Print

Thời gian tham gia BHXH tự nguyện và BHXH bắt buộc được cộng nối để tính hưởng chế độ BHXH

Chủ nhật, 09 /04/2023 20:06

Bạn đọc có địa chỉ mail builuu@gmail.com hỏi: Tôi đóng BHXH bắt buộc được 1 năm 3 tháng và đã nhận BHXH một lần cách đây một năm. Giờ tôi làm tự do, muốn đóng BHXH tự nguyện nhưng không đến cơ quan BHXH trực tiếp thì có thể đăng ký tham gia và đóng online được không? Nếu sau đó tôi đi làm tại công ty và phải tham gia BHXH bắt buộc thì khoản BHXH tự nguyện đã đóng và năm trước đã đóng có được cộng nối tiếp với BHXH bắt buộc không?

Trả lời:

1. Căn cứ quy định tại Khoản 4, Điều 2 Luật BHXH 2014, người tham gia BHXH tự nguyện là công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên và không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc. Trường hợp của bạn hiện là lao động tự do thì được tham gia BHXH tự nguyện theo quy định của pháp luật.

Bạn có thể đăng ký tham gia và đóng BHXH tự nguyện trên Cổng DVC theo hướng dẫn tại Quyết định số 3511/QĐ-BHXH ngày 21/11/2022 của BHXH Việt Nam ban hành quy trình đăng ký tham gia BHXH tự nguyện trên Cổng DVC (theo Quyết định số 422/QĐ-TTg ngày 4/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh mục DVC trực tuyến tích hợp, cung cấp trên Cổng DVC quốc gia năm 2022; Quyết định số 49/QĐ-BHXH ngày 19/1/2023 của BHXH Việt Nam về việc ban hành DVC trực tuyến “Đăng ký tham gia BHXH tự nguyện trên Cổng DVC”.

Đề nghị bạn đăng nhập Cổng DVC quốc gia (tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn) hoặc Cổng DVC của BHXH Việt Nam (tại địa chỉ: https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn) và thực hiện theo hướng dẫn.

2. Theo quy định tại Khoản 3, Điều 5 Luật BHXH 2014 thì NLĐ vừa có thời gian đóng BHXH bắt buộc vừa có thời gian đóng BHXH tự nguyện được hưởng chế độ hưu trí và chế độ tử tuất trên cơ sở thời gian đã đóng BHXH. Thời gian đóng BHXH đã được tính hưởng BHXH một lần thì không tính vào thời gian làm cơ sở tính hưởng các chế độ BHXH.

Trường hợp của bạn sau đó đi làm tại công ty và thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc thì thời gian đóng BHXH bắt buộc sau này được cộng nối với thời gian tham gia BHXH tự nguyện trước đó (nếu có) để tính hưởng chế độ BHXH sau này (không bao gồm thời gian tham gia BHXH đã hưởng một lần).

BBT