Print

Huyện Chư Pưh (Gia Lai): Sinh hoạt chuyên đề trong Đảng về BHXH, BHYT

Thứ Năm, 13 /04/2023 06:45

Mới đây, chi bộ Ngân hàng Chính sách xã hội- BHXH huyện Chư Pưh (thuộc Đảng bộ huyện) đã có buổi sinh hoạt chuyên đề định kỳ, nội dung sinh hoạt tập trung vào chủ đề Thực trạng và giải pháp tăng tỷ lệ người dân tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn huyện Chư Pưh năm 2023.

Chuyên đề được thực hiện và trình bày bởi Giám đốc BHXH huyện Chư Pưh (Gia Lai) Nguyễn Văn Mau, cán bộ chuyên quản Nguyễn Tuấn Anh. Các đảng viên thuộc chi bộ sinh hoạt lồng ghép giữa hai đơn vị đã cùng nhau lắng nghe, chia sẻ và đóng góp ý kiến cho nỗ lực triển khai công tác BHXH, BHYT trên địa bàn.

Theo đó, mục tiêu phấn đấu năm 2023 là bao phủ BHYT 90% dân số; bao phủ BHXH 7,24%, BH thất nghiệp 2,87% lực lượng lao động trong độ tuổi. Nhìn lại thực trạng 2 năm trở lại đây, mục tiêu trên cần rất nhiều nỗ lực trong 3 quý còn lại của năm 2023.

Huyện Chư Pưh có 74 thôn, làng với nhiều nơi đặc biệt khó khăn. Dân số toàn huyện gần 82 nghìn người và đồng bào DTTS chiếm 54,5% (trong đó, bà con Jrai, Bahna chiếm đa số). Lực lượng lao động trong độ tuổi vào khoảng 45% dân số. Cả huyện có hơn 17.400 hộ gia đình thì hơn 2.500 hộ thuộc diện nghèo (hơn 14% số hộ), hơn 2.270 hộ thuộc diện cận nghèo (hơn 13% số hộ). Hộ nghèo và cận nghèo chủ yếu rơi vào các gia đình bà con DTTS.

Năm 2022 vừa qua, huyện Chư Pưh bao phủ BHXH 6,46% lực lượng lao động trong độ tuổi (2.386 người tham gia); bao phủ BHYT 65,5% dân số (52.898 người tham gia). Tác động của chính sách (Quyết định 861) trên địa bàn Chư Pưh khá lớn, bà con DTTS rời lưới an sinh nhiều, nên năm qua dù BHXH huyện và cả hệ thống chính trị dốc sức nhưng kết quả vẫn chưa như mong muốn.

Để thực hiện công tác BHXH, BHYT trong năm 2023, BHXH huyện đề xuất tổng cộng 5 giải pháp căn cơ, gắn liền với hoạt động của BHXH huyện và phối hợp nhiều cấp, ngành trên địa bàn. Đáng chú ý, vai trò Ban Chỉ đạo Thực hiện chính sách và phát triển người tham gia BHXH, BHYT của huyện được đề cập như “bệ đỡ” trong công tác này.

“Ban Chỉ đạo cấp xã, thị trấn phát huy trách nhiệm, lãnh đạo các tổ chức, đơn vị tại địa phương mình theo phân cấp, chỉ đạo thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT đảm bảo quyền lợi của người tham gia; Mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT đặc biệt là BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình”- hai tác giả đặc biệt nhấn mạnh.

Sinh hoạt chuyên đề trong Đảng rất cần thiết đối với đảng viên tại các chi bộ. Nội dung các chuyên đề gắn liền với nhịp thở của đời sống xã hội, giúp các đảng viên nâng cao nhận thức vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng đối với mọi lĩnh vực trong xã hội. Đưa công tác BHXH, BHYT, tăng cường đảm bảo ASXH trên địa bàn vào sinh hoạt chuyên đề trong Đảng là hết sức cần thiết.

Thanh Giang