Print

Quy định tham gia BHYT đối với người khuyết tật

Thứ Năm, 13 /04/2023 12:00

Bạn đọc có địa chỉ mail levuhongphuc2612@gmail.com hỏi: Tôi thuộc dạng người khuyết tật được cấp BHYT trọn đời, nhưng sau khi đi làm tại DN thì thẻ BHYT của tôi đã bị khóa và chuyển sang BHYT bắt buộc do DN đóng. Hiện nay, tôi nghỉ làm và thẻ BHYT bắt buộc đã bị hủy. Vậy, nếu gia đình tôi không tham gia BHYT hộ gia đình, thì tôi có thể tự xin gia hạn BHYT dành cho người khuyết tật được không?

Trả lời:

Tại Khoản 5, Điều 11 Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT quy định: UBND xã có trách nhiệm lập danh sách tham gia BHYT của đối tượng thuộc diện hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hằng tháng theo quy định của pháp luật về người cao tuổi, người khuyết tật, đối tượng bảo trợ xã hội.

Trường hợp bạn là người khuyết tật trước đó đã được cấp thẻ BHYT dành cho người khuyết tật, sau đó đi làm và đóng BHYT tại DN, thì khi nghỉ làm không còn thuộc đối tượng đóng BHYT tại DN. Vì vậy, bạn đề nghị UBND xã nơi cư trú lập danh sách tham gia BHYT theo diện người khuyết tật, rồi gửi cơ quan BHXH để được giải quyết theo quy định.

BBT