Print

HĐQL BHXH Việt Nam giám sát tình hình thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại Tuyên Quang

Thứ Sáu, 07 /04/2023 15:58

Ngày 7/4, Đoàn giám sát của HĐQL BHXH Việt Nam do ông Ngọ Duy Hiểu- Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Ủy viên HĐQL BHXH Việt Nam làm Trưởng đoàn đã thực hiện giám sát tình hình thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang. Tham gia Đoàn giám sát có Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Chu Mạnh Sinh; đại diện lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam.

Nhiều kết quả tích cực

Buổi sáng, Đoàn giám sát đã làm việc tại BHXH tỉnh Tuyên Quang. Báo cáo với Đoàn, bà Hà Thị Nhung- Phó Giám đốc phụ trách BHXH tỉnh Tuyên Quang cho biết, thời gian qua, BHXH tỉnh đã tích cực, tập trung làm tốt công tác tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh về chế độ, chính sách BHXH, BHYT; đồng thời thực hiện quyết liệt công tác đôn đốc thu và giải quyết các chế độ. Qua đó, đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.

Đoàn giám sát làm việc tại BHXH tỉnh Tuyên Quang

Công tác giải quyết, chi trả các chế độ luôn được BHXH tỉnh thực hiện chính xác, đầy đủ, kịp thời đúng theo quy định. BHXH tỉnh tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách TTHC theo hướng cắt giảm thời gian giao dịch, hướng tới sự hài lòng của người dân và DN. Chính vì vậy, chỉ số hài lòng của các tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của BHXH tỉnh Tuyên Quang hằng quý đạt trên 90%...

Cụ thể, năm 2021, BHXH tỉnh quản lý thu đối với 4.928 đơn vị. Trong đó, đối với chỉ tiêu UBND tỉnh giao, toàn tỉnh có 88.006 người tham gia BHXH bắt buộc, đạt 138,36% kế hoạch; 17.882 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 136% kế hoạch; 80.777 người tham gia BH thất nghiệp, đạt 147,15% kế hoạch. Tỷ lệ lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH đạt 19,89%; tỷ lệ lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BH thất nghiệp đạt 18,25%.

Năm 2022, có 118.539 người tham gia BHXH bắt buộc, đạt 134,69% kế hoạch; 110.096 người tham gia BH thất nghiệp, đạt 136,3% kế hoạch. Tỷ lệ lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH đạt 30,35% (cao hơn 4,46% so với kế hoạch); tỷ lệ lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BH thất nghiệp đạt 24,62% (cao hơn 5,13% so với kế hoạch).

Đối với công tác phát triển người tham gia BHYT, năm 2021 có 762.212 người tham gia, đạt tỷ lệ bao phủ 95,87% dân số, tăng 9.431 người so với năm 2020. Đến năm 2022 có 773.340 người tham gia BHYT, tăng 11.128 người so với năm 2021, đạt tỷ lệ bao phủ 95,66% dân số, đạt 100,01% kế hoạch được BHXH Việt Nam và UBND tỉnh giao. Đáng chú ý, đã đạt vượt chỉ tiêu được giao giai đoạn 2022-2025 theo Quyết định số 546/QĐ-TTg ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Chu Mạnh Sinh phát biểu tại buổi làm việc

3 tháng đầu năm 2023, BHXH tỉnh Tuyên Quang đã đồng lòng, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Kết quả, tính đến hết tháng 3/2023, toàn tỉnh có 118.048 người tham gia BHXH bắt buộc, đạt 96% kế hoạch; 15.807 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 64,54% kế hoạch; 109.686 người tham gia BH thất nghiệp, đạt 95,78% kế hoạch; 756.352 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 92,73% dân số.

Đến nay, các cơ sở KCB BHYT trong toàn tỉnh đã liên thông dữ liệu KCB với cơ quan BHXH. Việc giám định chi phí KCB BHYT qua hệ thống liên thông đã mang lại hiệu quả tích cực. BHXH tỉnh cũng đã triển khai thông tuyến KCB nội trú tuyến tỉnh theo quy định, qua đó tạo thuận tiện cho người bệnh trong việc điều trị bệnh.

Còn nhiều khó khăn, tồn tại

Bên cạnh những kết quả đạt được, bà Hà Thị Nhung cũng nêu một số khó khăn, bất cập tại địa phương như: Chưa có cơ chế xử lý đối với các DN thuộc diện tạm dừng giao dịch, chủ bỏ trốn, nợ BHXH dẫn đến khó khăn trong việc giải quyết các chế độ cho NLĐ; vẫn còn tình trạng người dân nhận BHXH một lần; hệ thống phần mềm của một số cơ sở KCB chưa đáp ứng được các quy định chuẩn và định dạng dữ liệu đầu ra; công tác giám định KCB BHYT của tỉnh còn gặp nhiều khó khăn, chưa đảm bảo theo yêu cầu; vẫn còn tình trạng chỉ định rộng rãi sử dụng thuốc, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật; công tác tham gia đấu thầu thuốc…

Bà Hà Thị Nhung- Phó Giám đốc phụ trách BHXH tỉnh Tuyên Quang báo cáo với Đoàn giám sát

Đối với việc phát triển người tham gia BHXH tự nguyện chưa đạt theo kỳ vọng, nguyên nhân chủ yếu do tăng mức đóng BHXH tự nguyện tối thiểu, cùng với việc tăng mức chuẩn hộ nghèo khu vực nông thôn từ 700.000 đồng lên 1.500.000 đồng (giai đoạn 2022-2025), nên số người tham gia BHXH tự nguyện giảm đáng kể.

Số người tham gia BHYT cũng có dấu hiệu giảm sâu so với năm 2022, nguyên nhân chủ yếu do người dân tại các địa bàn mới ra khỏi vùng có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn, sau khi được công nhận là gia đình nông thôn mới đã không còn tham gia BHYT. Đồng thời, hiện vẫn còn nhiều hộ gia đình rất khó khăn về kinh tế, không có điều kiện để mua thẻ BHYT và một số lớn người dân ở các xã này đi làm ăn xa nhưng không làm thủ tục báo giảm nhân khẩu trong hộ khẩu của gia đình, nay không còn được hưởng chính sách và trở lại tham gia BHYT ở các tỉnh khác.

Đại diện các đơn vị của tỉnh Tuyên Quang trao đổi tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, đại diện một số DN, cơ sở KCB trên địa bàn tỉnh đã nêu ra một số đề xuất, kiến nghị. Đại diện Bưu điện tỉnh cho biết, trong những năm qua, được sự tạo điều kiện của BHXH tỉnh, Bưu điện đã trở thành “cánh tay nối dài” trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn. Để thực hiện nhiệm vụ phát triển người tham gia BHXH, BHYT, Bưu điện tỉnh kiến nghị hai ngành cần tăng cường phối hợp phát triển người tham gia, tăng cường công tác truyền thông trên môi trường số; tiếp tục triển khai các hội nghị trực tuyến; kết nối phần mềm quản lý người tham gia; xác minh người thụ hưởng qua ATM…

Liên quan đến công tác KCB BHYT, đại diện BVĐK tỉnh đề xuất một số nội dung như: Tiếp tục tăng cường phối hợp giữa hai ngành BHXH và Y tế; lộ trình đấu thầu thuốc, vật tư y tế, ứng dụng CNTT trong KCB BHYT… để đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Về việc đảm bảo chế độ và quyền lợi cho NLĐ, đại diện Công ty Điện lực Tuyên Quang đề nghị Đoàn giám sát và BHXH Việt Nam hướng dẫn để đơn vị được điều chỉnh tên nghề nghiệp trên sổ BHXH cho NLĐ theo chức danh nghề nghiệp, để tránh ảnh hưởng đến quyền lợi của NLĐ…

BHXH tỉnh Tuyên Quang cũng nêu ra một số kiến nghị, đề xuất như: Tháo gỡ vướng mắc trong việc chấp thuận bảo lưu thời gian tham gia BHXH và giải quyết chế độ BHXH đối với chủ hộ sản xuất kinh doanh cá thể, tiếp tục có chính sách hỗ trợ đối tượng này tham gia BHYT…

Xây dựng giải pháp đảm bảo an sinh xã hội

Qua báo cáo của BHXH tỉnh và ý kiến góp ý, đề xuất từ cơ sở, các thành viên Đoàn giám sát đánh giá, thời gian qua, BHXH tỉnh Tuyên Quang đã bám sát các chỉ đạo của HĐQL và BHXH Việt Nam và đạt được nhiều kết quả tích cực. Đồng thời, đưa ra nhiều giải pháp, góp ý để BHXH tỉnh thực hiện tốt hơn chính sách BHXH, BHYT trong thời gian tới.

Các thành viên Đoàn giám sát đã có những đánh giá, góp ý kịp thời cho tỉnh Tuyên Quang

Theo đó, đối với công tác phát triển người tham gia, BHXH tỉnh Tuyên Quang cần khảo sát, nắm bắt rõ từng nhóm đối tượng tiềm năng phát triển BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình ở từng địa phương. Trên cơ sở đó, tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo chính quyền địa phương huy động nguồn lực hỗ trợ tham gia hoặc có cơ sở để giao chỉ tiêu, xây dựng giải pháp vận động phát triển cụ thể, tích cực hơn.

Về lĩnh vực BHYT, BHXH tỉnh cần phối hợp, đôn đốc các cơ sở KCB hoàn thiện hồ sơ để hoàn thành việc quyết toán theo yêu cầu của BHXH Việt Nam, phối hợp chặt chẽ với cơ sở KCB để triển khai quy trình giám định mới được hiệu quả. Đồng thời, tiếp tục phân tích, đánh giá chi phí KCB ở từng cơ sở và yêu cầu các giám định viên theo dõi sát tình hình thực tế để kịp thời thực hiện các biện pháp hạn chế gia tăng chi phí, đảm bảo quyền lợi BHYT cho người dân.

Phát biểu tại buổi giám sát, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Chu Mạnh Sinh ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được của BHXH tỉnh Tuyên Quang, đặc biệt là công tác tham mưu, phối hợp thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn. Theo Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh, tiềm năng phát triển BHXH, BHYT ở Tuyên Quang còn lớn, vì vậy BHXH tỉnh cần triển khai đồng bộ các nhiệm vụ BHXH Việt Nam giao; nắm bắt kịp thời các vướng mắc từ thực tiễn để tập trung triển khai, nghiên cứu các hình thức truyền thông phù hợp, linh hoạt.

Bên cạnh đó, tiếp tục làm tốt hơn công tác tham mưu cho chính quyền địa phương để có thêm các chính sách hỗ trợ, cũng như huy động các nguồn hỗ trợ từ xã hội giúp người dân có điều kiện tham gia BHXH, BHYT. “BHXH tỉnh Tuyên Quang cần phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan tăng cường công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT; đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra các đơn vị SDLĐ; giám sát và nâng cao hiệu quả sử dụng quỹ KCB BHYT, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT; chú trọng cải cách TTHC nhằm đáp ứng sự hài lòng của người dân và DN...”- Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh nhấn mạnh.

Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc

Cùng ngày, Đoàn giám sát đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Tuyên Quang về tình hình thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh. Phát biểu tại buổi làm việc, ông Hoàng Việt Phương-Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang khẳng định, Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh luôn quan tâm, chỉ đạo sát sao việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn còn những tồn tại, hạn chế như việc tham mưu của các sở, ngành liên quan chưa tốt.

Đoàn giám sát làm việc với UBND tỉnh Tuyên Quang

Cũng theo ông Hoàng Việt Phương, công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT ở Tuyên Quang tuy đạt được những kết quả tích cực, nhưng chưa đáp ứng yêu cầu, tỷ lệ lao động tham gia BHXH vẫn còn thấp so với tiềm năng. Số người tham gia BHYT có dấu hiệu giảm. Việc vận động người dân tham gia BHYT tại các địa bàn mới ra khỏi vùng có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn nay không còn được NSNN đóng BHYT gặp nhiều khó khăn.

Cùng với đó, nhiều DN gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh, dẫn đến tình trạng chây ỳ, trốn tránh trách nhiệm đóng, để chậm đóng BHXH, BHYT kéo dài. Nhiều DN cố tình trốn đóng, thường xuyên nợ đọng, chiếm dụng tiền đóng BHXH, BHYT. Ngoài ra, việc sử dụng kinh phí KCB BHYT tại một số cơ sở y tế chưa thực sự hiệu quả, chưa tiết kiệm. Việc đảm bảo chi KCB BHYT trong dự toán được Thủ tướng Chính phủ giao vẫn là nhiệm vụ hết sức khó khăn, đòi hỏi cần có những giải pháp mạnh hơn trong thời gian tới. “Đây là những vấn đề lớn đang đặt ra, đòi hỏi cần phải có giải pháp vừa cấp bách, vừa cơ bản, lâu dài”- ông Hoàng Việt Phương nhấn mạnh.

Ông Hoàng Việt Phương phát biểu tại buổi làm việc

Về phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới, ông Hoàng Việt Phương cho biết, sẽ tiếp tục chỉ đạo BHXH tỉnh rà soát để tham mưu cho UBND tỉnh có các biện pháp thực hiện nghiêm chính sách BHXH, BHYT; đẩy mạnh phát triển người tham gia BHXH, BHYT; tăng cường công tác quản lý nhà nước về thu BHXH, BHYT; cũng như thực hiện hiệu quả công tác đấu thầu thuốc, vật tư y tế.

Ngoài ra, ông Hoàng Việt Phương cũng bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm của HĐQL BHXH Việt Nam và BHXH Việt Nam để tỉnh Tuyên Quang thực hiện tốt hơn chính sách, pháp luật BHXH, BHYT.

Ông Ngọ Duy Hiểu phát biểu kết luận buổi làm việc

Kết luận buổi làm việc, ông Ngọ Duy Hiểu- Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Ủy viên HĐQL BHXH Việt Nam đã ghi nhận sự vào cuộc quyết liệt của UBND tỉnh Tuyên Quang trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Tuy nhiên, theo ông Ngọ Duy Hiểu, một số đơn vị trên địa bàn tỉnh vẫn chưa chấp hành nghiêm Luật BHXH, Luật BHYT; vẫn còn tình trạng DN chậm đóng, trốn đóng BHXH làm ảnh hưởng đến quyền lợi của NLĐ; cũng như tình trạng chi phí KCB BHYT vẫn còn cao…

Trên cơ sở đó, ông Ngọ Duy Hiểu lưu ý, để thực hiện hiệu quả chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, tỉnh Tuyên Quang cần phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên Ban Chỉ đạo cấp tỉnh đến cấp cơ sở; cũng như có đánh giá sự vào cuộc của hệ thống chính trị. “Cần xây dựng cụ thể chỉ tiêu phát triển người tham gia vào các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội hằng năm. Qua đó, có các giải pháp triển khai thực hiện tốt hơn, góp phần phát triển BHXH, BHYT bền vững, để người dân Tuyên Quang thụ hưởng chính sách an sinh giàu tính nhân văn của Đảng, Nhà nước”- ông Ngọ Duy Hiểu nhấn mạnh.

Nhận định tiềm năng của Tuyên Quang vẫn còn rất nhiều, ông Ngọ Duy Hiểu đề nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh cần tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ và quyết liệt nhiều giải pháp, phát huy tiềm lực nhằm thực hiện tốt hơn nữa chính sách BHXH, BHYT trong thời gian tới, đảm bảo vững chắc trụ cột an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, tỉnh Tuyên Quang cũng cần có biện pháp khắc phục những hạn chế, nhằm thực hiện tốt hơn các chính sách trong thời gian tới; đồng thời gợi ý một số kinh nghiệm, cách làm hay trong thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT. Thay mặt Đoàn giám sát, ông Ngọ Duy Hiểu ghi nhận, tiếp thu những kiến nghị của Tuyên Quang và cho biết, những vấn đề này sẽ được tổng hợp báo cáo HĐQL và Chính phủ.

Thủy Hà