Print

Chi phí sinh hoạt gia tăng, người Hàn Quốc tận dụng ứng dụng tặng tiền để bù đắp

Thứ Năm, 04 /05/2023 16:37

Giờ nghỉ trưa nhưng đám đông người Hàn Quốc vẫn tập trung ở sân trước của Bảo tàng Nghệ thuật Seoul. Họ lặng lẽ lướt qua nhau, chăm chú nhìn vào điện thoại thông minh (smart-phone) của mình, để tranh thủ kiếm tiền theo xu hướng mới nhất.

Đi bộ 10.000 bước; hoàn thành nhiệm vụ (quest) như đăng ký mạng xã hội hoặc chỉ chạm vào màn hình khi những người khác ở gần có thể khiến người dùng ứng dụng Toss- nền tảng dịch vụ tài chính di động có trụ sở tại Hàn Quốc, điều hành bởi Công ty Viva Republica- được tặng 10 Won vào tài khoản. Trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn, lạm phát gia tăng và tỷ lệ thất nghiệp cao, việc DN “lấy lòng” người dùng thông qua các ứng dụng, tính năng tặng tiền hay điểm (để quy đổi ra tiền) cho khách hàng đang ngày càng trở nên phổ biến ở Hàn Quốc.

Theo một cuộc khảo sát gần đây của Cổng Thông tin Việc làm Incruit, có đến 3/4 số người trưởng thành cho biết họ đã quen với việc kiếm tiền bằng hình thức này. "Đến giờ tôi mới chỉ kiếm được khoảng 150 won nhưng không sao cả. Tôi vẫn sẽ tiếp tục để “tích tiểu thành đại”. Sau này, có thể mua cafe hoặc thanh toán thứ gì đó nhỏ nhỏ bằng ứng dụng cũng là một niềm vui"- Cô Baek Na-young, 27 tuổi, nhân viên văn phòng cho biết.

Còn ông Han Sun-jae, 77 tuổi, vui vẻ kể ông đã kiếm được khoảng 50.000 won thông qua các ứng dụng. Không những thế, ông còn bỏ công nghiên cứu các địa điểm có thể làm các “nhiệm vụ” mà ứng dụng đặt ra để thu được số tiền khả quan hơn: “Con gái tôi làm việc gần Bảo tàng Nghệ thuật Seoul. Con nói với tôi rằng bình thường có khá nhiều người tụ tập ở đây và tôi có thể tận dụng để kiếm được nhiều tiền hơn một chút”.

Viva Republica cung cấp thông tin, khoảng 4,4 triệu lượt người dùng đã sử dụng tính năng tặng tiền trong ứng dụng của Toss kể từ khi ra mắt vào tháng 1/2023. Tính đến nay, số lần mọi người mở tính năng trên thiết bị điện tử cầm tay đã tăng 30%. Xu hướng này cho thấy, gần như tất mọi người đều đang nỗ lực để tìm cách vượt qua tình hình kinh tế ngày càng khó khăn. Tỷ lệ lạm phát tiêu dùng của Hàn Quốc cán mốc 5,1% vào năm 2022, cao nhất kể từ năm 1998 đến nay, với giá thực phẩm và giao thông đi lại tăng lần lượt là 5,9% và 9,7%. Khoảng 497.000 người trong độ tuổi từ 15 đến 29 tuổi đang thất nghiệp và chưa tìm tìm kiếm được việc làm, đây là mức cao nhất kể từ khi Cơ quan Thống kê Hàn Quốc bắt đầu thu thập dữ liệu vào năm 2003.

Tuy nhiên, một số chuyên gia CNTT cảnh báo, việc trao đổi dữ liệu để có cơ hội kiếm tiền từ ứng dụng tiềm ẩn nguy cơ liên quan đến việc chia sẻ thông tin cá nhân nhạy cảm với bên thứ ba. Bà Lee Eun-hee, GS chuyên ngành Nghiên cứu tâm lý người tiêu dùng tại Đại học Inha, cho biết: "Mặc dù nỗ lực kiếm tiền rất đáng khen ngợi, song điều đó cũng có thể khiến mọi người dễ lộ thông tin cá nhân. Sẽ là khôn ngoan nếu mọi người cân nhắc, xem xét kỹ lợi và hại của việc tăng thu nhập thông quan tính năng, ứng dụng tặng tiền".

Tùng Anh (Theo Seoul News)