Cảm ơn BHXH!

Thứ Tư, 12 /02/2020 19:48

Những câu chuyện cảm động mà phóng viên Báo BHXH ghi nhận được dù chỉ là một phần nhỏ trong dòng chảy cuộc sống nhưng lại là minh chứng rõ nét cho chặng đường 25 năm tổ chức thực hiện các chế độ, chính sách BHXH, BHYT của ngành BHXH, giúp ích cho hàng chục triệu người dân, NLĐ…

Quỹ BHXH đã “cứu” đời em!

Một ngày đầu năm 2019, tôi bất ngờ nhận được dòng tin nhắn: “Em sắp cưới vợ rồi anh ạ”! Xem kỹ lại, thì đó là của em Nguyễn Văn Dương (quê Hà Tĩnh) từng làm công nhân tại Công ty TNHH MTV Dân Nhật (Bình Đường 2, phường An Bình, TX.Dĩ An, tỉnh Bình Dương)- nhân vật bài viết trên Báo BHXH…

Tư vấn pháp luật BHXH cho công nhân

Thật mừng bởi câu chuyện và hoàn cảnh của Dương khá đặc biệt, trong đó có dấu ấn quan trọng của hệ thống chính sách BHXH, BHYT. Vào tháng 9/2014, Dương được Công ty phân công làm vệ sinh mái nhà xưởng nhưng không được trang bị bảo hộ lao động. Đang làm việc, mái tôn nhà xưởng bị sập, khiến Dương bị chấn thương nặng và được đưa đi cấp cứu ở BV quận Thủ Đức. Sau một tháng điều trị, Dương được ra viện với thương tật cột sống nhiều khu vực. Dù trước đó Công ty Dân Nhật có tham gia BHXH, BHYT cho em, nhưng ngay khi TNLĐ xảy ra, các bộ phận liên quan do không hiểu luật, lo sợ nên đã tìm cách “giấu” nhẹm vụ TNLĐ này.

Từ đơn kêu cứu của NLĐ, Báo BHXH đã vào cuộc. Sau đó, Công ty Dân Nhật đã nhận sai; đồng thời xác nhận chi trả viện phí, chi phí BHYT cho Dương với tổng số tiền gần 40 triệu đồng và thanh toán lương đến hết tháng 8/2014… Tại thời điểm đó, ông Bùi Hữu Phong- Giám đốc BHXH tỉnh Bình Dương cũng đã xác nhận, Công ty Dân Nhật có đóng BHXH, BHYT cho Dương đầy đủ đến thời điểm xảy ra TNLĐ; đồng thời khuyến cáo chủ DN và NLĐ cần làm các thủ tục cần thiết để NLĐ hưởng quyền lợi.

Sau đó, với sự hỗ trợ của BHXH tỉnh Bình Dương, ngày 7/3/2016, BHXH tỉnh ban hành quyết định cho Nguyễn Văn Dương hưởng chế độ TNLĐ hàng tháng. Với tỉ lệ thương tật 87%, từ ngày 1/11/2015, Dương được quỹ BHXH chi trả trợ cấp với số tiền 2.797.445 đồng/tháng cho đến suốt đời.

Từ một thanh niên khỏe mạnh bị rơi vào cảnh bi đát, nhiều lúc, Dương muốn tìm đến cái chết. Nhưng sự lạc quan đã trở lại, khi anh nhận được trợ cấp từ quỹ BHXH. Dương tâm sự: “Có tiền hỗ trợ hàng tháng, cuộc sống của em đỡ vất vả hơn, thấy mình còn có ích, cuộc sống có ý nghĩa hơn. Cảm ơn BHXH. Thật đúng là quỹ BHXH đã cứu đời em!...”.

Tấm thẻ BHYT diệu kỳ với bé gái mổ tim

Đến giờ này, thỉnh thoảng tôi vẫn thường gọi điện hỏi thăm anh Nguyễn Văn Khanh (quê Bạc Liêu) về sức khỏe của con gái anh là cháu Nguyễn Thị Kiều Dáng. Số là, câu chuyện về hoàn cảnh gia đình anh quá đặc biệt và có liên quan mật thiết với câu chuyện về tấm thẻ BHYT trong nhiều năm trời.

PV Báo BHXH thăm bệnh nhi được mổ tim nhờ trợ giúp từ BHYT và các mạnh thường quân

Nhắc lại câu chuyện chị Lâm Thị Diễm, quê tỉnh Bạc Liêu làm công nhân tại Công ty TNHH Domex Việt Nam (KCX Linh Trung I, Thủ Đức, TP.HCM) khi đang ăn dở miếng bánh mì, chuẩn bị vào ca thì bất ngờ bị một tai nạn hy hữu cành cây gãy đè lên người tử vong ngay cổng công ty vào một sáng giữa tháng 8/2017, chắc hẳn nhiều người vẫn còn nhớ. Anh Nguyễn Văn Khanh- chồng chị Diễm làm nghề bán bánh mì rong ở cổng KCX Linh Trung vừa lo hậu sự cho vợ, vừa lo cho 2 con nhỏ, trong đó có cháu Nguyễn Thị Kiều Dáng (gần 6 tuổi) bị mắc bệnh tim bẩm sinh nhưng chần chừ mãi không dám mổ.

Tâm sự với phóng viên, người đàn ông gần 40 tuổi, mắt trũng sâu sau những đêm mất ngủ và nỗi đau quá lớn, gắng gượng nói: “Vợ em mới xin đi làm ở công ty, mong muốn để dành tiền mổ tim cho con gái út. Mới sinh ra, bác sĩ đã nói với vợ chồng em là cháu bị bệnh tim. Bây giờ, vợ lại mới mất nữa nên gánh nặng chồng chất…”.

Sau khi được phóng viên tư vấn về dự tính số tiền chi phí mổ tim đã được quỹ BHYT khấu trừ; đồng thời giới thiệu Chương trình “Trái tim Hằng Hữu” hỗ trợ, anh Khanh đã mạnh dạn đưa con gái đến Khoa Tim của BV Nhi Đồng I thăm khám. Các bác sĩ cho biết, bé Kiều Dáng mắc chứng thông liên thất, hở 3 lá, thủng lỗ, gây ảnh hưởng sang các cơ quan khác làm bé bị co thắt đường hô hấp, giãn phổi... Vào ngày 1/6- đúng Ngày Quốc tế Thiếu nhi, bé Kiều Dáng đã được các bác sĩ phẫu thuật tim thành công.

Theo các bác sĩ, tổng số tiền chi phí cho toàn bộ ca mổ lên đến gần 100 triệu đồng. Nhưng rồi, lúc này ai nấy mới thấy rõ sự “hiệu nghiệm” của tấm thẻ BHYT. Ca mổ của bé Kiều Dáng đã được quỹ BHYT chi trả hơn 60 triệu đồng; số còn lại được Chương trình “Trái tim Hằng Hữu” và sự hỗ trợ từ nhiều nhà hảo tâm đã giúp bố con anh có tiền thuê nhà trọ, thanh toán chi phí chăm sóc cho bé…

BS.Nguyễn Thanh Hùng- Giám đốc BV Nhi Đồng I cho biết: “Có rất nhiều em nhỏ bị bệnh mà gia đình lại có hoàn cảnh vô cùng khó khăn, nếu không có sự hỗ trợ của quỹ BHYT và của các nhà hảo tâm thì mọi việc sẽ rất khó khăn. BV Nhi Đồng I cũng thường có hoạt động phối hợp với các Chương trình “Trái tim Hằng Hữu”; Quỹ Nhịp Tim Việt Nam… sau khi trừ đi chi phí được quỹ BHYT thanh toán, các quỹ từ thiện sẽ tiếp tục hỗ trợ, giúp nhiều gia đình vượt khó”.

Đến thăm anh Nguyễn Văn Khanh và cháu Kiều Dáng sau khi ca mổ đã thành công, không giấu được những giọt nước mắt hạnh phúc, anh Khanh xúc động nói: “Vậy là tâm nguyện của vợ em đã thành! Cảm ơn quỹ BHYT đã “hồi sinh” trái tim, sự sống cho con em thêm một lần nữa. Thật đúng là hơn lúc nào hết, khi bản thân có trải qua hoạn nạn, mới thấy rõ nhất tầm quan trọng của tấm thẻ BHYT đến thế! Đúng là “tấm thẻ BHYT diệu kỳ!”.

Còn vô vàn lời cảm ơn

Thật khó có thể thống kê hết mỗi ngày có bao nhiêu trường hợp NLĐ đang được quỹ BHXH hỗ trợ từ chế độ ốm đau, thai sản, TNLĐ; những người dân, người bệnh đang hàng ngày được quỹ BHYT chi trả, yên tâm cầm trên tay tấm thẻ BHYT đi KCB. Nhưng có một thực tế đang diễn ra hàng ngày, đó là hàng ngàn, hàng vạn người đang được thụ hưởng quyền lợi mà chính sách BHXH, BHYT đem lại.

Những lời cảm ơn ngắn ngủi mà phóng viên Báo BHXH có dịp ghi lại, chắc chắn sẽ không nói hết thực tế đang diễn ra mỗi ngày. Đó có thể là khi một NLĐ cầm được số tiền hỗ trợ chế độ ốm đau, TNLĐ; những nữ công nhân khi nhận 6 tháng chế độ thai sản; những NLĐ lớn tuổi hân hoan cầm cuốn sổ hưu với chế độ hàng tháng; rồi biết bao người ồ lên “may mà có thẻ BHYT” khi thanh toán chi phí KCB… Đó là tất cả những việc mà ngành BHXH đã và đang làm để góp sức cho an sinh xã hội nước nhà…

Phạm Thọ