Hưởng ứng Lễ Ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên địa bàn TP.Hà Nội với chủ đề Tham gia BHXH, BHYT là nhu cầu thiết yếu của NLĐ và nhân dân, trong 2 ngày cuối tuần (26,27/11), hàng nghìn cán bộ, nhân viên tuyên truyền và phát triển BHXH, BHYT hộ gia đình của Bưu điện TP.Hà Nội đã phối hợp với các BHXH các quận, huyện trên địa bàn tổ chức các hoạt động vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Cơn mưa đầu Đông chẳng thể ngăn cản những bước chân nhiệt huyết của cán bộ, nhân viên BHXH TP.Hà Nội và Bưu điện TP.Hà Nội. Từ các ngả đường lớn, nhỏ ở Thủ đô, hàng ngàn bóng áo vàng, áo xanh, mang trên vai khẩu hiệu BHXH, BHYT- Vì an sinh xã hội, vì hạnh phúc muôn nhà” đã đồng loạt ra quân, tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về lợi ích, ý nghĩa của việc tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Từ 8 giờ sáng thứ bảy (26/11), ngay sau lời phát động của Lãnh đạo BHXH TP.Hà Nội và Bưu điện TP.Hà Nội, các tổ chạy tuần hành roadshow đã nối tiếp nhau trên nhiều những con phố đông dân cư, hộ kinh doanh để thực hiện tuyên truyền, truyền tải thông điệp, ý nghĩa, quyền lợi khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Đồng thời, trên các nền tảng mạng xã hội, Bưu điện TP.Hà Nội và BHXH TP.Hà Nội tích cực đăng tải các bài viết, livestream… chia sẻ những thông tin hữu ích về Lễ Ra quân và nhận được sự quan tâm của đông đảo người dân.

Đặc biệt, nhằm đưa chính sách đến gần hơn nữa với người dân, các tổ tư vấn đã đến các khu dân cư, chợ, nhà dân tuyên truyền, vận động người dân nhằm gửi các thông điệp truyền thông về chủ trương của Nhà nước, ý nghĩa của chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tới các tầng lớp nhân dân.

Qua đó tạo chuyển biến trong nhận thức của người dân góp phần phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên toàn thành phố.

Theo chân cán bộ, nhân viên BHXH quận Tây Hồ và tổ tư vấn Bưu điện Trung tâm 1 (Bưu điện TP.Hà Nội) đến Chợ Phú Gia (phường Phú Thượng, quận Tây Hồ), tại đây, người dân, tiểu thương đã được nghe các cán bộ của Bưu điện Trung tâm 2 phân tích cụ thể về những lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Bên cạnh đó, các tuyên truyền viên cũng giải thích rõ ràng, tường tận cho người dân về đối tượng tham gia, thủ tục hồ sơ, phương thức đóng, quyền lợi, trách nhiệm cụ thể khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; mức hỗ trợ của Nhà nước cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo khi tham gia BHXH tự nguyện. Qua đó, thay đổi nhận thức, hành động, thói quen của người dân, chủ động tham gia BHYT tự nguyện, BHYT gia đình, nhằm góp phần đảm bảo an sinh xã hội, ổn định cuộc sống.

Lắng nghe những tư vấn từ cán bộ BHXH quận Tây Hồ và Bưu điện Trung tâm 1 về mức đóng và quyền lợi của BHXH, BHYT, cô Mai Thị Trường (chủ cửa hàng buôn bán quần áo tại chợ Phú Gia) cho biết chính sách BHYT là một hình thức tiết kiệm “đóng góp khi lành để dành khi ốm” nhằm giảm bớt gánh nặng về kinh tế khi không may bị ốm đau, bệnh tật, kể cả những bệnh hiểm nghèo, chi phí lớn. Còn BHXH tự nguyện thì giúp những NLĐ tự do như tôi giảm bớt khó khăn, rủi ro khi về già, giúp bảo đảm thu nhập, ổn định cuộc sống cho mỗi người khi hết tuổi lao động.

Tình cờ được tư vấn khi đang đi mua hàng, chị Lại Thu Vân (trú tại phường Phú Thượng, quận Tây Hồ) sau khi nghe tư vấn của cán bộ BHXH quận Tây Hồ đã lập tức tham gia vói mức 264.000 đồng/tháng. Chia sẻ với phóng viên, chị Vân hào hứng cho biết: “Tôi đã tìm hiểu về chính sách BHXH tự nguyện một thời gian. Qua đó, tôi thấy chính sách BHXH tự nguyện rất nhân văn, mức đóng đa dạng và quyền lợi rất tốt cho người dân; về già có lương hưu, thẻ BHYT miễn phí giúp bảo đảm cuộc sống. Hôm nay tình cờ thấy cán bộ của BHXH quận Tây Hồ nên tôi tham gia ngay”.

Cũng có những tâm tư như cô Trường và chị Vân- mong muốn cuộc sống về già được đảm bảo nhờ lương hưu, cô Nguyễn Thị Út (chủ cửa hàng kinh doanh hoa quả tại chợ Phú Gia) cho biết mức đóng BHXH tự nguyện rất đa dạng, phù hợp với những tiểu thương, người lao động có thu nhập không ổn định. “Buôn bán nhỏ tại chợ Phú Gia đã lâu năm, thu nhập cũng thất thường. Qua tìm hiểu tôi thấy mức đóng BHXH tự nguyện cũng rất đa dạng, hợp lý, đặc biệt là những mức đóng thấp khá phù hợp với dân lao động thu nhập thấp như mình. Về già được hưởng lương hưu và BHYT miễn phí”.

Cô Út cũng cho biết bản thân đã nhiều lần được chia sẻ và thông tin về chính sách BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình. Sau khi bàn bạc với gia đình, cô đã quyết định tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình cho bản thân và chồng để đảm bảo cuộc sống khi về già.

“Được các cán bộ, nhân viên BHXH quận Tây Hồ tư vấn chính sách BHXH là một trong những chính sách an sinh xã hội rất nhân văn của Đảng và Nhà nước, nhằm đảm bảo mọi công dân có quyền được hưởng an sinh xã hội. Do đó mình càng yên tâm và tin tưởng hơn”, cô Út chia sẻ.

BHXH tự nguyện được ví như “của để dành” của người lao động tự do lúc về già. Những người tham gia BHXH tự nguyện được hỗ trợ một phần kinh phí, được quyền lựa chọn mức đóng và phương thức đóng, khi đến tuổi nghỉ hưu cũng sẽ có lương hưu và lương hưu được điều chỉnh theo chỉ số giá tiêu dùng, có BHYT.

Chính sách này càng đặc biệt có ý nghĩa với những người không có việc làm ổn định, không có hợp đồng lao động, không được đơn vị SDLĐ đóng BHXH định kỳ.

Với những ưu việt của chính sách và sự hỗ trợ của Nhà nước, NLĐ khi tham gia BHXH tự nguyện sẽ được hưởng rất nhiều lợi ích thiết thực.

Việc hiểu rõ những lợi ích của BHXH tự nguyện sẽ giúp người tham gia có niềm tin và gắn bó với loại hình BHXH này.

Là một trong những người trực tiếp tư vấn cho chị Vân, chị Trường và chị Út, chị Đỗ Thị Thanh- chuyên viên BHXH quận Tây Hồ (TP.Hà Nội) cho biết, hoạt động tuyên truyền trực tiếp nhóm nhỏ thường xuyên được các cán bộ, nhân viên BHXH quận Tây Hồ triển khai và đem lại hiệu quả cao.

Chỉ trong buổi sáng 26/11 tại chợ Phú Gia, cán bộ của BHXH quận Tây Hồ và Bưu điện Trung tâm 1 đã vận động được 5 người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Không những thế, qua những cuộc đối thoại, chia sẻ gần gũi của tuyên truyền viên, nhận thức của người dân về chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước đã nâng cao. Người dân đã hiểu rõ hơn về ý nghĩa và quyền lợi thiết thực khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

“Để phát triển người tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình, bản thân tôi cùng với các đồng nghiệp luôn tích cực đi từng ngõ, gõ từng nhà để tuyên truyền, vận động mọi người tham gia. Khó khăn hiện nay là một bộ phận người dân vẫn chưa hiểu hết tính nhân văn của chính sách BHXH tự nguyện nên vẫn còn tâm lý e dè, đề phòng khi được vận động. Một số khác thì hiểu được tầm quan trọng của BHXH tự nguyện nhưng do điều kiện kinh tế quá khó khăn mà không thể tham gia. Do vậy, chúng tôi tuyên truyền, vận động theo cách “mưa dầm thấm sâu”; lập danh sách, rà soát những người chưa tham gia, đi từng nhà, gặp từng người để đưa chính sách BHXH tự nguyện đến với bà con, giúp bà con thêm hiểu, nắm được quyền lợi, tin tưởng và tham gia vào chính sách an sinh xã hội của Nhà nước”.

Khác với các hình thức tuyên truyền, truyền thông khác như tổ chức hội nghị, truyền thông online trên các nền tảng mạng xã hội; việc tư vấn trực tiếp tuy có vất vả, tốn thời gian hơn nhưng lại đạt hiệu quả cao. Những người dân, tiểu thương, người lao động không có thời gian để tham gia hội nghị, không thường xuyên sử dụng các thiết bị di động thông minh… là nhóm đối tượng phù hợp nhất với cách truyền thông này.

“Qua các buổi nói chuyện, tư vấn, các cô, các bác đã được nghe về ý nghĩa của chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Đồng thời, tư vấn viên cũng để lại số điện thoại, khi cần thêm thông tin người dân có thể liên hệ trực tiếp”, nữ tuyên truyền viên nhiệt huyết của BHXH quận Tây Hồ chia sẻ.

Bằng sự tận tâm của người thực hiện và thấu hiểu chính sách, chị Đỗ Thị Thanh cùng những đồng nghiệp của mình đã tích cực thông tin, tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đến người dân dưới nhiều hình thức: Tổ chức đến các hộ gia đình, các khu vực kinh doanh của tiểu thương để cấp phát tờ rơi tuyên truyền; thông qua mạng xã hội như Facebook, Zalo để thông tin, tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp nói chung và chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình nói riêng… Từ đó, lan tỏa ý nghĩa của chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước, giúp người dân nhận thức đầy đủ, rõ ràng và tin tưởng vào chính sách, cũng như tích cực, chủ động hơn về việc tự an sinh cho chính bản thân mình.

Chia sẻ về tình hình phát triển người tham gia BHXH, BHYT tại Hà Nội, ông Vũ Đức Thuật- Phó Giám đốc BHXH TP.Hà Nội cho biết: Chính sách BHXH, BHYT luôn được sự quan tâm sâu sắc và sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội và Chính Phủ đối với sự nghiệp ASXH cho toàn thể nhân dân. Đặc biệt, theo quy định tại Nghị quyết số 03 của HĐND TP.Hà Nội, từ ngày 1/8- 31/12/2022 ngoài mức hỗ trợ của Nhà nước, người tham gia BHXH tự nguyện còn được ngân sách thành phố hỗ trợ thêm % mức đóng theo mức chuẩn nghèo nông thôn.

“Đây là chính sách thể hiện sự quan tâm của Đảng bộ, Chính quyền Thủ đô đối với người dân thuộc nhóm hộ nghèo, hộ cận nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn nhằm nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của Nhân dân Thủ đô”, Phó Giám đốc BHXH TP.Hà Nội nhấn mạnh.

Theo thống kê của BHXH TP.Hà Nội, tính đến ngày 31/10, số người tham gia BHXH tự nguyện là 68.350 người, tăng 13.779 người so với cùng kỳ năm 2021, đạt 1,4% lực lượng lao động trong độ tuổi lao động. Bên cạnh đó, hiện trên địa bàn có 7.565.713 người đã tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 91,9%, tăng 249 ngàn người so với cùng kỳ năm 2021.

Theo ông Vũ Đức Thuật, để hoàn thành mục tiêu do HĐND TP.Hà Nội giao năm 2022- tương đương tỷ lệ lao động tham gia BHXH tự nguyện trên lực lượng lao động trong độ tuổi là 1,5%; thời gian qua, BHXH Thành phố đã chỉ đạo BHXH quận, huyện, thị xã thực hiện mọi giải pháp hiệu quả để phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp.

Trong đó, giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho các tổ chức dịch vụ thu BHXH; phân công viên chức bám sát các xã, phường, thị trấn để đôn đốc phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, tập trung vào các nhóm đối tượng tiềm năng.

Đồng thời, BHXH TP.Hà Nội cũng chỉ đạo các đơn vị chủ động tham mưu quận, huyện ủy và chính quyền địa phương hỗ trợ thêm mức đóng BHXH cho người tham gia BHXH tự nguyện từ ngân sách huyện hoặc kêu gọi các tổ chức, hội đoàn thể, doanh nghiệp, cá nhân, mạnh thường quân hỗ trợ kinh phí đóng BHXH tự nguyện cho người nghèo, cận nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

“Hiện trên địa bàn đã có 3 quận, huyện trích từ Quỹ Vì người nghèo quận, huyện để hỗ trợ toàn bộ tiền đóng còn lại cho người thuộc hộ nghèo và hộ cận nghèo, đó là Long Biên (hỗ trợ từ tháng 8/2022 đến 31/12/2025), Mê Linh và Gia Lâm (hỗ trợ tháng 11, 12/2022)”, Phó Giám đốc BHXH TP.Hà Nội thông tin thêm.

Bên cạnh đó, hưởng ứng Lễ phát động tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn năm 2022 của Ngành BHXH Việt Nam, đại diện BCĐ thực hiện chính sách BHXH, BHYT Thành phố; lãnh đạo BHXH Thành phố cũng đã trao tặng 80 sổ BHXH tự nguyện và 180 thẻ BHYT cho các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn; viên chức người lao động thuộc hệ thống BHXH Thành phố đã ủng hộ 1 ngày lương với số tiền hơn 300 triệu đồng nhằm giúp người dân có điều kiện tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Ngoài ra, các tổ chức, cá nhân trên địa bàn cũng đã và đang tích cực chung tay ủng hộ, trao tặng sổ BHXH, thẻ cho người dân khó khăn, giúp người dân được tham gia vào hệ thống an sinh của Nhà nước.

Chia sẻ thêm về ý nghĩa của chính sách BHXH, BHYT; ông Bùi Văn Hoàng- Phó Giám đốc Bưu điện TP.Hà Nội cho biết: Năm 2022 nền kinh tế Việt Nam tiếp tục ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid kéo dài từ năm 2020-2021, đã làm cho nhiều tổ chức, doanh nghiệp phải tạm dừng hoạt động, đóng cửa, cắt giảm dây chuyền sản xuất, cắt giảm nhân công dẫn đến rất nhiều người lao động mất việc làm, không tìm được công việc thay thế dẫn đến cuộc sống ngày càng khó khăn bấp bênh, không có điểm tựa trong cuộc sống tạo ra gánh nặng rất lớn cho gia đình và xã hội.

Trong bối cảnh đó, BHXH tự nguyện đóng vai trò quan trọng trong việc tích lũy tài chính và nối tiếp thời gian đóng cho người lao động bị mất việc làm, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến quá trình tham gia BHXH của người lao động.

Theo thống kê của Bưu điện TP.Hà Nội, tính đến tháng 10/2022, Bưu điện Thành phố đã phát triển mới 9.500 người tham gia BHXH tự nguyện. Riêng năm 2022 có hơn 86.000 người tham gia BHYT hộ gia đình mới, nâng tổng số BHYT hộ gia đình mua BHYT hộ gia đình qua bưu điện TP.Hà Nội là hơn 800.000 người.

Triển khai quyết định số 1155/QĐ-BHXH, ngày 12/5/2022 của BHXH Việt Nam về Quy chế quản lý hoạt động của tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT, Bưu điện TP.Hà Nội đã triển khai quyết liệt, nghiêm túc, hiệu quả đúng theo định hướng của lãnh đạo hai ngành.

Tính đến tháng 11/2022, Bưu điện đã ký hợp đồng với 690 đại lý thu là những đại lý thu trước đây phục vụ người tham gia đóng BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tại UBND xã, Phường, Hội Phụ nữ; Hội Nông dân.

“Hiện tại 30 quận huyện của thủ đô đã phủ khắp cán bộ thu với gần 1.000 điểm thu, với khoảng 1.300 nhân viên tuyên truyền và phát triển BHXH, BHYT hộ gia đình. Bưu điện TP.Hà Nội cũng xác định đây là một nhiệm vụ vô cùng khó khăn và đầy trách nhiệm vì đa số chỉ tiêu duy trì số lượng người tham gia và phát triển người tham gia mới thuộc về ngành Bưu điện. Tuy nhiên với tinh thần quyết tâm cao, dưới sự chỉ đạo, định hướng của lãnh đạo hai ngành, Bưu điện TP.Hà Nội sẽ quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng là Đại lý phát triển đối tượng BHXH số 1 của BHXH Việt Nam”, Phó Giám đốc Bưu điện TP. Hà Nội cho biết.

Thực hiện và trình bày: Hà Hùng

This is a Shorthand story for reviewPublished stories don't show this section.

GIVE FEEDBACK TO THE STORY OWNER

This feature is not available in landscape. Please rotate your device.

GIVE FEEDBACK TO THE STORY OWNER

More than 4 characters is required
Name must contain only letters, hyphens, apostrophes, full-stops and spaces
Wait, that does not look like a valid email address!
Your feedback was sent to the story owner.
There is been an issue with submitting your feedback.

TEST ON ANOTHER DEVICE

This feature is not available in landscape. Please rotate your device.

TEST ON ANOTHER DEVICE