Print

Nhân lực công nghệ thông tin chỉ chiếm 1% tổng số lao động Việt Nam

Thứ Sáu, 21 /04/2023 12:30

Nền tảng Tuyển dụng công nghệ thông tin TopDev thông tin, Việt Nam có thị trường công nghệ thông tin đầy tiềm năng; tuy nhiên, thách thức lớn nhất mà DN công nghệ thông tin đang gặp phải là việc thiếu hụt nhân sự công nghệ thông tin chất lượng cao.

Thực trạng cho thấy, “làn sóng” chuyển đổi số tại Việt Nam cũng đang diễn ra một cách mạnh mẽ. Ngay cả DN, xưởng sản xuất kinh doanh trung thành với phương thức truyền thống cũng phải khởi động hình thức thương mại điện tử để đáp ứng nhu cầu mới. Điều này càng làm trầm trọng hơn việc thiếu hụt nhân sự công nghệ thông tin, nhất là nhân sự công nghệ thông tin chất lượng cao, của thị trường lao động Việt Nam.

Trong 3 năm trở lại đây, đại dịch Covid-19 là “nguy” đối với đa phần lĩnh vực kinh tế- xã hội, song lại là “cơ” để công nghệ thông tin bứt phá, giúp thúc đẩy quá trình chuyển đổi số cho Việt Nam. Ở chiều ngược lại, dự báo từ năm 2022- 2024, Việt Nam vẫn thiếu hụt 150.000- 195.000 lập trình viên, kỹ sư công nghệ thông tin mỗi năm. Tới năm 2024, con số thiếu hụt này là 800.00 lập trình viên, kỹ sư công nghệ thông tin. Trong khi đó, về chất lượng, chỉ có 30% kỹ sư, cử nhân công nghệ thông tin mới ra trường đáp ứng yêu cầu thực tế của công việc, số còn lại phải đào tạo lại.

Nhằm góp phần nâng cao năng lực nguồn nhân lực công nghệ thông tin, góp phần thu hẹp khoảng cách giữa chất lượng của nguồn nhân lực công nghệ thông tin và nhu cầu tuyển dụng của DN, Chương trình phát triển Nhân tài số- Google Career Certificates khởi động từ ngày 19/4/2023. Chương trình do VietnamWorks, Google và Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) đồng tổ chức, dự kiến trao tặng 2.500 học bổng cho ứng viên theo học các khóa học Phân tích dữ liệu (Data Analysis); Thiết kế trải nghiệm người dùng (UX Design); Quản lý Dự án (Time Management); Hỗ trợ kỹ thuật công nghệ thông tin (IT Support); Tiếp thị kỹ thuật số và Thương mại điện tử (Digital Marketing& E-Commerce) theo hình thức trực tuyến.

Đại diện Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) nhận định, nguồn nhân lực, trong đó có công nghệ thông tin, là cốt lõi của đổi mới sáng tạo. Vì vậy, trong những năm qua, Trung tâm luôn phối hợp với cơ sở GD&ĐT, Viện Nghiên cứu, các đơn vị, tổ chức, DN trong và ngoài nước để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Đặc biệt, không chỉ HSSV, mà mọi đối tượng lao động đang có nhu cầu tìm việc đều có thể đăng ký tham dự Chương trình để nâng cao kỹ năng và cơ hội tiếp cận với cơ hội việc làm phù hợp.

Dự kiến kéo dài đến tháng 10/2023, ứng viên thuộc Chương trình phát triển Nhân tài số- Google Career Certificates bên cạnh việc theo học các khóa học, còn được tham gia các buổi chia sẻ chuyên sâu, hội thảo định hướng nghề nghiệp; trang bị thêm những kỹ năng thiết thực thông qua chương trình đào tạo kỹ năng viết CV và phỏng vấn; kết nối học viên đã tham gia và hoàn thành các khóa đào tạo của Google với hàng loạt DN uy tín; chứng nhận học viên hoàn thành khóa học. Các bên đồng tổ chức Chương trình hi vọng, việc này sẽ góp phần hỗ trợ phát triển nền kinh tế số của Việt Nam, nâng cao nguồn nhân lực công nghệ thông tin và kết nối cơ hội việc làm chất lượng cho NLĐ.

Tùng Anh