Print

Khảo sát, đánh giá việc thực hiện Đề án 06 tại BHXH tỉnh Quảng Bình

Thứ Sáu, 21 /04/2023 22:19

Ngày 21/4, Đoàn công tác của BHXH Việt Nam do Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với BHXH tỉnh Quảng Bình để khảo sát, đánh giá về việc thực hiện Đề án 06 của Chính phủ liên quan lĩnh vực BHXH, BHYT. Tham dự buổi làm việc có ông Hồ An Phong- Phó Chủ tịch UBND tỉnh; cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành, đơn vị liên quan.

Thời gian qua, việc triển khai thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực BHXH, BHYT ở Quảng Bình đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận. Tính đến ngày 18/4/2023, toàn tỉnh đã cập nhật được 739.987 số Định danh cá nhân, Căn cước công dân (ĐDCN/CCCD) của người tham gia BHXH, BHYT vào CSDL quốc gia về bảo hiểm và xác thực đúng, đồng bộ được vào CSDL quốc gia về dân cư, đạt 95,58% so với tổng số 774.202 người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn- đạt tỷ lệ cao nhất toàn quốc.

Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh phát biểu tại buổi làm việc

BHXH tỉnh cũng đã chủ động tham mưu cho UBND tỉnh ban hành công văn chỉ đạo, hướng dẫn các sở, ban ngành, đơn vị SDLĐ và người dân có thẻ BHYT triển khai sử dụng CCCD gắn chip thay thế thẻ BHYT giấy và các loại giấy tờ tùy thân khi đi KCB BHYT tại 176 cơ sở KCB BHYT trên địa bàn toàn tỉnh. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi làm thủ tục đăng ký KCB BHYT.

Quảng Bình là tỉnh đầu tiên trên toàn quốc triển khai thí điểm mô hình đón tiếp người bệnh đăng ký KCB BHYT bằng CCCD gắn chip tích hợp xác thực sinh trắc thông qua việc quét dấu vân tay. UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Y tế, Công an tỉnh và BHXH tỉnh triển khai thí điểm mô hình này tại BVĐK khu vực Bắc Quảng Bình và BVĐK TP.Đồng Hới.

Đại diện Công an tỉnh Quảng Bình báo cáo tại buổi làm việc

Đến nay, tại bộ phận tiếp đón người bệnh đăng ký KCB BHYT của 2 BV đã bố trí được 3 máy quét mã QR-Code trên CCCD gắn chip, kết hợp xác thực sinh trắc. Tại BVĐK khu vực Bắc Quảng Bình có 2.852 lượt người đăng ký KCB BHYT bằng CCCD và xác thực sinh trắc, trong đó có 2.101 lượt xác thực thành công (đạt tỷ lệ 73,67%). Tại BVĐK TP.Đồng Hới có 2.717 lượt đăng ký KCB BHYT bằng CCCD và xác thực sinh trắc, trong đó có 1.789 lượt xác thực thành công (đạt 65,84%)...

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh Quảng Bình vẫn gặp không ít khó khăn, hạn chế như: Toàn tỉnh còn 34.215 người tham gia BHXH, BHYT chưa được đồng bộ, xác thực thành công thông tin từ CSDL quốc gia về bảo hiểm vào CSDL quốc gia về dân cư, chiếm tỷ lệ 4%; số lượng các cơ sở KCB BHYT có đầu đọc mã QR Code trên CCCD gắn chip chưa nhiều, đặc biệt là các trạm y tế xã, phường, thị trấn...

Đoàn công tác khảo tại bộ phận tiếp đón người bệnh của BVĐK TP.Đồng Hới

Việc đón tiếp người bệnh đăng ký KCB BHYT bằng CCCD gắn chip tích hợp xác thực sinh trắc gặp một số khó khăn như: Một số người có vân tay bị mờ nên máy quét vân tay đọc chậm, không chính xác, nhiều trường hợp không xác thực được; thiết bị đọc vân tay kết nối đến CSDL quốc gia về dân cư chưa tối ưu hóa tốc độ, nên việc xác thực còn chậm; người dân vẫn chưa nắm bắt rõ về chủ trương KCB BHYT bằng CCCD kết hợp xác thực sinh trắc...

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh đánh giá cao việc triển khai thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực BHXH, BHYT của tỉnh Quảng Bình, đặc biệt là việc thực hiện nghiêm túc, hiệu quả mô hình đón tiếp người bệnh đăng ký KCB BHYT bằng CCCD gắn chip tích hợp xác thực sinh trắc thông qua việc quét dấu vân tay tại BVĐK Bắc Quảng Bình và BVĐK TP.Đồng Hới.

Trên cơ sở đó Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh đề nghị, thời gian tới, tỉnh Quảng Bình cần tiếp tục chú trọng triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Đề án, nhất là việc tiếp đón người bệnh đăng ký KCB BHYT bằng CCCD gắn chip tích hợp sinh trắc.

Huy Hương