Print

BHXH tỉnh Bình Phước phải đổi mới phương pháp làm việc

Thứ Tư, 19 /04/2023 18:07

Chiều 19/4, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Chu Mạnh Sinh đã có buổi làm việc với BHXH tỉnh Bình Phước về việc triển khai Đề án 06 của Chính phủ. Tham dự buổi làm việc có đại diện một số đơn vị nghiệp vụ thuộc BHXH Việt Nam; lãnh đạo các phòng nghiệp vụ và Giám đốc BHXH các huyện của BHXH tỉnh Bình Phước…

Tại buổi làm việc, Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh nhấn mạnh, Đề án 06 triển khai 3 đột phá chiến lược theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng gồm: Thể chế, hạ tầng và nhân lực. Trong đó có thể chế số, hạ tầng số và nhân lực số, đẩy mạnh cải cách TTHC, thúc đẩy chuyển đối số để xây dựng Chính phủ số, xã hội số, nền kinh tế số, công dân số; đẩy mạnh công cuộc đổi mới trên cơ sở lấy người dân là trung tâm, là động lực, là mục tiêu và là chủ thể của sự phát triển.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của Đề án 06, nên toàn ngành BHXH Việt Nam đã vào cuộc triển khai một cách quyết liệt. Đáng chú ý, từ khi Đề án 06 được phê duyệt đến nay, BHXH Việt Nam đã quyết liệt triển khai thực hiện các nhiệm vụ được phân công và đã đạt được những kết quả bước đầu tích cực và rất đáng trân trọng, khẳng định việc triển khai Đề án 06 là hoàn toàn đúng đắn. Từ đó, giúp nhận thức của các cấp, các ngành, cộng đồng DN và người dân về mục tiêu chuyển đổi số ngày càng đầy đủ, toàn diện...

Trước tầm quan trọng của Đề án 06, Phó Tổng Giám đốc đề nghị BHXH tỉnh Bình Phước phải làm sao để dữ liệu “đúng, đủ, sạch, sống”. Bởi, theo Phó Tổng Giám đốc, dữ liệu dân cư là tiền đề để quản lý các công việc khác của Ngành. Đơn cử, để công tác thu, phát triển đối tượng tham gia được hiệu quả, đòi hỏi ngành BHXH Việt Nam cần nhập, hoàn thiện dữ liệu để làm căn cứ thực hiện...

Báo cáo với Phó Tổng Giám đốc, ông Lê Xuân Cao- Phó Giám đốc BHXH tỉnh Bình Phước cho biết: Hiện tỉnh Bình Phước có 113 xã, phường, thị trấn. Theo đó, kết quả thực hiện các DVC thiết yếu và cắt giảm, đơn giản hóa TTHC đã được BHXH tỉnh Bình Phước triển khai như: Tích hợp tính năng giảm trừ mức đóng trong gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình (phát sinh 1 hồ sơ); liên thông "Đăng ký khai sinh- đăng ký thường trú- cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi", trong đó đã liên thông với dữ liệu của Bộ Tư pháp cấp thẻ BHYT 55.336 trẻ em; liên thông "Đăng ký khai tử- xóa đăng ký thường trú- trợ cấp mai táng phí" theo chỉ đạo, hướng dẫn của BHXH Việt Nam; giải quyết hưởng BH thất nghiệp, xác nhận quá trình đóng BH thất nghiệp trên Cổng DVC.

Tính đến ngày 17/4/2023, BHXH tỉnh Bình Phước đã tiếp nhận từ Cổng DVC quốc gia để xác nhận quá trình đóng BH thất nghiệp cho 7.932 trường hợp, phục vụ giải quyết hưởng BH thất nghiệp cho NLĐ; đăng ký đóng, cấp thẻ BHYT đối với người chỉ tham gia BHYT trên Cổng DVC theo chỉ đạo, hướng dẫn của BHXH Việt Nam.

Ngoài ra, BHXH tỉnh Bình Phước đã thực hiện hướng dẫn của Bộ Y tế và chỉ đạo của BHXH Việt Nam về việc thí điểm sử dụng thẻ CCCD gắn chip, ứng dụng Định danh điện tử quốc gia (VNeID) thay thế thẻ BHYT để đi KCB BHYT. Các cơ sở KCB BHYT trên địa bàn tỉnh đã tích cực triển khai sử dụng CCCD gắn chip trong KCB BHYT. Kết quả, toàn bộ 130 cơ sở KCB đã triển khai thực hiện, với 211.918 trường hợp đã được tra cứu, trong đó tra cứu thành công cho 120.889 trường hợp.

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh Bình Phước đã thực hiện hỗ trợ liên thông dữ liệu khám sức khỏe lái xe, giấy chứng sinh, giấy báo tử điện tử phục vụ Đề án 06. Để đảm bảo thống nhất trong việc liên thông dữ liệu giấy chứng sinh, giấy báo tử, giấy khám sức khỏe lái xe, BHXH tỉnh đã có Công văn số 258/BHXH-CNTT ngày 31/3/2023 về việc dừng tiếp nhận dữ liệu giấy chứng sinh chưa ký số trên Cổng tiếp nhận dữ liệu BHYT từ ngày 1/5/2023 gửi Sở Y tế, các cơ sở KCB trên địa bàn tỉnh.

Tính đến này 18/4/2023, trên địa bàn tỉnh có 14 cơ sở KCB liên thông dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe cho 2.210 người; 4 cơ sở liên thông cấp giấy báo tử cho 13 người; 7 cơ sở liên thông cấp giấy chứng sinh cho 31 người; thực hiện kết nối, chia sẻ giữa CSDL quốc gia về dân cư với CSDL quốc gia về BHXH, BHYT.

Về việc làm sạch dữ liệu công dân trong triển khai Đề án 06, tỉnh Bình Phước đã xác thực 468.000/853.202 người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn, đạt tỷ lệ 55%. Hiện còn 385.345 thông tin người tham gia chưa được xác thực với CSDL quốc gia về dân cư. Đồng thời, cài đặt ứng dụng VssID cho 235.113 lượt, đạt 28%.

Về tỷ lệ đồng bộ dữ liệu người tham gia BHXH, BHYT với dữ liệu dân cư còn thấp (mới đạt 55%)- tương ứng còn trên 385.000 người chưa được đồng bộ, ông Nguyễn Văn Tân- Giám đốc BHXH tỉnh Bình Phước cho biết: Nguyên nhân dẫn đến sự chậm trễ trên một phần là nhân lực của BHXH tỉnh Bình Phước thiếu trầm trọng (thấp nhất toàn quốc), trong khi BHXH tỉnh Bình Phước đang quản lý khoảng 150.000 người tham gia BHXH, 1 triệu tham gia BHYT. Bên cạnh đó, hệ thống máy tính được trang bị từ năm 2015 đã rất cũ (45% máy tính quá hạn sử dụng). Vì vậy, ông Tân đề nghị BHXH Việt Nam cho BHXH tỉnh Bình Phước thực hiện thí điểm sử dụng sinh trắc vân tay trong giải quyết công việc và KCB BHYT, để hạn chế những sai sót và trục lợi quỹ BHXH, BHYT.

Trong khi đó, đại diện Phòng Quản lý Thu-Sổ thẻ (BHXH tỉnh Bình Phước) cũng cho biết, khi bổ sung CCCD vào dữ liệu, thì thông tin của cơ quan BHXH đang quản lý và ngành Công an không trùng khớp nhau; việc cài đặt VssID chậm trễ một phần do đòi hỏi phải có email, trong khi tỉnh Bình Phước có tỷ lệ người DTTS cao nên rất lúng túng. Còn bà Trương Thị Hồng Tuyết- Giám đốc BHXH huyện Lộc Ninh cũng cho biết, công tác phối hợp với ngành Công an còn gặp nhiều khó khăn, nên huyện Lộc Ninh mới đồng bộ dữ liệu đạt 51%...

Giải thích một số nội dung kiến nghị, ông Lê Nguyên Bồng- Giám đốc Trung tâm CNTT (BHXH Việt Nam) đề nghị BHXH tỉnh Bình Phước phải phối hợp chặt chẽ hơn nữa với ngành Công an, bởi đây là tiện ích dành cho người dân. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh Bình Phước phải phân công cụ thể cho các cán bộ liên quan để có cách làm phù hợp.

Kết luận buổi làm việc, Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh chỉ rõ: “BHXH tỉnh Bình Phước phải đổi mới phương pháp làm việc. Việc phải thành lập Tổ công tác 06 là để gắn vai trò, trách nhiệm trong thực hiện và tất cả các phòng đều có liên quan”.

Cũng theo Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh, hiện tỉnh Bình phước đang đạt tỷ lệ thấp nhất về đồng bộ dữ liệu dân cư. Vì vậy, BHXH tỉnh Bình Phước cần phải nhận diện toàn bộ chủ thể tham gia BHXH, BHYT để triển khai cho hợp lý; công tác truyền thông phải được đẩy mạnh hơn nữa; đồng thời triển khai các DVC nhanh hơn nữa như: Số hóa, sử dụng CCCD gắn chip trong KCB BHYT, cài đặt ứng dụng VssID và khuyến khích thực hiện sinh trắc học…

“BHXH tỉnh Bình Phước phải phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành; nêu rõ vai trò, trách nhiệm của Tổ công tác 06; nâng cao chất lượng và tiến độ cập nhật dữ liệu…Từ nay đến cuối năm, ít nhất phải đồng bộ được trên 80% dữ liệu người tham gia BHXH, BHYT vào dữ liệu dân cư quốc gia. Muốn làm được điều này, hơn bao giờ hết, BHXH tỉnh phải đoàn kết để vượt qua khó khăn”- Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh chỉ đạo.

Lê Văn