6 BV tuyến Trung ương khám bệnh miễn phí tri ân nhân dân, chiến sĩ Điện Biên

Chủ nhật, 21 /04/2024 09:12

Trong 3 ngày (19-21/4), gần 800 người dân thuộc đối tượng chính sách và trẻ em tại Điện Biên đã được 6 BV tuyến Trung ương khám bệnh và cấp thuốc miễn phí.

Đây là hoạt động nằm trong Chương trình KCB miễn phí và chuyển giao kỹ thuật cho các BV vùng đồng bào DTTS tại tỉnh Điện Biên do Bộ Y tế phát động. Chương trình thể hiện sự quan tâm, chia sẻ của đội ngũ thầy thuốc Việt Nam, nhằm tri ân nhân dân, chiến sĩ Điện Biên nhân dịp 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn thăm hỏi một CCB đang được khám bệnh miễn phí

Theo đó, các bác sĩ, điều dưỡng của 6 BV tuyến Trung ương (BV Việt Đức, BV Bạch Mai, BV K, BV E, BV Phụ sản Trung ương, BV Nhi Trung ương) đã thực hiện khám sức khỏe cho hơn 400 đối tượng chính sách; 360 trẻ em của Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Điện Biên, Làng Trẻ em SOS Điện Biên Phủ và Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Giáo dục hòa nhập tỉnh Điện Biên. Bên cạnh đó, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam cùng các BV cũng tặng quà cho các chiến sĩ Điện Biên, nhân dân, học sinh có hoàn cảnh khó khăn…

Ông Lê Văn Dũng (78 tuổi, TP.Điện Biên Phủ) là thương bệnh binh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, có tiền sử mổ sỏi thận từ nhiều năm trước. Gần đây, ông Dũng xuất hiện các cơn đau vùng thắt lưng dữ dội… Sau các kết quả khám và siêu âm ổ bụng tổng quát, BS.Dương Thị Thuỳ- Khoa Cơ xương khớp (BV E) chẩn đoán ông bị giãn đài bể thận do có sỏi niệu quản trái. BS.Thuỳ đã tư vấn ông phải nhập viện điều trị bệnh, tránh để bệnh trở nặng hơn ảnh hưởng tới sức khoẻ. Lần thăm khám này, ông Dũng cũng được các bác sĩ BV E tư vấn cách chăm sóc sức khỏe bản thân...

Thăm khám cho một CCB trên địa bàn tỉnh Điện Biên

Hơn 400 đối tượng chính sách, người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn khác được các bác sĩ khám tổng quát; lấy máu mao mạch xét nghiệm tầm soát một số bệnh thường gặp; chụp X-quang, siêu âm ổ bụng tổng quát; siêu âm tim, tư vấn về các bệnh không lây nhiễm như: Ung thư, đái tháo đường, tăng huyết áp, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, suy tim...

Thực hiện siêu âm tim cho nhóm người cao tuổi này, BS.Hoàng Trung Kiên- Khoa Cấp cứu tim mạch thì đầu ( Trung tâm Tim mạch, BV E) cho biết, đa phần những người này đều cao tuổi, có nhiều bệnh lý nền, trong đó có bệnh lý tăng huyết áp, tim mạch, nên cần được tầm soát và theo dõi thường xuyên. Cá biệt, có những người có bệnh lý tim mạch nặng như suy tim hoặc hẹp khít động mạch… sẽ được các bác sĩ tư vấn điều trị sớm.

Theo TS-BS.Nguyễn Công Hựu- Giám đốc BV E, trong đợt khám bệnh miễn phí lần này, BV E đã cử các bác sĩ, điều dưỡng ở các chuyên khoa mũi nhọn như: Tim mạch, cơ xương khớp, tiêu hoá, cấp cứu… tham gia. Bên cạnh đó, BV cũng chuẩn bị rất nhiều cơ số thuốc cấp phát miễn phí cho người dân.

Cấp thuốc và tư vấn miễn phí cho người dân

Đồng hành cùng chương trình, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn khẳng định, chương trình thể hiện ý nghĩa nhân văn, sự quan tâm, chia sẻ của toàn xã hội, một cam kết sâu sắc trong nỗ lực không ngừng nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống, sức khỏe cho những cộng đồng DTTS, những người thường xuyên phải đối mặt với nhiều thách thức trong việc tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng.

Đặc biệt, Đoàn công tác Bộ Y tế đồng thời triển khai mục tiêu "kép" là khám bệnh miễn phí cho đối tượng chính sách và chuyển giao kỹ thuật nâng cao năng lực cho đội ngũ y bác sĩ tại các BV tuyến huyện, tỉnh của Điện Biên.

Trước đó, một số BV tuyến Trung ương đã triển khai được trên 50 kỹ thuật cho các BV thuộc tỉnh Điện Biên. Vì vậy, 6 BV tuyến Trung ương tiếp tục khảo sát thực trạng, xác định nhu cầu, xây dựng kế hoạch triển khai chương trình phù hợp với điều kiện của tỉnh Điện Biên; xây dựng chương trình đào tạo chuyển giao kỹ thuật cho cán bộ y tế địa phương; tạo điều kiện cử cán bộ tham gia chương trình đào tạo và tập huấn kỹ thuật… góp phần nâng cao chất lượng chuyên môn ngành Y tế tỉnh Điện Biện; hỗ trợ chuyên môn thường kỳ và đột xuất từ các BV Trung ương dựa trên nền tảng CNTT và Telehealth… Qua đó, tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ y tế chuyên sâu, giảm chi phí KCB cho người dân mà không cần phải chuyển tuyến.

Thái An