BHXH TP. Hồ Chí Minh: Đảm bảo giải quyết thông suốt khối lượng công việc “khổng lồ”
Trong 6 tháng đầu năm 2025, toàn Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP. Hồ Chí Minh đã nỗ lực giải quyết một khối lượng công việc “khổng lồ”; đồng thời đảm bảo thủ tục hành chính luôn thông suốt, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.
Khối lượng công việc “khổng lồ”
Theo ông Lò Quân Hiệp- Giám đốc BHXH TP. Hồ Chí Minh, trong 6 tháng đầu năm 2025, trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh có 11.553.392 người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), tăng 0,72% (84.859 người) so với tháng trước và giảm 0,33% (37.098 người) so với ngày 31/12/2024.
Trong đó có 3.916.774 người tham gia BHXH bắt buộc; 91.399 người tham gia BHXH tự nguyện; 11.461.993 người tham gia BHYT, đạt 87,03% so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao.
BHXH TP. Hồ Chí Minh luôn tìm mọi giải pháp để phục vụ người dân và doanh nghiệp một cách tốt nhất.
Theo đó, tỷ lệ lực lượng lao động tham gia BHXH đạt 58,59%; lực lượng lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp đạt 56,09%; tỷ lệ dân số tham gia BHYT đạt 82,1% (trong đó Chiến sĩ công an nhân dân là 34.417 người).
Tổng số thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp 6 tháng đầu năm 2025 là 70.119,534 tỷ đồng, đạt 48,94% so với kế hoạch giao, tăng 17,06% so với cùng kỳ năm trước.
Số tiền chậm đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp tạm tính đến ngày 30/6/2025 là 8.536,02 tỷ đồng chiếm tỷ lệ 5,96% so với kế hoạch thu được giao. Sau khi trừ số tiền chậm đóng dưới 1 tháng và số tiền chậm đóng khó thu thì số tiền chậm đóng còn lại là 5.206,60 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 3,63% so với kế hoạch thu được giao; Tổng số đơn vị chậm đóng là 76.490 đơn vị, với tổng số tiền chậm đóng là 6.112,44 tỷ đồng.
Tuy nhiên, theo ông Lò Quân Hiệp, một trong những khó khăn trong công tác thu và phát triển người tham gia mà BHXH TP. Hồ Chí Minh đang gặp phải là tỷ lệ sinh viên tham gia BHYT tại một số trường vẫn còn thấp (dưới 80%, có trường dưới 60%).
Nguyên nhân chủ yếu là do chưa nhận thức đầy đủ về chính sách BHYT; một số nhà trường chưa thực sự quyết liệt trong vận động; sinh viên khó khăn về tài chính hoặc có tâm lý “chờ khi bệnh mới mua BHYT”.
Trước tình hình trên, BHXH TP. Hồ Chí Minh kiến nghị Bộ Tài chính, BHXH Việt Nam phối hợp Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường đại học, cao đẳng thuộc Bộ đưa tỷ lệ tham gia BHYT vào tiêu chí thi đua hằng năm; đẩy mạnh truyền thông trong ngành Giáo dục về chính sách tham gia BHYT cho học sinh, sinh viên.
Bên cạnh công tác thu, 6 tháng đầu năm 2025, BHXH TP. Hồ Chí Minh đã giải quyết hưởng mới các chế độ BHXH cho 1.340.494 người, với tổng số tiền là 24.810.389 triệu đồng; giải quyết hưởng mới các chế độ bảo hiểm thất nghiệp cho 90.587 người, với số tiền 2.788.027 triệu đồng; toàn Thành phố có 15,9 triệu lượt khám chữa bệnh BHYT, với số tiền là 14.168 triệu đồng.
Thủ tục hành chính BHXH, BHYT đảm bảo thông suốt
Theo ông Lò Quân Hiệp, để giải quyết kịp thời khối lượng công việc “khổng lồ” trên, toàn ngành BHXH TP. Hồ Chí Minh đã triển khai đồng thời nhiều giải pháp như: Thành lập Tổ công tác thường trực tiếp nhận, hướng dẫn, giải đáp khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy và thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.
Trong đó, Giám đốc BHXH TP. Hồ Chí Minh là Tổ trưởng. Công khai danh sách thành viên Tổ Công tác, số điện thoại đường dây nóng của Tổ Công tác trên cổng thông tin của BHXH TP. Hồ Chí Minh, báo, đài địa phương và niêm yết tại địa điểm hành chính công các cấp để tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị, đề xuất của cá nhân, tổ chức, cơ quan liên quan để kịp thời xử lý các vướng mắc phát sinh (nếu có).
Thực hiện thay đổi tên gọi của BHXH Thành phố, thị xã, quận, huyện thành BHXH cơ sở để phù hợp với mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp; đồng thời phân lại địa bàn quản lý của BHXH các cơ sở theo địa giới hành chính mới của 168 đơn vị hành chính cấp xã thuộc TP. Hồ Chí Minh và thông tin đến người dân, tổ chức, doanh nghiệp biết nhằm tạo thuận lợi khi có nhu cầu đến liên hệ, làm việc với cơ quan BHXH.
BHXH TP. Hồ Chí Minh đã chỉ đạo thành lập Tổ Công tác tại BHXH cấp cơ sở, bám sát địa bàn, cơ sở; nhận định, đánh giá các địa điểm hành chính công phát sinh nhiều hồ sơ, tình huống cần xử lý để xây dựng phương án phân công, cử cán bộ chủ động, kịp thời thực hiện nhiệm vụ, xử lý tình huống phát sinh.
Chỉ đạo BHXH cơ sở phối hợp với Bưu điện cùng cấp tổ chức tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã.
Theo ông Lò Quân Hiệp, hiện tại, TP. Hồ Chí Minh có 2 chi nhánh Trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh (cơ sở 2 tại Bình Dương cũ và cơ sở 3 tại Vũng Tàu cũ) và 168 Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã.
BHXH TP. Hồ Chí Minh đã sắp xếp, bố trí viên chức của cơ quan BHXH tiếp nhận và trả kết quả tại 48 Trung tâm phục vụ hành chính công và phối hợp với Bưu điện tiếp nhận và trả kết quả tại các Trung tâm phục vụ hành chính công còn lại.
Sau 26 ngày triển khai thực hiện (từ ngày 1/7 - 26/7/2025), nhân viên BHXH tiếp nhận 5.802 hồ sơ, chủ yếu tập trung tại 9 Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã, trong đó tại Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ) có 6 BHXH cơ sở, Bình Dương (cũ) có 3 BHXH cơ sở duy trì tiếp nhận hồ sơ tại Trung tâm phục vụ hành chính công ổn định từ nhiều năm, không tổ chức tiếp nhận tại trụ sở BHXH.
Số hồ sơ do nhân viên Bưu điện tiếp nhận là 798 hồ sơ (tại 20 Trung tâm phục vụ hành chính công, gồm: Đăng ký, đăng ký lại, điều chỉnh phương thức đóng, căn cứ đóng BHXH tự nguyện; Đăng ký đóng BHYT đối với người chỉ tham gia BHYT; Cấp lại, đổi thẻ BHYT do thay đổi thời điểm đủ 5 năm liên tục, nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu…).
“Thời gian tới, BHXH TP. Hồ Chí Minh tiếp tục phối hợp với Trung tâm phục vụ hành chính công TP. Hồ Chí Minh triển khai thực hiện nhằm đảm bảo linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và đảm bảo hồ sơ đều được tiếp nhận, xử lý liên tục nhằm phục vụ tốt người dân và doanh nghiệp”, ông Hiệp cho biết.
Lê Văn
- Vĩnh Long: Sớm tháo gỡ khó khăn trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT
- Hưng Yên: Tuyên truyền Luật BHXH, BHYT năm 2024 cho hơn 100 doanh nghiệp trên địa bàn
- BHXH tỉnh Ninh Bình đối thoại, giải đáp chính sách với 300 đại diện doanh nghiệp
- Hưng Yên: Nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng quỹ khám chữa bệnh
- Quảng Trị: Đảm bảo quyền lợi người bệnh BHYT và kiểm soát chi phí KCB BHYT