Print

Trên 24,6 triệu lượt tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD gắn chip trong KCB BHYT

Thứ Hai, 24 /04/2023 20:15

Báo cáo tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao tại Đề án 06 của Chính phủ cho thấy, BHXH Việt Nam đã kết nối thành công với CSDL quốc gia về dân cư ngay từ khi CSDL quốc gia về dân cư được đưa vào vận hành chính thức và đang tiếp tục phối hợp với Bộ Công an thực hiện chia sẻ, rà soát thông tin nhân khẩu có trong CSDL quốc gia về bảo hiểm với CSDL quốc gia về dân cư.

Cụ thể, tính đến hết ngày 17/4/2023, hệ thống đã xác thực 80.381.056 thông tin nhân khẩu có trong CSDL quốc gia về bảo hiểm với CSDL quốc gia về dân cư. Đồng thời, Hệ thống của BHXH Việt Nam đã cung cấp, chia sẻ 105.634.666 lượt bản ghi thông tin BHXH, BHYT cho CSDL quốc gia về dân cư.

Toàn quốc đã có 12.401 cơ sở KCB triển khai KCB BHYT bằng CCCD gắn chip (đạt 96,77% tổng số cơ sở KCB BHYT trên toàn quốc), với 24.626.513 lượt tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD thành công phục vụ làm thủ tục KCB BHYT.

Để xử lý các trường hợp xác thực thông tin lỗi hoặc không xác thực được, BHXH Việt Nam đã phối hợp với C06- Bộ Công an có Công văn số 1102/CV-TCTTKĐA gửi các địa phương để phối hợp rà soát, cập nhật, xác thực đối với các trường hợp người tham gia BHXH, BHYT chưa có số định danh hoặc số định danh chưa được xác thực đúng với CSDL quốc gia về dân cư.

BHXH Việt Nam cũng đã tập hợp, chuyển dữ liệu các trường hợp chưa có số định danh, hoặc có số định danh nhưng chưa được xác thực đúng với CSDL quốc gia về dân cư để BHXH các tỉnh, thành phố báo cáo Tổ công tác Đề án 06 tại địa phương, phối hợp với Công an tỉnh, thành phố triển khai rà soát, cập nhật, xác thực.

Đối với triển khai tích hợp, cung cấp DVC trực tuyến trên Cổng DVC quốc gia, tính đến ngày 17/4/2023, Hệ thống của BHXH Việt Nam đã tiếp nhận và xử lý gia hạn 1.073 thẻ BHYT thông qua dịch vụ "Gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình có giảm trừ mức đóng" thông qua Cổng DVC BHXH Việt Nam và Cổng DVC quốc gia.

Đối với DVC liên thông "Đăng ký khai sinh- đăng ký thường trú- cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi" và DVC liên thông "Đăng ký khai tử- xóa đăng ký thường trú- trợ cấp mai táng phí", BHXH Việt Nam đã chủ động phối hợp với Bộ Công an, Văn phòng Chính phủ và các bộ, ngành liên quan triển khai điều chỉnh, nâng cấp phần mềm, chia sẻ, kết nối với phần mềm DVC liên thông, đáp ứng yêu cầu cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi và giải quyết hưởng trợ cấp mai táng thuộc các nhóm TTHC liên thông. Tính đến hết ngày 17/4/2023, BHXH 2 địa phương triển khai làm điểm (Hà Nam, Hà Nội) đã tiếp nhận và giải quyết 24.073 hồ sơ đề nghị cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi và 892 hồ sơ đề nghị giải quyết hưởng mai táng phí.

Để sẵn sàng cho việc triển khai 2 nhóm TTHC liên thông trên toàn quốc, BHXH Việt Nam đã tổ chức Đoàn khảo sát, đánh giá tình hình triển khai làm điểm 2 nhóm TTHC liên thông tại Hà Nam (ngày 12/4/2023) và Hà Nội (ngày 13/4/2023); đồng thời giao các đơn vị chuyên môn, nghiệp vụ đánh giá, rà soát quy trình thí điểm, đối chiếu với quy trình được ban hành kèm theo Công văn số 2084/VPCP-KSTT để hoàn thiện, ban hành quy trình, điều chỉnh, nâng cấp phần mềm (nếu cần), tổ chức tập huấn cho cán bộ của BHXH các tỉnh, thành phố...

Đối với nhiệm vụ giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp, BHXH Việt Nam đã phối hợp cùng Bộ LĐ-TB&XH, Văn phòng Chính phủ tích hợp thành công DVC “Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp” trên Cổng DVC quốc gia từ ngày 12/4/2022. Tính đến hết ngày 17/4/2023, BHXH Việt Nam đã tiếp nhận từ Cổng DVC quốc gia để xác nhận và trả quá trình đóng BH thất nghiệp cho 104.405 trường hợp phục vụ giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp cho NLĐ.

Về triển khai ứng dụng công nghệ xác thực sinh trắc dựa trên thông tin sinh trắc được tích hợp trên CCCD gắn chip và trên dữ liệu của CSDL quốc gia về dân cư, từ ngày 19/4 đến 21/4/2023, BHXH Việt Nam tổ chức Đoàn khảo sát, đánh giá tình hình triển khai Đề án 06 nói chung và tình hình triển khai thí điểm ứng dụng công nghệ xác thực sinh trắc trên CCCD gắn chip trong KCB BHYT tại Quảng Bình, trong tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC tại Bình Dương. Qua khảo sát, BHXH Việt Nam sẽ tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả triển khai thí điểm, đề xuất phương án mở rộng triển khai trên toàn quốc…

Bên cạnh đó, nhằm phối hợp triển khai Sổ Sức khỏe điện tử, BHXH Việt Nam đã tham gia cùng Bộ Y tế xây dựng và ban hành Quyết định quy định về nhóm thông tin cơ bản về y tế thuộc CSDL quốc gia về bảo hiểm. Trong thời gian chờ Bộ Y tế hướng dẫn các cơ sở KCB cập nhật đầy đủ thông tin KCB vào CSDL quốc gia về bảo hiểm, BHXH Việt Nam đang cung cấp thử nghiệm API chia sẻ thông tin mà BHXH Việt Nam hiện có theo Quyết định số 3704/QĐ-BYT ngày 11/11/2022 cho Bộ Công an (thông qua C06) để cung cấp lên ứng dụng VNeID.

Để hoàn thành nhiệm vụ được giao trong việc triển khai Sổ Sức khỏe điện tử, ngày 6/3/2023, BHXH Việt Nam đã có Công văn số 589/BHXH-CNTT gửi Bộ Y tế về việc triển khai Sổ Sức khỏe điện tử, trong đó kiến nghị Bộ Y tế xây dựng lộ trình triển khai, đối tượng khai thác dữ liệu theo Quyết định số 3704/QĐ-BYT ngày 11/11/2022 để các đơn vị liên quan có cơ sở thực hiện; đôn đốc tất cả các cơ sở KCB cung cấp đầy đủ dữ liệu theo các trường thông tin được quy định tại Quyết định số 3704/QĐ-BYT ngày 11/11/2022 theo lộ trình triển khai lên Cổng tiếp nhận dữ liệu (Hệ thống thông tin giám định BHYT).

Nhằm triển khai tích hợp, cung cấp DVC theo Quyết định số 422/QĐ-TTg, ngay trong những ngày đầu năm 2023, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam đã ký Quyết định số 49/QĐ-BHXH về việc ban hành DVC trực tuyến "Đăng ký tham gia BHXH tự nguyện trên Cổng DVC" và Quyết định số 50/QĐ-BHXH về việc ban hành DVC trực tuyến "Đăng ký đóng, cấp thẻ BHYT đối với người chỉ tham gia BHYT trên Cổng DVC". Cùng ngày, BHXH Việt Nam đã triển khai tích hợp DVC "Đăng ký tham gia đóng BHXH tự nguyện" trên Cổng DVC BHXH Việt Nam và Cổng DVC quốc gia. Tính đến hết ngày 17/4/2023, Hệ thống của BHXH Việt Nam đã tiếp nhận 69 hồ sơ đăng ký tham gia đóng BHXH tự nguyện trực tuyến.

BHXH Việt Nam đã tích hợp thành công dịch vụ ký số từ xa (ký số trên thiết bị di động), trên cơ sở này, BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục điều chỉnh phần mềm đáp ứng yêu cầu triển khai DVC "Giải quyết hưởng BHXH một lần". Đồng thời, BHXH Việt Nam đang tiếp tục phối hợp với Bộ Công an để khai thác dữ liệu hộ gia đình từ CSDL quốc gia về dân cư để triển khai DVC "Đăng ký tham gia BHYT đối với người chỉ tham gia BHYT.

Đáng chú ý, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ và Tổ công tác triển khai Đề án 06, BHXH Việt Nam đã hoàn thành việc hỗ trợ Bộ Y tế liên thông dữ liệu Giấy khám sức khỏe lái xe (từ 28/12/2022) và Giấy chứng sinh, Giấy báo tử (từ 27/2/2023) và có các văn bản gửi Bộ Y tế, Bộ Công an, Bộ GTVT để phối hợp thực hiện.

Để triển khai có hiệu quả việc liên thông dữ liệu, BHXH Việt Nam đã có các Công văn: Công văn số 25/BHXH-CNTT ngày 5/1/2023 và Công văn số 546/BHXH-CNTT ngày 1/3/2023 yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các đơn vị trưc thuộc BHXH Việt Nam phối hợp với Sở Y tế hỗ trợ các cơ sở KCB trong quá trình triển khai hỗ trợ liên thông dữ liệu khám sức khỏe lái xe, Giấy chứng sinh, Giấy báo tử phục vụ Đề án 06.

Ngày 22/3/2023, BHXH Việt Nam đã phối hợp với Bộ Y tế tổ chức tập huấn triển khai liên thông dữ liệu Giấy khám sức khỏe lái xe, Giấy chứng sinh, Giấy báo tử cho các Sở Y tế, BHXH các tỉnh, thành phố và các cơ sở KCB BHYT trên toàn quốc, giúp hiểu rõ hơn về mục đích, ý nghĩa, cũng như nắm rõ quy trình, cách thức thực hiện việc liên thông dữ liệu Giấy khám sức khỏe lái xe, Giấy chứng sinh, Giấy báo tử; qua đó tạo sự đồng thuận, thống nhất trong triển khai nhiệm vụ được giao.

Ngày 3/4/2023, BHXH Việt Nam đã bổ sung hàm tra cứu dữ liệu Giấy chứng sinh, Giấy báo tử thông qua dịch vụ web và có Công văn số 907/BHXH-CNTT gửi Bộ Công an, Bộ Y tế để tích hợp phục vụ triển khai 2 nhóm TTHC liên thông.

Tính đến hết ngày 17/4/2023, Hệ thống của BHXH Việt Nam đã tiếp nhận đề nghị phê duyệt gửi dữ liệu Giấy khám sức khỏe của 1.395 cơ sở KCB (đã phê duyệt 1.232); tiếp nhận tổng số 175.593 dữ liệu Giấy khám sức khỏe hợp lệ của 903 cơ sở KCB trên toàn quốc; 21.472 dữ liệu Giấy chứng sinh của 528 cơ sở KCB; 407 dữ liệu Giấy báo tử của 147 cơ sở KCB...

Thủy Hà