Với dáng vẻ gầy nhom, chị Nguyễn Thị Bé Lùng (xã Cây Trường II, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương) chậm rãi bước lên bục sân khấu nhận tấm thẻ BHYT từ tay bà Lê Minh Lý- Giám đốc BHXH tỉnh Bình Dương. Dù vẫn chưa hồi phục hẳn sau 2 tháng nằm viện do căn bệnh đau ruột thừa hành hạ, song đôi mắt chị Bé Lùng thể hiện rõ niềm vui, niềm hạnh phúc…

Với những người làm BHXH, BHYT hầu hết đều không muốn nghe đến hai từ “giá như”, nhất là khi đi tuyên truyền chính sách tại nhà người dân. Vậy mà, hai từ “giá như” ấy vẫn cứ lặp đi lặp lại hằng ngày. Và, dường như nó lặp lại nhiều hơn ở những chương trình trao tặng thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn tại một số địa phương do BHXH tỉnh Bình Dương phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh và Tổng Công ty Becamex IDC tổ chức trong những ngày qua.

Trường hợp chị Nguyễn Thị Bé Lùng (xã Cây Trường II, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương) là một minh chứng cho điều này.

Cầm trên tay tấm thẻ BHYT do bà Lê Minh Lý trao, ánh mắt như muốn chực khóc, chị Bé Lùng chia sẻ: “Đã biết bao nhiêu lần ốm đau, bệnh tật, tôi lại phải vay mượn chữa trị. Những lúc như thế, tôi chỉ ước “giá như” có tấm thẻ BHYT thì khỏe biết mấy. Nhưng rồi lại quên, rồi hai từ “giá như” lại lặp lại những lần tiếp sau, khiến tôi xoay trở không kịp. Đến hôm nay, sau 2 tháng nằm viện do căn bệnh ruột thừa hành hạ mà không có thẻ BHYT, gia đình lại phải vay mượn cả chục triệu đồng chữa trị cho tôi. Giờ tôi mới ngộ ra, chính sách BHYT là chỗ dựa vững chắc như thế mà mình không dựa thì còn biết trách ai”.

Chị Bé Lùng cho biết thêm, khi chị nói với chồng ý định vay mượn mua bằng được tấm thẻ BHYT phòng thân, thì nhận được tin những trường hợp khó khăn trên địa bàn sẽ được tặng thẻ BHYT. “Hôm nay được cầm tấm thẻ BHYT trên tay, tôi xúc động vô cùng. Vừa yên tâm vì không may bệnh tật, vừa đỡ một khoản chi phí lớn cho gia đình”- chị Bé Lùng xúc động chia sẻ.

Ông Nguyễn Hữu Phú (xã Chánh Phú Hòa, huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương) lại có những nỗi niềm riêng. Đã ngoài 70 tuổi, ông Phú đang ở với gia đình con trai, nên chỉ phụ giúp con cháu những việc nhà. Con trai ông công việc bấp bênh do công ty gặp nhiều khó khăn, nên việc tham gia BHYT năm có năm không.

“Nhiều lần tôi bệnh, con trai phải đi vay mượn chi trả viện phí, tôi xót lắm. Hôm nay được tặng thẻ BHYT, tôi rất vui, bởi chí ít ra trong một năm tới, tôi không phải quá lo lắng nếu không may ốm đau, bệnh tật. Hôm nay, tôi còn được biết nếu tham gia BHYT 5 năm liên tục sẽ được hưởng thêm kỹ thuật cao, chi phí lớn khi KCB BHYT. Vì vậy, từ nay tôi sẽ cố gắng tham gia BHYT một cách đều đặn, không để bị gián đoạn”- ông Phú chia sẻ.

Thấu hiểu được những khó khăn, vất vả của người dân, những ngay qua, BHXH tỉnh Bình Dương đã phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh và Tổng Công ty Becamex IDC tổ chức chương trình “Tặng thẻ BHYT- một tấm thẻ ngàn yêu thương” cho người dân có hoàn cảnh khó khăn ở một số huyện, thị xã, thành phố. Theo đó, chỉ trong vòng một tháng, đã có 2.300 thẻ BHYT được trao đến tay người dân ở một số xã của huyện Bến Cát, Dầu Tiếng và Bàu Bàng.

Bà Lê Minh Lý- Giám đốc BHXH tỉnh Bình Dương cho biết, đây là hoạt động vô cùng ý nghĩa trong bối cảnh dịch bệnh đã tác động mạnh đến đời sống của người dân. “Hy vọng những món quà này không chỉ là nguồn động viên tinh thần, góp phần chia sẻ khó khăn với người dân, mà còn tạo điều kiện để người dân tiếp cận các chính sách BHXH, BHYT và lan tỏa các hoạt động nhân đạo trong toàn dân. Trong thời gian tới, BHXH tỉnh Bình Dương rất mong nhận được nhiều hơn nữa những tấm lòng hảo tâm, sự ủng hộ của các mạnh thường quân, đặc biệt từ phía Tổng Công ty Becamex IDC, để cùng chung tay góp sức xóa đói giảm nghèo, mang cuộc sống ấm no đến với người dân”- bà Lý chia sẻ.

Ông Nguyễn Duy Hiểu- Phó Giám đốc BHXH tỉnh Bình Dương cũng cho biết, mỗi năm quỹ BHYT chi trả cho rất nhiều trường hợp mắc các bệnh nặng, bệnh mạn tính như: Rối loạn đông máu di truyền, ung thư, tim mạch, suy thận... Tuy nhiên, do hoàn cảnh khó khăn, một số gia đình chưa thể tham gia BHYT. Thấu hiểu điều này, BHXH tỉnh Bình Dương đã vận động Tổng Công ty Becamex IDC chung tay hiện thực hóa mục tiêu bao phủ BHYT toàn dân mà tỉnh đang triển khai.

“Thông qua chương trình này, BHXH tỉnh Bình Dương mong muốn, trong thời gian tới, khi những tấm thẻ BHYT được hỗ trợ cho bà con sử dụng đến lúc hết hạn, các hộ gia đình sẽ có trách nhiệm tiếp tục duy trì tham gia nhằm ổn định cuộc sống, phòng ngừa rủi ro nếu chẳng may ốm đau bệnh tật, góp phần vào công cuộc chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe cộng đồng”- ông Hiểu nhấn mạnh.

Đánh giá cao ý nghĩa của chương trình này, đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Dương cho biết: Năm 2022, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, nhiều DN phải cắt giảm lao động, nhiều hoàn cảnh khó khăn không thể tiếp tục tham gia BHXH, BHYT, nên nếu chẳng may lâm bệnh thì không có điều kiện chữa trị.

Với tinh thần “tuơng thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, thời gian qua, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Dương đã nhận được rất nhiều tấm lòng hảo tâm, các mạnh thường quân chung tay góp sức chia sẻ khó khăn với người dân, nhất là việc làm thiết thực như trao tặng thẻ BHYT.

“Tổng Công ty Becamex IDC là đơn vị luôn đi đầu với nghĩa cử cao đẹp này. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Dương rất mong các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, DN trên địa bàn tỉnh tiếp tục cùng chung tay góp sức tặng sổ BHXH, tặng thẻ BHYT, góp phần vào sự nghiệp chăm sóc sức khỏe toàn dân trên địa bàn tỉnh”- đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Dương bày tỏ mong muốn.

Chia sẻ tại những chương trình trao tặng thẻ BHYT, ông Nguyễn Danh Tùng- Thành viên HĐQT, Trưởng phòng Tổ chức hành chính (Tổng Công ty Becamex IDC) cho biết: “Chúng tôi nhận thấy đây là chương trình mang nghĩa cữ cao đẹp và rất thiết thực đối với người dân có hoàn cảnh khó khăn. Chính vì vậy, trong thời gian qua, Tổng Công ty Becamex IDC luôn cố gắng đồng hành với các cấp chính quyền mang chính sách BHYT đến với người dân. Chúng tôi mong rằng, những tấm thẻ BHYT được trao tận tay các hộ gia đình khó khăn lần này sẽ là nguồn động viên, khích lệ tinh thần để bà con có cơ hội tiếp cận được dịch vụ y tế và chăm sóc sức khỏe trong điều kiện khó khăn, góp phần mang lại sự an tâm, giúp các gia đình ổn định cuộc sống, qua đó tăng gia sản xuất, đóng góp vào sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương”.

Thực hiện: Lê Văn
Trình bày: Hà Hùng

This is a Shorthand story for reviewPublished stories don't show this section.

GIVE FEEDBACK TO THE STORY OWNER

This feature is not available in landscape. Please rotate your device.

GIVE FEEDBACK TO THE STORY OWNER

More than 4 characters is required
Name must contain only letters, hyphens, apostrophes, full-stops and spaces
Wait, that does not look like a valid email address!
Your feedback was sent to the story owner.
There is been an issue with submitting your feedback.

TEST ON ANOTHER DEVICE

This feature is not available in landscape. Please rotate your device.

TEST ON ANOTHER DEVICE