Bên trong vỏ kén vàng đoạt giải tại LHP châu Á lần thứ 21

Thứ Sáu, 19 /04/2024 15:51

Bộ phim Bên trong vỏ kén vàng (Yellow Cocoon Shell) của đạo diễn Việt Nam Phạm Thiên Ân tiếp tục được vinh danh tại một LHP quốc tế. Sau gần một năm giành giải Caméra d'Or (Giải Máy quay vàng), hạng mục dành cho phim đầu tay, tại LHP Cannes lần thứ 76, Bên trong vỏ kén vàng vừa được xướng tên tại hạng mục Phim xuất sắc nhất-Best Film tại LHP châu Á-Asian Festival Film lần thứ 21.

Từ năm 2003 đến nay, LHP châu Á-Asian Festival Film quy tụ những tài năng điện ảnh và tác phẩm điện ảnh xuất sắc nhất của điện ảnh Viễn Đông. Năm 2024, LHP diễn ra tại Rome (Italia) từ ngày 10/4 đến ngày 17/4/2024. Trong 8 ngày diễn ra, LHP chiếu 35 tác phẩm điện ảnh, bao gồm cả phim dài và phim ngắn, gửi đến từ Đài Loan, Trung Quốc, Malaysia, Hồng Kông, Nhật Bản, Thái Lan, Hàn Quốc, Philippines, Việt Nam; đặc biệt, năm nay Nepal và Mông Cổ tham gia lần đầu tiên. Khách mời của LHP bao gồm đạo diễn Nhật Bản Shinpei Yamasaki; nữ diễn viên Việt Nam Nguyễn Thị Trúc Quỳnh (vai nữ chính trong bộ phim Bên trong vỏ kén vàng (Yellow Cocoon Shell) của đạo diễn Việt Nam Phạm Thiên Ân) và đạo diễn Hàn Quốc Kim Kyung-rae.

Hình ảnh quảng bá của Bên trong vỏ kén vàng (Yellow Cocoon Shell) tại LHP

Lịch chiếu của LHP được trải dài từ đầu giờ chiều đến tối muộn, không chỉ giới thiệu các tác phẩm mới nhất của các đạo diễn tên tuổi, mà còn có nhiều bộ phim đầu tay ấn tượng, đã đem đến cho khán giả “những trải nghiệm điện ảnh đa dạng và hấp dẫn”. Một số tác giả, tác phẩm từng đoạt giải trong các LHP quốc tế danh giá góp mặt trong LHP châu Á-Asian Festival Film lần thứ 21 bao gồm: Bộ phim Monisme (Indonesia), đạo diễn Riar Rizaldi, đoạt giải Phim xuất sắc nhất tại LHP Thử nghiệm Quốc tế Bucharest-The Bucharest International Experimental Film Festival 2023; bộ phim Thai Solids By The Seashore (Thái Lan), đạo diễn Patiparn Boontarig, giành giải Phim châu Á hay nhất tại LHP Anh Ireland-British Irish Film Fest 2023; bộ phim Tề Đái/The Cord of Life (Trung Quốc), giành giải Nữ Diễn viên chính xuất sắc-Best Actress tại LHP Quốc tế Thượng Hải-The Shanghai International Film Festival 2023; Ái Thị Nhất Bả Thương/Love is a Gun (Đài Loan-Hong Kong), đạo diễn Lý Hồng Kỳ, giành giải Sư Tử Của Tương Lai-The Lion of the Future Award (hạng mục dành cho phim đầu tay) tại LHP Venice lần thứ 80-The 80th Venice Film Festival và Bên trong vỏ kén vàng/Yellow Cocoon Shell (Việt Nam), đạo diễn Phạm Thiên Ân, giành giải Caméra d'Or (Giải Máy quay vàng), hạng mục dành cho phim đầu tay, tại LHP Cannes lần thứ 76.

Tại LHP châu Á-Asian Festival Film lần thứ 21, Bên trong vỏ kén vàng nhận được nhiều ý kiến tích cực từ khán giả và giới chuyên môn. Bộ phim có thời lượng 177 phút, do JK Film (Việt Nam)- Potocol (Singapore) sản xuất, với sự tham gia diễn xuất của Lê Phong Vũ, Nguyễn Thị Trúc Quỳnh, Vũ Ngọc Mạnh, Nguyễn Thịnh, Nguyễn Hân… và Vũ Trọng Tuyền. Phim lấy bối cảnh tại Lâm Đồng (Việt Nam) vào năm 2018, nội dung phim xoay quanh Thiện- một chàng trai trẻ lạc quan, vô tâm, không quan tâm lắm đến tình thân và tương lai. Sau một tai nạn, Thiện phải đưa hài cốt chị dâu và cháu trai 5 tháng tuổi về quê, bắt đầu tìm kiếm anh trai đã bặt tin tức từ lâu. Trong cuộc hành trình này, Thiện có những cuộc gặp gỡ “đầy mê hoặc” và chiêm nghiệm được nhiều điều trong cuộc sống: “Với Bên trong vỏ kén vàng, tôi muốn xem hành trình vật chất của một người đàn ông trở về quê hương dẫn anh ta kết nối lại với quá khứ của mình như thế nào. Lần trở về quê hương này cho thấy mâu thuẫn nội tâm của nhân vật, giữa đức tin mà anh ấy đã bỏ bê và một cuộc sống hiện tại vô cùng bất mãn. Cuộc hành trình phản ánh các chiều kích khác nhau trong tâm hồn con người, thứ chúng ta không ngừng tìm kiếm nhưng không bao giờ có thể đạt được trọn vẹn. Điều kết nối với ước mơ, đam mê của chúng ta và cái chết là không thể tránh khỏi”- đạo diễn Phạm Thiên Ân chia sẻ.

Đạo diễn Phạm Thiên Ân cũng gửi cho BTC một video-clip đặc biệt cám ơn LHP và khán giả đã dành sự quan tâm, ủng hộ tác phẩm của anh

Bên lề LHP châu Á-Asian Festival Film lần thứ 21, còn có hoạt động Ngày phim, cụ thể Ngày Thái Lan (12/4), Ngày Hàn Quốc (13/4), Ngày Nhật Bản (14/4) và Ngày Việt Nam (16/4). Ông Antonio Termenini, Giám đốc sáng tạo của LHP, cám ơn và nhấn mạnh sự đóng góp to lớn của Bộ Văn hóa, Ủy ban Điện ảnh Rome Lazio; các Đại sứ quán Việt Nam, Thái Lan tại Italia; các Viện Văn hóa Hàn Quốc, Nhật Bản trong việc giới thiệu đất nước, cũng như nghệ thuật của các quốc gia đến với khán giả.

Tại Ngày Việt Nam (16/4), có nhiều đại biểu và khán giả đã đến tham dự dù được tổ chức vào ngày áp cuối LHP. Đại sứ Việt Nam tại Italia kiêm nhiệm Malta Dương Hải Hưng đã có cuộc truyện trò ngắn để giới thiệu về Ngày Việt Nam, cũng như bộ phim Bên trong vỏ kén vàng. Đạo diễn Phạm Thiên Ân cũng gửi cho BTC một video-clip đặc biệt cám ơn LHP và khán giả đã dành sự quan tâm, ủng hộ tác phẩm của anh.

Một số hình ảnh Ngày Việt Nam (16/4)

Tùng Anh