Chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh có cài đặt ứng dụng VssID- BHXH số, đồng bào vùng DTTS có thể dễ dàng xuất trình thông tin BHYT của mình cho BV khi làm thủ tục KCB. Bằng cách này sẽ tránh được tình trạng quên, làm mất, làm hỏng thẻ BHYT giấy…

Thuận tiện khi đi KCB

Ngày 16/11/2020, ứng dụng VssID-BHXH số trên nền tảng thiết bị di động đã chính thức được công bố. Từ thời điểm ra mắt đến nay, ứng dụng này đã trải qua nhiều lần nâng cấp, với nhiều tính năng, tiện ích phục vụ linh hoạt các nhu cầu thông tin thiết yếu của người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT. Đặc biệt, từ ngày 1/6/2021, người dân trên toàn quốc có thể sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID khi làm thủ tục KCB BHYT.

Sau gần 2 năm, ghi nhận tại một số địa phương cho thấy, việc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để làm thủ tục KCB BHYT dù mới lạ, nhất là tại các tỉnh miền núi- nơi có nhiều bà con DTTS sinh sống, song các cơ sở y tế cũng như người dân tiếp nhận khá tích cực.

Nếu như trước đây, tại BVĐK tỉnh Sơn La thường xuyên ghi nhận các trường hợp người dân là bà con DTTS khi đăng ký KCB BHYT không xuất trình được thẻ BHYT do mất, hỏng hoặc để quên ở nhà thì đến nay tình trạng này đã gần như không diễn ra bởi bà con đã dần quen với việc dùng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID.

Là một người thường xuyên sử dụng VssID mỗi khi đến KCB, chị Hà Thị Lanh (huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La) cho biết, nhờ có ứng dụng này, chị không chỉ dễ dàng đăng ký KCB BHYT mà còn biết được cả lịch sử đi KCB BHYT của mình trước đó. “Tôi là người hay quên, trước đây khi đi khám bệnh lúc thì quên mang thẻ BHYT, lúc quên mang CMND. Lúc ấy, tôi phải mất thời gian chạy về nhà lấy. Nay chỉ cần lấy điện thoại, mở ứng dụng VssID lên cho nhân viên y tế kiểm tra, kèm theo thẻ CCCD là đủ”- chị Lanh chia sẻ.

Cũng giống như chị Lanh, anh Vàng A Khủa (huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La) hơn một năm nay cũng đã chuyển hẳn sang dùng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID khi đi KCB BHYT. Theo anh Khủa, việc sử dụng VssID lúc đầu cũng khó khăn, nhất là trong bước đăng ký và cài đặt, nhưng nhờ sự giúp đỡ của các cán bộ BHXH nên giờ đây anh đã sử dụng thành thạo.

“Trước kia tôi bị thất lạc thẻ BHYT và đang trong thời gian dịch bệnh nên chưa đến cơ quan BHXH để xin cấp lại. Đúng lúc đó thì lại bị bệnh, ban đầu tôi xác định là sẽ khám bệnh không dùng thẻ BHYT, nhưng khi làm thủ tục thì được nhân viên BV và cán bộ BHXH hướng dẫn cài VssID. Sau khi hoàn thành, nhân viên y tế chỉ quét mã trên điện thoại là được, không cần đến thẻ BHYT giấy như trước đây. Thấy tiện, nên từ đó đến nay tôi và mọi người trong gia đình đều dùng cách này để đăng ký KCB”- anh Vàng A Khủa cho hay.

Theo chị Nguyễn Thị Yến Lan- cán bộ Điều dưỡng tại BV Y học Cổ truyền Sơn La, hiện nay việc bà con DTTS trên địa bàn dùng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để đăng ký KCB đã trở nên quen thuộc tại BV.

“Do bà con hầu như ai cũng có một chiếc điện thoại thông minh nên họ đều dùng VssID mỗi khi đến BV. Việc triển khai ứng dụng trong KCB BHYT rất tiện lợi không chỉ đối với người tham gia BHYT mà còn thuận tiện cho cán bộ, nhân viên BV. Với ứng dụng này, chúng tôi chỉ cần quét mã là nắm rõ mọi thông tin về người bệnh”- chị Lan cho biết.

Hỗ trợ chuyển đổi số vùng DTTS

Tại tỉnh miền núi Sơn La, quá trình chuyển đổi số diễn ra từ khi UBND tỉnh quyết định triển khai xây dựng chính quyền điện tử và đô thị thông minh trên cơ sở đẩy mạnh phát triển KHCN và ứng dụng CNTT.

Tỉnh coi đây vừa là nền tảng quan trọng, vừa là nguồn lực thúc đẩy kinh tế- xã hội phát triển nhanh, bền vững. Hiện, địa phương đang tập trung chuyển đổi số cho một số lĩnh vực then chốt phục vụ cho người dân, DN, như: Cải cách TTHC, cung cấp DVC, y tế, giáo dục, BHXH, tài nguyên môi trường, nông nghiệp công nghệ cao...

Ông Lường Văn Toán- Phó trưởng Ban Dân tộc tỉnh Sơn La cho biết, những năm qua, kinh tế- xã hội vùng đồng bào DTTS tỉnh Sơn La tiếp tục phát triển. Công tác xóa đói giảm nghèo được quan tâm triển khai thực hiện. Tuy nhiên, việc ứng dụng CNTT trong vùng DTTS còn nhiều khó khăn. Từ thực tế trên, chính quyền tỉnh đã chỉ đạo đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong mọi lĩnh vực, trong đó bao gồm cả BHXH, BHYT nhằm góp phần nâng cao chất lượng đời sống người dân, đặc biệt là đồng bào DTTS trên địa bàn.

Theo ông Lường Văn Toán, khi ứng dụng VssID-BHXH số của BHXH Việt Nam được triển khai, Ban Dân tộc tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với BHXH tỉnh nhanh chóng hướng dẫn, tuyên truyền, vận động CCVC, người dân và đặc biệt là bà con vùng DTTS.

Kết quả từ thực tế cho thấy, đây là một trong những ứng dụng được bà con vùng DTTS tin dùng bởi tính tiện lợi và dễ sử dụng. “Sau thời gian kiểm chứng thì ứng dụng VssID đều có được các yếu tố cần trên một ứng dụng số phù hợp với bà con. Việc triển khai thành công, hiệu quả ứng dụng số này cũng góp phần rất lớn vào công cuộc chuyển đổi số vùng DTTS tại Sơn La.”- ông Toán nhận định.

Trao đổi thêm về vấn đề này, ông Thiều Quang Ngãi- Giám đốc BHXH tỉnh Sơn La cho biết, từ ngày 1/6/2021, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đã thực hiện việc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID thay thế thẻ BHYT giấy khi đi KCB. Những phản hồi của người dân, các cơ quan, tổ chức trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã cho thấy sự tiện lợi của ứng dụng này. Điều đáng nói, cảm nhận này không chỉ được ghi nhận ở khu vực thành phố mà còn có cả các địa phương có nhiều bà con là người DTTS.

Theo ông Ngãi, điều mà bà con thấy hài lòng là khi đến cơ sở KCB, người tham gia BHYT chỉ cần mở ứng dụng VssID là có thể cung cấp thông tin cho cơ sở y tế kiểm chứng và đối chiếu. Theo đó, người có thẻ BHYT không lo bị mất, hư hỏng hay bị quên khi đi KCB như khi sử dụng thẻ BHYT giấy. Đặc biệt, trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp như vừa qua thì việc sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID giúp người dân hạn chế đi lại, không phải giao dịch trực tiếp với cơ quan BHXH trong các trường hợp phải xử lý liên quan đến thẻ BHYT giấy.

Cũng theo ông Ngãi, để ứng dụng VssID lan tỏa tới từng người dân và đi vào cuộc sống, BHXH tỉnh đã tích cực phối hợp với Đài PT-TH tỉnh, Báo Sơn La, các cơ sở KCB để tuyên truyền về các tiện ích, tính năng của ứng dụng. Đồng thời, bố trí viên chức trực tiếp đến tuyên truyền, hướng dẫn cài đặt, sử dụng VssID tại các cơ quan, đơn vị có nhiều lao động, trường học, cơ sở KCB, cộng đồng dân cư tại vùng DTTS… Bằng sự quyết liệt, đến nay toàn tỉnh Sơn La đã có hơn 106.000 hồ sơ đăng ký ứng dụng VssID, trong đó gần 99.000 hồ sơ hợp lệ đã được phê duyệt.

“Có thể nói, việc triển khai ứng dụng VssID trong KCB BHYT là một giải pháp tích cực, phù hợp với yêu cầu cải cách TTHC và chuyển đổi số nói chung và của ngành BHXH Việt Nam nói riêng trong bối cảnh hiện nay. Những nỗ lực của BHXH tỉnh, các sở, ngành, chính quyền địa phương thời gian qua đã góp phần không nhỏ trong thực hiện và triển khai thành công ứng dụng này tới đông đảo người dân trên địa bàn, giúp người dân, đặc biệt là bà con vùng DTTS tiếp cận tốt hơn với các công cụ hiện đại, góp phần nâng cao chất lượng KCB ở địa phương”- ông Ngãi khẳng định.

Thực hiện: Hằng Thanh
Trình bày: Hà Hùng

This is a Shorthand story for reviewPublished stories don't show this section.

GIVE FEEDBACK TO THE STORY OWNER

This feature is not available in landscape. Please rotate your device.

GIVE FEEDBACK TO THE STORY OWNER

More than 4 characters is required
Name must contain only letters, hyphens, apostrophes, full-stops and spaces
Wait, that does not look like a valid email address!
Your feedback was sent to the story owner.
There is been an issue with submitting your feedback.

TEST ON ANOTHER DEVICE

This feature is not available in landscape. Please rotate your device.

TEST ON ANOTHER DEVICE