Bà Rịa-Vũng Tàu: Phạt tù 3 công nhân sử dụng Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH giả

Chủ nhật, 05 /05/2024 01:11

TAND huyện Châu Đức (Bà Rịa-Vũng Tàu) vừa tuyên phạt 3 bị cáo là công nhân của một DN trên địa bàn cùng mức án 6 tháng tù, vì tội sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức. Đây là lần đầu tiên, các cơ quan tố tụng quyết định phạt tù người có hành vi sử dụng Giấy chứng nhận (GCN) nghỉ việc hưởng BHXH giả, góp phần cảnh tỉnh, răn đe đối với những người có ý định làm việc này.

Theo cáo trạng của Viện KSND huyện Châu Đức, trong quá trình tiếp nhận hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ ốm đau cho NLĐ, BHXH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phát hiện 3 công nhân gồm Phạm Phước Thiện (28 tuổi), Võ Văn Mận (31 tuổi) và Nguyễn Anh Tài (34 tuổi) có dấu hiệu sử dụng GCN nghỉ việc hưởng BHXH giả. Đây là những công nhân đang làm việc tại Công ty TNHH Đông Phương Vũng Tàu (địa chỉ ở KCN Châu Đức).

Các bị cáo Thiện, Mận, Tài đều bị tuyên phạt mức án 6 tháng tù

Trên GCN nghỉ việc hưởng BHXH của các công nhân này có đóng dấu và chữ ký của BV Bà Rịa. Tuy nhiên, qua làm việc, phía BV Bà Rịa xác nhận không cấp 3 GCN nghỉ việc hưởng BHXH như trên. Căn cứ tình tiết vụ việc, BHXH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã chuyển hồ sơ sang Công an TP.Bà Rịa đề nghị xử lý vụ việc. Đến tháng 11/2023, hồ sơ được Công an TP.Bà Rịa chuyển đến Cơ quan CSĐT (Công an huyện Châu Đức) tiếp tục xử lý.

Sau khi tiếp nhận vụ việc, Cơ quan CSĐT (Công an huyện Châu Đức) đã triệu tập các công nhân Thiện, Mận và Tài lên làm việc. Theo lời khai của Thiện, vì cần nghỉ phép 2 ngày (21-22/7/2023) để giải quyết việc gia đình, nên đã lên mạng xã hội nhờ đối tượng làm giả GCN nghỉ việc hưởng BHXH của BV. Thiện mua giấy này với giá 200 nghìn đồng, rồi nộp cho Phòng Nhân sự của Công ty để được nghỉ hưởng chế độ BHXH.

Tài và Mận (là em vợ của Tài) cũng làm công nhân tại Công ty TNHH Đông Phương Vũng Tàu. Gần cuối tháng 7/2023, vì cần nghỉ phép về quê ở Bình Định, nên Tài rủ Mận nghỉ việc để chạy xe máy về cùng. Do Tài đã nghỉ hết phép tại Công ty, nên nảy sinh ý định mua GCN nghỉ việc hưởng BHXH giả để nộp cho Công ty. Tài cũng lên mạng xã hội tìm mua 2 GCN cho mình và Mận với giá 1 triệu đồng, thời gian nghỉ 5 ngày. Sau khi thanh toán tiền và nhận GCN giả, cả 2 mang nộp cho Công ty.

Trao đổi về vụ việc này, ông Phạm Ngọc Sơn- Giám đốc BHXH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, hành vi lạm dụng, trục lợi hay làm giả giấy tờ để hưởng các chế độ được BHXH tỉnh thường xuyên giám sát chặt chẽ và yêu cầu xử lý nghiêm. Vì vậy, ngay sau khi phía DN nộp hồ sơ đề nghị hưởng chế độ cho NLĐ, nếu phát hiện những dấu hiệu bất thường, cơ quan BHXH sẽ lập tức phối hợp xác minh làm rõ.

"Chúng tôi đã thành lập Tổ công tác nóng xử lý vụ việc, bao gồm lãnh đạo Phòng Chế độ BHXH, Phòng Thanh tra-Kiểm tra và Phòng Giám định BHYT. Sau đó, Tổ công tác đã tiến hành làm việc với lãnh đạo DN và NLĐ cũng như xác minh tại BV Bà Rịa. Dấu hiệu rõ nhất của việc giả mạo cho thấy, khi cơ quan BHXH xác minh con dấu, chữ ký trên GCN nghỉ việc hưởng BHXH của các công nhân tại BV Bà Rịa, thì phát hiện bác sĩ ký các giấy này đã nghỉ hưu từ trước. Mặt khác, BV cũng xác nhận là con dấu giả, chữ ký bác sĩ giả…"- ông Sơn thông tin.

Cũng theo ông Sơn, đối chiếu hồ sơ cùng nội dung xác minh, nhận thấy các dấu hiệu vi phạm khá rõ trong sử dụng GCN nghỉ việc hưởng BHXH giả, BHXH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã chuyển hồ sơ sang cơ quan Công an đề nghị xử lý theo quy định pháp luật. “Xác định trên địa bàn tỉnh gần đây xuất hiện nhiều trường hợp có dấu hiệu làm giả cũng như sử dụng GCN nghỉ việc hưởng BHXH giả để hưởng chế độ, nên BHXH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu quyết tâm làm sáng tỏ sự việc, để qua đó có tiếng nói cảnh tỉnh, răn đe từ sớm đối với hành vi vi phạm này"- ông Sơn nhấn mạnh.

Sau khi chuyển hồ sơ sang cơ quan Công an, các đơn vị chức năng của BHXH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu thường xuyên bám sát vụ việc, nhằm trao đổi thông tin và nắm bắt tình hình. Đặc biệt, tại Hội nghị sơ kết Kế hoạch phối hợp số 101/KHPH-CA-BHXH giữa BHXH tỉnh và Công an tỉnh về thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, đấu tranh phòng chống tội phạm trong lĩnh vực BHXH, BHYT mới đây, đại diện BHXH tỉnh đã trực tiếp trao đổi, phân tích kỹ hơn về vụ việc này với lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh và các huyện, thị xã... để cùng nhau rút kinh nghiệm trong xử lý các vụ việc liên quan.

Lên tiếng cảnh báo về vụ việc này, đại diện BHXH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu còn cho biết, việc sử dụng GCN nghỉ việc hưởng BHXH giả để trục lợi BHXH không những sẽ dễ dàng bị phát hiện và xử lý theo quy định của Bộ luật Hình sự, mà còn gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các DN, cũng như xâm phạm đến công tác quản lý hành chính nhà nước liên quan đến tài liệu, con dấu. "Hiện, BHXH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đang xem xét chuyển tiếp một số hồ sơ NLĐ có dấu hiệu sử dụng GCN nghỉ việc hưởng BHXH giả đến cơ quan Công an để điều tra, xử lý…"- ông Sơn cảnh báo.

Phạm Thọ