BHXH tỉnh Phú Thọ: Tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính không phụ thuộc địa giới hành chính
Song song với việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy, BHXH tỉnh Phú Thọ đã chú trọng đẩy mạnh rà soát, đơn giản thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công không phụ thuộc địa giới hành chính; đồng thời tập trung ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số vào việc thực hiện các lĩnh vực chuyên môn.
Tạo thuận lợi tối đa cho người tham gia BHXH, BHYT
Để tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân người tham gia và hưởng BHXH, BHYT, với phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp làm chủ thể, trung tâm phục vụ”, BHXH tỉnh Phú Thọ đã linh hoạt thực hiện nguyên tắc không phân biệt địa giới hành chính khi thực hiện giải quyết thủ tục hành chính.
Theo đó, các tổ chức, cá nhân có quyền đến bất cứ Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã nào trên địa bàn tỉnh để giao dịch hồ sơ thủ tục hành chính, bảo đảm 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành BHXH được tiếp nhận, giải quyết không phụ thuộc vào địa giới hành chính (trừ trường hợp thủ tục hành chính yêu cầu phải kiểm tra thực địa, đánh giá, kiểm tra, thẩm định tại cơ sở). Đồng thời, coi trọng và ưu tiên tập trung nguồn lực cho công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực BHXH, BHYT.
Đáng chú ý, từ ngày 1/7/2025, cả nước chính thức triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Một trong những lo ngại của người dân khi sáp nhập đơn vị hành chính, triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp là làm tăng khoảng cách đến các cơ quan hành chính, gây khó khăn trong việc đi lại để giải quyết các thủ tục hành chính.
Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài chính và BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh Phú Thọ đã khẩn trương bố trí cán bộ trực tiếp tiếp nhận thủ tục hành chính về BHXH, BHYT tại 148 xã, phường trên địa bàn tỉnh, đảm bảo vận hành thông suốt, liên tục, không gián đoạn, không làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia và thụ hưởng chính sách.
Đồng thời, đẩy mạnh thông tin tới người dân, người lao động và đơn vị sử dụng lao động về địa chỉ giao dịch, trụ sở, số điện thoại của cơ quan BHXH tỉnh và các BHXH cơ sở, giúp người dân dễ dàng tiếp cận, liên hệ và thực hiện các thủ tục về BHXH, BHYT; hướng dẫn thực hiện các thủ tục hành chính, dịch vụ công khi thay đổi, sáp nhập đơn vị hành chính.
25/25 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền được triển khai trên Cổng Dịch vụ công
Với tinh thần dồn lực, ưu tiên cho công tác triển khai bộ máy mới ở địa phương, BHXH tỉnh Phú Thọ đã chỉ đạo 29 BHXH cơ sở phân công, bố trí tại mỗi xã, phường ít nhất một viên chức tiếp nhận và trả hồ sơ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã; cử 156 viên chức thường trực tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ tại 148 Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã theo đúng chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Tài chính và Giám đốc BHXH Việt Nam theo quy định tại Nghị định số 118/2025/NĐ-CP về việc thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
Đồng thời, BHXH tỉnh Phú Thọ cũng tuân thủ nghiêm Công điện hỏa tốc số 90/CĐ-TTg ngày 17/6/2025 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm thực hiện thủ tục hành chính thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn khi sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Qua đó, đảm bảo linh hoạt về hình thức, phương thức tiếp nhận, phù hợp với đặc điểm địa lý, tập quán của người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT và tình hình từng địa bàn, khu vực. Kết quả, trong thời gian từ ngày 1/7 đến hết ngày 28/7/2025, toàn tỉnh đã tiếp nhận 8.580 hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ BHXH, BHYT qua Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.
Song song với việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy, BHXH tỉnh còn chú trọng đẩy mạnh rà soát, đơn giản thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công không phụ thuộc địa giới hành chính; tập trung ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số vào thực hiện các lĩnh vực chuyên môn của ngành. Đồng thời, giám sát, bảo đảm an toàn hệ thống thông tin nhằm giảm thiểu, xử lý kịp thời các nguy cơ về an toàn thông tin; thực hiện liên tục việc kết nối, liên thông cơ sở dữ liệu đảm bảo mọi hoạt động công tác của BHXH tỉnh được diễn ra thông suốt, không bị gián đoạn, quyền lợi của người tham gia và thụ hưởng BHXH, BHYT được đảm bảo.
Hiện tại, BHXH tỉnh Phú Thọ đã triển khai giải quyết nghiệp vụ đối với 25/25 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của ngành và được thực hiện trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam. Hiện nay, ngành BHXH đang thực hiện 70 dịch vụ công toàn trình và 2 thủ tục hành chính liên thông theo Đề án 06 của Chính phủ vể phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030.
Với vai trò là cơ quan thực hiện chính sách, BHXH tỉnh Phú Thọ luôn nỗ lực tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người lao động tham gia và thụ hưởng chính sách. Việc thay đổi, sắp xếp theo mô hình BHXH tỉnh và BHXH cơ sở (không tổ chức BHXH cấp huyện) cũng không làm ảnh hưởng đến việc giải quyết chế độ, quyền lợi của người tham gia và thụ hưởng chế độ. Theo đó, tất cả các giải pháp cải cách trong công tác tiếp nhận và giải quyết chế độ BHXH, BHYT của BHXH tỉnh Phú Thọ nói chung cũng như của các BHXH cơ sở nói riêng đều nhằm mang tới sự thuận tiện và lợi ích tối ưu nhất cho người tham gia và thụ hưởng chính sách.
Hà Thủy
- Tuyên truyền, đối thoại về những điểm mới của Luật BHXH năm 2024 tại Công ty Chang Shin Việt Nam
- Khánh Hòa: Sẽ đào tạo 600 hội viên nông dân làm nhân viên thu BHXH, BHYT
- Hà Nội: Trao giải Cuộc thi tìm hiểu chính sách BHXH, BHYT
- TP.Huế: Tập trung tăng diện bao phủ, nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách BHXH, BHYT
- BHXH tỉnh Lâm Đồng phát động Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu chính sách BHXH, BHYT năm 2025”