Print

Công ty TNHH May thêu Thuận Phương: Gần 1.000 công nhân được tuyên truyền chính sách BHXH và cài đặt ứng dụng VssID

Thứ Sáu, 07 /04/2023 23:01

Ngày 7/4, BHXH TP.HCM phối hợp với BHXH quận 6 tổ chức tuyên truyền chính sách BHXH và hỗ trợ cài đặt ứng dụng VssID cho gần 1.000 công nhân Công ty TNHH May thêu Thuận Phương.

Trước đó, vào ngày 4/4, BHXH quận 6 nhận được Thư ngỏ của Công ty TNHH May thêu Thuận Phương về việc tuyên truyền chính sách BHXH và giải đáp thắc mắc, hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID cho công nhân của Công ty- tại địa chỉ D15/8 Đinh Đức Thiện (ấp 4, xã Bình Chánh, huyện Bình Chánh). Ngay sau đó, BHXH quận 6 đã báo cáo BHXH TP.HCM và nhận được sự đồng ý cũng như bố trí lực lượng tham gia phối hợp hỗ trợ DN.

Tuyên truyền chính sách BHXH tại Công ty TNHH May thêu Thuận Phương

Trên cơ sở thống nhất kế hoạch, tại khuôn viên Công ty TNHH May thêu Thuận Phương, cơ quan BHXH đã triển khai tuyên truyền, phổ biến chính sách BHXH cho gần 1.000 công nhân nơi đây. Các vấn đề được đề cập như: Mức lương cơ sở tăng từ ngày 1/7/2023 sẽ tác động, liên quan đến các nhóm tham gia BHXH và mức lương hưu như thế nào; tăng mức hưởng phụ cấp, trợ cấp của NLĐ; tăng quyền lợi hưởng BHYT; tăng mức đóng BHXH tự nguyện tối đa và tăng mức đóng BHYT hộ gia đình.

Đại diện cơ quan BHXH cũng chia sẻ về việc tăng tuổi nghỉ hưu từ 1/1/2023, hay những quy định mới về hưởng BHXH từ ngày 15/2/2013. Trong đó, có việc sửa đổi các trường hợp được hưởng BHXH một lần; sửa đổi hồ sơ giám định để hưởng BHXH; số ngày nghỉ trên giấy nghỉ việc hưởng BHXH có thể lên đến 50 ngày; bổ sung quy định cấp giấy nghỉ việc hưởng BHXH cho người bị nhiễm Covid-19; NLĐ được chủ động đi giám định lại TNLĐ-BNN để hưởng BHXH…

Nhiều vấn đề cụ thể liên quan đến vướng mắc của chính bản thân các công nhân cũng được nêu ra tại buổi tuyên truyền. Những vấn đề này cũng đã được cán bộ BHXH giải đáp trực tiếp, hoặc tư vấn tháo gỡ từng trường hợp cụ thể.

Hướng dẫn công nhân Công ty TNHH May thêu Thuận Phương cài đặt ứng dụng VssID

Ngay sau hoạt động tuyên truyền, giải đáp pháp luật, các cán bộ BHXH đã triển khai hướng dẫn các công nhân đăng ký và cài đặt ứng dụng VssID. Theo đó, chỉ trong ngày, cơ quan BHXH đã cài đặt, cập nhật, xử lý các lỗi gặp phải cho hơn 550 trường hợp. Qua đó, giúp các công nhân có thể theo dõi được quá trình tham gia BHXH của mình cũng như dùng ứng dụng VssID này để đi KCB BHYT.

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh- Trưởng phòng Truyền thông (BHXH TP.HCM) cho biết, việc tuyên truyền chính sách BHXH và hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID được DN cũng như các công nhân đánh giá cao, bởi những lợi ích thiết thực mang lại. "Qua chương trình, ngoài việc giúp công nhân hiểu, tạo điều kiện tháo gỡ những băn khoăn, vướng mắc liên quan đến chính sách, thì sự hỗ trợ này của cơ quan BHXH cũng có tác dụng như là sợi dây gắn kết, gián tiếp giúp DN ổn định sản xuất khi công nhân thêm an tâm, tin tưởng vào chính sách..."- bà Hạnh chia sẻ.

Cách đây khoảng một tháng, Công ty TNHH May thêu Thuận Phương từng “gây bão” dư luận, khi tại Hội nghị đối thoại với DN do UBND TP.HCM tổ chức, đại diện của Công ty đã phản ánh "Công ty bị cơ quan BHXH thanh tra, kiểm tra 4 lần trong năm". Thông tin này ngay lập tức được báo chí phản ánh, khiến dư luận tỏ ra bức xúc.

Ngay sau đó, đại diện cơ quan BHXH đã lên tiếng giải thích rõ rằng, Công ty TNHH May thêu Thuận Phương chưa từng bị cơ quan BHXH thanh tra hay kiểm tra lần nào trong năm 2022 và các tháng đầu năm 2023. Trường hợp DN chỉ đơn thuần là nghiệp vụ rà soát, đối chiếu dữ liệu của BHXH cấp quận khi nhận thấy có bất thường liên quan đến giải quyết chế độ cho NLĐ. Đây là hoạt động nghiệp vụ hết sức thông thường của cơ quan BHXH và tuân thủ theo các quy định pháp luật.

Phía Công ty TNHH May thêu Thuận Phương sau đó đã hiểu ra và chính thức đính chính lại thông tin. Và, đến ngày 4/4 vừa qua, lãnh đạo Công ty đã có Thư ngỏ gửi BHXH quận 6 đề nghị hỗ trợ tuyên truyền chính sách BHXH, giải đáp thắc mắc và hướng dẫn, hỗ trợ cài đặt ứng dụng VssID cho công nhân của Công ty.

Phạm Thọ