Cứu người bị phình động mạch chủ trên thận dọa vỡ

Thứ Sáu, 25 /03/2022 07:30

BV Hoàn Mỹ Sài Gòn vừa cho hay, đã tiếp nhận và điều trị thành công, bảo toàn tính mạng bệnh nhân L.Q.C (64 tuổi, trú quận 12). Bệnh nhân C. bị phình động mạch chủ bụng trên thận có kích thước 7cm, có bóc tách động mạch chủ, dọa vỡ, lại quá nhiều bệnh lý đi kèm (đái tháo đường, tăng huyết áp, hội chứng Cushing, rối loạn mỡ máu...).

Trước đó, ông C. nhập viện trong tình trạng đau bụng dữ dội, cơn đau lan ra cả vùng hông lưng phía sau. Ghi nhận bệnh sử cho thấy, vài ngày trước khi nhập viện, ông C. bị đau nhẹ vùng thắt lưng, tình trạng đau không khỏi mà còn tăng nặng hơn, nên gia đình đã thu xếp đưa ông đi gặp bác sĩ.

Bệnh nhân C. được BS.Hiếu thăm khám, kiểm tra trước khi xuất viện

Qua thăm khám và đánh giá những kết quả cận lâm sàng, các bác sĩ Ngoại Tim mạch chẩn đoán đây là trường hợp phình động mạch chủ bụng trên thận có kích thước 7cm, có bóc tách động mạch chủ, dọa vỡ. Đáng nói, ông C. mắc rất nhiều bệnh lý nền như: Đái tháo đường, tăng huyết áp, hội chứng Cushing, rối loạn mỡ máu…

Nhận định đây là trường hợp bệnh rất nặng với nguy cơ tử vong cao, nên sau khi hội chẩn toàn viện, các bác sĩ thống nhất phương án tối ưu là mổ cấp cứu nhằm kịp thời bảo toàn tính mạng bệnh nhân. Theo đó, các bác sĩ tiến hành phẫu thuật theo đường ngực bụng, làm cầu nối từ động mạch chủ ngực xuống vào động mạch thận trái, thay động mạch chủ bụng bằng ống ghép nhân tạo và chuyển các mạch máu nuôi tạng về ống ghép.

Theo BS.Lương Công Hiếu- Khoa Ngoại Tim mạch-Lồng ngực (BV Hoàn Mỹ Sài Gòn), trường hợp của bệnh nhân C. phải chẩn đoán thật nhanh, để xác định đúng là phình động mạch chủ dọa vỡ. Nếu không được chẩn đoán đúng và giải quyết kịp thời, bệnh nhân sẽ tử vong vì mất máu. “Phần thương tổn ở động mạch chủ trên thận là một vị trí mổ khó, liên quan đến 2 động mạch thận và các mạch máu nuôi tạng, nên người bệnh có nguy cơ thiếu máu nuôi các tạng trong ổ bụng, dẫn đến suy thận, suy gan, hoại tử ruột … sau phẫu thuật. Do đó, khi thực hiện phẫu thuật, chúng tôi luôn đảm bảo thời gian thiếu máu nuôi các tạng ngắn nhất, giúp các tạng không bị tổn thương”- BS.Hiếu cho biết thêm.

Sau phẫu thuật 72 giờ, tình trạng huyết động của bệnh nhân ổn định, chức năng gan, thận hoạt động bình thường. Bệnh nhân C. đã vượt qua giai đoạn đầu tiên trong quá trình điều trị là giải quyết thương tổn ở động mạch chủ để giữ lại mạng sống. Ở giai đoạn tiếp theo, các bác sĩ sẽ giúp bệnh nhân ổn định các bệnh lý đi kèm bằng thuốc và đưa ra chế độ dinh dưỡng phù hợp để giúp quá trình hồi phục tốt hơn, nâng cao thể trạng người bệnh. Sau gần một tháng điều trị tích cực, sức khỏe ông C. đã ổn định để xuất viện và theo dõi, chăm sóc tại nhà.

Theo chuyên gia Ngoại Tim mạch, khi túi phình động mạch chủ căng vỡ, người bệnh thường có các biểu hiện đau ngực, đau bụng, đau lưng dữ dội, khó thở nhiều, da xanh nhợt, tụt huyết áp, sốc… Cơ hội cứu sống bệnh nhân khi phình động mạch chủ vỡ rất mong manh. Vì vậy, người có các bệnh lý liên quan trực tiếp như: Tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn mỡ máu hoặc các bệnh lý di truyền như: Marfan, Elhers Danlos… nên tiến hành thăm khám, điều trị kiểm soát tốt các bệnh lý nền đi kèm.

“Ngoài ra, việc tiến hành các xét nghiệm hình ảnh định kỳ (siêu âm và CTA) theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa sẽ giúp cho người bệnh có kế hoạch điều trị tốt hơn. Can thiệp ngoại khoa chủ động đúng thời điểm sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ cho bệnh nhân rất nhiều so với khi can thiệp cấp cứu”- BS.Hiếu khuyến cáo.

Thanh Giang