PortalViewLongForm
E-magazine

Cả hệ thống chính trị vào cuộc- Vì sự bền vững trụ cột an sinh (Bài 2)

Shared facebook

Thời gian qua, tại Hậu Giang, các sở, ban ngành, đoàn thể, địa phương đã có nhiều mô hình, cách làm hiệu quả, sáng tạo trong vận động người dân tham gia BHXH, BHYT. Chính điều này đã giúp cụ thể hóa chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống; đặc biệt giúp lan tỏa chính sách BHXH, BHYT sâu rộng trong cộng đồng.

BHYT được ví như “tấm thẻ xanh” bảo vệ sức khỏe người dân, thể hiện tính nhân văn, chia sẻ cộng đồng sâu sắc. Vì thế, để thực hiện hiệu quả chính sách này, rất cần sự tham gia vào cuộc của cả hệ thống chính trị; cũng như sự đồng thuận, ủng hộ của toàn xã hội. Xác định rõ vai trò quan trọng của chính sách BHYT, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hậu Giang đã phối hợp với BHXH tỉnh chỉ đạo Hội LHPN và BHXH các huyện, thị xã, thành phố ký kết các chương trình, kế hoạch hoạt động, đề ra nhiều giải pháp, đặc biệt là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ tích cực tham gia BHYT hộ gia đình.

Theo bà Lê Thị Kim Liên- Trưởng ban Hỗ trợ Phụ nữ phát triển (Hội LHPN tỉnh Hậu Giang), công tác tuyên truyền, vận động hội viên tham gia BHYT được tổ chức thường xuyên, gắn với sinh hoạt tại các câu lạc bộ, tổ, nhóm của các cấp Hội. Đồng thời, tuyên truyền trên Trang Thông tin điện tử, hoặc mạng xã hội (Fanpage, Zalo) của Hội LHPN các cấp cũng như của từng cá nhân cán bộ Hội từ tỉnh đến cơ sở…

Cùng với Hội LHPN, cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh Hậu Giang đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền cả theo chiều rộng lẫn chiều sâu, nhằm góp phần nâng cao hiểu biết về chính sách BHYT và tạo sự đồng thuận từ phía người dân. Theo bà Phạm Ngọc Hương- Bí thư Chi bộ, Trưởng khu vực Xẻo Vông C (phường Hiệp Lợi, TP.Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang), do xác định rõ tầm quan trọng của chính sách BHYT, nên Chi bộ luôn chỉ đạo sát sao về công tác này. Nhờ vậy, từ năm 2019 đến năm 2022, khu vực Xẻo Vông C luôn đạt và vượt chỉ tiêu được giao về BHYT.

“Để đạt được kết quả trên, thời gian qua, Chi bộ khu vực Xẻo Vông C đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền để người dân hiểu đúng, hiểu đầy đủ ý nghĩa của việc tham gia BHYT. Đồng thời, dẫn chứng những trường hợp mắc bệnh hiểm nghèo được BHYT chi trả chi phí cao. Từ đó, người dân hiểu và chủ động tham gia, nên tỷ lệ gia tăng ngày càng bền vững”- bà Hương chia sẻ.

Xác định truyền thông là “chìa khóa” để thực hiện hiệu quả việc phát triển người tham gia BHYT, nên Chi bộ ấp 3A (thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang) cũng tích cực triển khai các hình thức tuyên truyền đến người dân. Bà Lê Thanh Hà, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp 3A chia sẻ: “Để hướng tới mục tiêu bao phủ BHYT toàn dân, chúng tôi tăng cường công tác truyền thông phù hợp với từng nhóm đối tượng. Trong công tác tuyên truyền, chúng tôi luôn nhấn mạnh ý nghĩa, vai trò, lợi ích, tính nhân văn của chính sách BHYT, quyền lợi của người có thẻ BHYT khi đi KCB. Đồng thời, chú trọng tuyên truyền, giải thích về những vấn đề đang được xã hội quan tâm, liên quan đến chế độ, chính sách BHXH, BHYT”.

Từ năm 2020 đến năm 2022, người dân trên địa bàn ấp Tân Hưng (thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang) đều tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 100% dân số. “Đây là kết quả đáng phấn khởi mà chúng tôi đạt được sau thời gian thực hiện mô hình “Ấp có 100% dân số tham gia BHYT”- bà Lê Thị Út Hiền- Trưởng ấp Tân Hưng vui mừng chia sẻ kết quả đạt được.

Hồi năm 2020, khi triển khai mô hình, Chi bộ ấp Tân Hưng đã xác định đây là nhiệm vụ chính trị không dễ dàng, nên cấp ủy, chính quyền, đoàn thể ấp phải xây dựng kế hoạch rất cụ thể. Theo đó, nhiệm vụ trước hết là nắm lại số liệu toàn bộ người dân trên địa bàn, trong đó có mặt bao nhiêu, vắng mặt bao nhiêu, số đi làm ở công ty bao nhiêu?... Sau khi có số liệu chung, cấp ủy, chính quyền ấp chia ra từng khu vực, phân công các đoàn thể rà soát từng hộ dân, nắm lại từng thành viên trong gia đình, lập danh sách quản lý, thống kê từng người trong gia đình xem đã tham gia BHYT hay chưa? Trường hợp đã tham gia thì tham gia bắt buộc (tại đơn vị, DN) hay hay tham gia theo hộ gia đình. Đồng thời, rà lại thời gian tham gia xem còn thời hạn hay hết thời hạn?...

“Từ số liệu nêu trên và đối chiếu với danh sách mà BHXH huyện cung cấp, chúng tôi kịp thời rà soát các hộ sắp hết hạn để vận động tiếp tục tham gia. Đối với các trường hợp người dân chưa có tiền mua BHYT, chúng tôi cho tạm ứng trước để mua, sau khi có thẻ BHYT thì chúng tôi đến giao và nhận tiền. Đối với đảng viên tham gia sinh hoạt nơi cư trú và các đoàn thể, chúng tôi giao nhiệm vụ phải vận động 100% đảng viên, gia đình đảng viên và hội viên các đoàn thể tham gia BHYT”- bà Lê Thị Út Hiền- Trưởng ấp Tân Hưng cho biết thêm.

Các cấp Hội LHPN cũng thực hiện nhiều mô hình mang lại kết quả tích cực như: Câu lạc bộ “Phụ nữ tiết kiệm mua BHYT, BHXH tự nguyện”; “Phụ nữ tương trợ mua BHYT”, mô hình “Ấp có 100% hội viên tham gia BHYT”. Song song với đó, phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện mô hình “Bảo hiểm xanh” đổi rác thải nhựa lấy BHYT, mô hình “Tiết kiệm điện mua BHYT”...

Bà Phan Thị Ngọc Trinh- Chủ tịch Hội LHPN xã Vị Tân (TP.Vị Thanh) cho biết: “Toàn xã có 1.616 hội viên phụ nữ. Để giúp chị em cùng tham gia BHYT, BHXH tự nguyện, Hội đã thành lập Câu lạc bộ “Phụ nữ tiết kiệm mua BHYT, BHXH tự nguyện”. Tham gia Câu lạc bộ, mỗi hội viên tự tiết kiệm để tham gia BHYT, BHXH tự nguyện cho bản thân. Ngoài ra, còn được mượn vốn xoay vòng để phát triển kinh tế”. Kết quả, đến nay, 100% hội viên phụ nữ của xã Vị Tân đều đã tham gia BHYT.

Theo đó, hằng tháng, Câu lạc bộ đều tổ chức sinh hoạt. Tại các buổi sinh hoạt, ngoài tuyên truyền về các phong trào của địa phương, Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ còn giải thích rõ về quyền lợi khi tham gia BHYT, BHXH tự nguyện. “Qua phân tích, tuyên truyền giúp chị em hiểu chính sách BHYT, BHXH tự nguyện có rất nhiều cái lợi như được chăm sóc sức khỏe, rồi khi hết tuổi lao động và đóng đủ số năm theo quy định sẽ được hưởng lương hưu. Đồng thời, còn được cấp thẻ BHYT, khi đau ốm bệnh tật chữa trị được quỹ BHYT thanh toán đến 95%. Do đó, tất cả 10 thành viên của mô hình đều tham gia BHYT, BHXH tự nguyện”- bà Trinh chia sẻ.

Thực hiện: Thanh Tú

Trình bày: Hà Hùng


Viết bình luận
Bình luận mới