Búp bê Barbie ra phiên bản nâng cao nhận thức của trẻ em về bệnh đái tháo đường tuýp 1

Thứ Bảy, 12 /07/2025 13:12

Tập đoàn Mattel (Mỹ) cho biết, Tập đoàn vừa cho ra mắt búp bê Barbie phiên bản đặc biệt nhằm mục đích nâng cao nhận thức về bệnh đái tháo đường tuýp 1 (T1D) cho trẻ em. Phiên bản được thiết kế với sự hợp tác của Tổ chức phi lợi nhuận Breakthrough T1D.

Bà Krista Berger, đại diện Mattel, cho biết: "Việc giới thiệu búp bê Barbie phiên bản đặc biệt về bệnh đái tháo đường tuýp 1 (T1D) đánh dấu một bước tiến quan trọng trong cam kết của chúng tôi về tính giáo dục và định hướng. Búp bê nói chung, Barbie nói riêng, giúp định hình nhận thức ban đầu của trẻ em về thế giới xung quanh. Bằng việc phản ánh các tình trạng bệnh lý của con người, chẳng hạn tiểu đường tuýp 1, chúng tôi mong muốn trẻ em được cung cấp kiến thức cơ bản để phòng, chống bệnh, cũng như biết đồng cảm và chăm sóc người không may mắc bệnh".

Búp bê Barbie được trưng bày tại Trung tâm Thiết kế Mattel ở El Segundo, California, Mỹ

Đái tháo đường tuýp 1 là một bệnh tự miễn, trong đó cơ thể tấn công và phá hủy các tế bào tuyến tụy sản xuất Insulin. Bệnh thường được chẩn đoán từ khi còn nhỏ, người mắc bệnh phải theo dõi lượng đường trong máu và tiêm Insulin hàng ngày. Vì vậy, phiên bản búp bê Barbie của Mattel đeo CGM — một thiết bị đo lượng đường trong máu — trên cánh tay để giúp kiểm soát tình trạng bệnh. Để giữ CGM cố định, búp bê còn được trang bị băng y tế hình trái tim màu hồng và một chiếc điện thoại/màn hình hiển thị ứng dụng. Ngoài ra, mặc trang phục chấm bi màu xanh - lấy cảm hứng từ biểu tượng nâng cao nhận thức về bệnh đái tháo đường trên toàn cầu.

Cùng với mẫu chính, Mattel cũng tung mẫu búp bê Lila Moss được thiết kế riêng, đi kèm với các phụ kiện CGM. Lila Moss là con gái của siêu mẫu Kate Moss, được chẩn đoán mắc bệnh đái tháo đường tuýp 1 khi mới 12 tuổi.

Phiên bản Búp bê Barbie nâng cao nhận thức của trẻ em về bệnh đái tháo đường tuýp 1

Những năm gần đây, Mattel hướng tới mục tiêu đa dạng hóa các mẫu mã, đặc biệt là liên tục cải tiến thiết kế của Barbie - búp bê mang tính biểu tượng của Tập đoàn, sau nhiều thập kỷ chỉ trung thành với hình ảnh “một thiếu nữ xinh đep, da trắng, tóc vàng, trang phục quyến rũ và uyển chuyển với đôi giày cao gót”.

Barbie là loại búp bê thời trang được Tập đoàn Mattel của Mỹ sản xuất, ra mắt lần đầu tiên vào ngày 9/3/1959 tại Hội chợ American International Toy Fair. Từ đó, búp bê Barbie trở thành một trong những món đồ chơi bán chạy nhất lịch sử, ước tính hơn một tỷ búp bê đã được bán ra – là dòng sản phẩm lớn nhất và mang nhiều lợi nhuận nhất cho Tập đoàn Mattel.

Tùng Anh (Theo CNA)