BHXH tỉnh Phú Thọ phát động phong trào thi đua thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT năm 2024

Thứ Hai, 18 /03/2024 11:38

BHXH tỉnh Phú Thọ vừa phát động phong trào thi đua về công tác thu và phát triển người tham gia BHXH, BHYT năm 2024. Theo đó, phong trào được phát động đến các tập thể, cá nhân trong và ngoài hệ thống BHXH tỉnh từ nay đến hết ngày 31/12/2024.

Để thực hiện hiệu quả phong trào thi đua, Giám đốc BHXH tỉnh Phú Thọ đề nghị Thủ trưởng các đơn vị phối hợp với cấp ủy Đảng, tổ chức, đoàn thể thuộc đơn vị quán triệt mục tiêu, ý nghĩa và trách nhiệm của mỗi tập thể, cá nhân trong việc hưởng ứng thực hiện phong trào thi đua và đề ra chỉ tiêu thi đua của đơn vị.

Thực hiện hiệu quả, quyết liệt các nhiệm vụ giải pháp theo chỉ đạo của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh về công tác thu, giảm số chậm đóng BHXH, BHYT; tập trung thanh tra chuyên ngành đóng tại các đơn vị nợ BHXH, BHYT, đơn vị chưa đóng hoặc đóng chưa đầy đủ cho NLĐ. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về trốn đóng, chậm đóng BHXH, BHYT, đảm bảo hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch thu, giảm số tiền chậm đóng.

Chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu, báo cáo cấp ủy, chính quyền địa phương giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đến cấp xã, phường, thị trấn. Tham mưu đề xuất ban hành kế hoạch, chương trình, các giải pháp chỉ đạo triển khai thực hiện để hoàn thành các chỉ tiêu được giao.

Rà soát, cập nhật, phân loại đối tượng tiềm năng chưa tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình theo địa bàn cấp xã, phối hợp chặt chẽ với các địa phương và các tổ chức dịch vụ thu để tổ chức hội nghị khách hàng; đa dạng các hình thức tuyên truyền, tập trung đối thoại trực tiếp theo nhóm, khu dân cư để phổ biến, tuyên truyền, nhằm vận động người dân đăng ký tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình...

Hàng tháng, quý và kết thúc đợt thi đua, tùy vào nội dung thi đua cụ thể, BHXH tỉnh sẽ có 3 nội dung khen thưởng.

Cụ thể: Khen thưởng hàng quý đối với tập thể hoàn thành vượt mức kế hoạch thu và hoàn thành chỉ tiêu về tỷ lệ số tiền chậm đóng BHXH, BHYT được giao; cá nhân có giải pháp, đóng góp thiết thực đem lại hiệu quả trong công tác thu, giảm số chậm đóng BHXH, BHYT. 

Khen thưởng đột xuất cả năm 2024 đối với tập thể trong hệ thống BHXH tỉnh hoàn thành vượt mức kế hoạch BHXH tỉnh giao về người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; khen thưởng theo tháng đối với cá nhân là viên chức trong đơn vị hoàn thành vượt mức chỉ tiêu người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình mà bản thân trực tiếp hoặc phối hợp tuyên truyền, vận động tham gia trong tháng.

Khen thưởng đối với tổ chức dịch vụ thu và cá nhân nhân viên thu thuộc các tổ chức dịch vụ thu hoàn thành vượt mức chỉ tiêu số người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình được giao năm 2024; có nhiều vai trò và đóng góp thiết thực trong công tác tuyên truyền, vận động người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Theo BHXH tỉnh Phú Thọ, năm 2024, BHXH tỉnh phấn đấu có 206.351 người tham gia BHXH bắt buộc, 194.926 người tham gia BH thất nghiệp, 71.464 người tham gia BHXH tự nguyện và 1.423.428 người tham gia BHYT. BHXH tỉnh cũng được giao thu 5.600 tỷ đồng; số tiền chậm đóng giảm còn 98,8 tỷ đồng, tỷ lệ chậm đóng bằng 1,77% so với số phải thu.

Hà Thủy