lợi của người dân.

Ngoài ra, để đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT, đại diện một số cơ sở KCB trên địa bàn tỉnh cũng đề nghị cơ quan BHXH tiếp tục tăng cường hơn nữa công tác phối hợp nâng cao hiệu quả sử dụng quỹ KCB BHYT và chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân. “Việc thực hiện đấu thầu thuốc, vật tư y tế vẫn còn gặp khó khăn. Tuy nhiên, các BV trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đang cố gắng triển khai các giải pháp khắc phục tình trạng này”- đại diện cơ sở KCB chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Hạnh- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh phát biểu tại buổi làm việc

Nhấn mạnh vai trò của chính sách BHXH, BHYT trong việc đảm bảo an sinh xã hội bền vững, phát triển kinh tế-xã hội, bà Nguyễn Thị Hạnh- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh khẳng định, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT như: Ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các sở, ngành, chính quyền địa phương thực hiện hiệu quả chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn.

Theo bà Nguyễn Thị Hạnh, Quảng Ninh là một trong những trung tâm kinh tế, công nghiệp, có thương mại biên giới, xuất nhập khẩu và du lịch phát triển. Đáng chú ý, tỉnh có nhiều KCN với số lượng lao động lớn, nên có nhiều điều kiện phát triển người tham gia BHXH, BHYT. Tuy nhiên, đây cũng là áp lực cho tỉnh trong việc phấn đấu đảm bảo an sinh xã hội bền vững cho người dân.

Cũng vì vậy, trong thời gian tới, Quảng Ninh sẽ tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo quản lý và yêu cầu tất cả các cấp chính quyền vào cuộc để việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh hiệu quả, góp phần hoàn thành các mục tiêu đã đề ra. “Rất mong Đoàn giám sát HĐQL BHXH Việt Nam chỉ ra những chỉ tiêu mà tỉnh cần phải khắc phục, để tỉnh có biện pháp hỗ trợ tốt nhất cho người dân…”- bà Hạnh nhấn mạnh. 

Sau khi nghe báo cáo, ý kiến, đề xuất từ cơ sở, đa số các thành viên Đoàn giám sát đánh giá cao những kết quả mà tỉnh Quảng Ninh đạt được. Đồng thời, các thành viên Đoàn giám sát cũng đưa ra những giải đáp, góp ý cụ thể về các vấn đề như: Thanh quyết toán chi phí KCB; thu, chi trong KCB BHYT; tình hình gia tăng chi phí KCB BHYT; tình hình chậm đóng, trốn đóng BHXH; vật tư y tế; trách nhiệm của DN đối với NLĐ; chính sách hỗ trợ của tỉnh đối với người tham gia BHXH, BHYT...

Chú trọng phát triển bền vững

Thay mặt BHXH Việt Nam, Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Đức Hòa gửi lời cảm ơn sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Quảng Ninh; cũng như sự phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả của các cấp, các ngành đối với công tác thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh. Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Đức Hòa cũng đánh giá cao những kết quả Quảng Ninh đạt được, nhất là số người tham gia BHXH, BHYT ngày càng mở rộng; số nợ BHXH giảm qua các năm; quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHYT được đảm bảo.

Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Đức Hòa phát biểu tại buổi làm việc

Theo Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Đức Hòa, dù Quảng Ninh có nhiều điều kiện phát triển BHXH, BHYT. Tuy nhiên, song song với đó cũng là những khó khăn, thách thức. Vì vậy, Phó Tổng Giám đốc đề nghị các cấp chính quyền tỉnh Quảng Ninh cần tăng cường các biện pháp để quản lý, sử dụng quỹ BHYT đảm bảo hợp lý, hiệu quả, tiết kiệm, đúng dự toán; chuẩn hóa dữ liệu theo quy định; gắn trách nhiệm quản lý, sử dụng kinh phí KCB BHYT cho người đứng đầu cơ sở KCB.

Bên cạnh đó, tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác truyền thông phát triển người tham gia BHXH, BHYT bền vững, chú trọng “giữ chân” người tái tục. Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực BHXH, BHYT để đảm bảo quyền lợi cho người tham gia. Đối với những đề xuất của tỉnh, Phó Tổng Giám đốc nhấn mạnh, BHXH Việt Nam sẽ tổng hợp, báo cáo với các cấp có thẩm quyền và tháo gỡ kịp thời.

Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu phát biểu kết luận buổi làm việc

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu đánh giá cao Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có chủ trương, quyết sách, chỉ đạo đúng nên nhiều chỉ tiêu về BHXH, BHYT đạt và vượt kế hoạch đề ra. Trong đó, công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT tăng, vượt chỉ tiêu Thủ tướng giao; số nợ BHXH, BHYT giảm dần; công tác cải cách TTHC mang lại nhiều hiệu quả tích cực; công tác giám định BHYT thực hiện tốt nên đã hạn chế tình trạng lãng phí quỹ BHYT.

Cũng theo ông Ngọ Duy Hiểu, bên cạnh những kết quả nổi bật, với đặc thù của việc tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT bao gồm nhiều khâu, nhiều cơ quan khác nhau cùng triển khai, nên không tránh khỏi những tồn tại, hạn chế nhất định. "Điều quan trọng là cần quan tâm tìm ra nguyên nhân của từng hạn chế để có giải pháp cụ thể phát huy tiềm lực, nhằm thực hiện tốt hơn nữa chính sách BHXH, BHYT trong thời gian tới, qua đó đảm bảo vững chắc trụ cột an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh"- ông Ngọ Duy Hiểu khẳng định.

Để tiếp tục giữ vững thành quả đạt được, ông Ngọ Duy Hiểu đề nghị tỉnh Quảng Ninh cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật BHXH, BHYT; nâng cao hơn nữa công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực BHXH, BHYT; nâng cao chất lượng KCB BHYT; tiếp tục triệt để áp dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật trong quản lý, giám sát, thực hiện nhiệm vụ tại các cơ sở KCB; đẩy mạnh các hoạt động thanh tra, kiểm tra, không để xảy ra hiện tượng lạm dụng, trục lợi quỹ BHXH, BHYT... Đặc biệt, cần xây dựng tỉnh Quảng Ninh trở thành hình mẫu trong việc đảm bảo an sinh xã hội bền vững.

Trước đó, trong buổi sáng cùng ngày, Đoàn giám sát của HĐQL BHXH Việt Nam đã có buổi làm việc với BHXH tỉnh Quảng Ninh nhằm trao đổi, đưa ra những giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại địa phương.

Thanh Hằng