Chậm lập hồ sơ gửi cơ quan BHXH có phải nộp tiền lãi đóng BHXH?

Thứ Bảy, 28 /10/2023 21:33

Đơn vị tôi có 3 trường hợp ký HĐLĐ chính thức và đủ điều kiện tham gia BHXH, BHYT từ tháng 2/2023. Do sơ xuất, tôi chậm làm hồ sơ báo tăng tham gia BHXH, tuy nhiên hằng tháng chúng tôi vẫn chuyển tiền đóng cho NLĐ đầy đủ, dẫn tới đơn vị thừa tiền. Ngày 15/4/2023, tôi gửi hồ sơ báo tăng cho 3 NLĐ này qua phần mềm bảo hiểm. Vậy, bây giờ khi chúng tôi báo tăng như vậy, ngoài phần tiền đã nộp hằng tháng, tôi có phải nộp thêm tiền lãi hay không?

- Trả lời:

Căn cứ quy định tại Khoản 3, Điều 122 Luật BHXH 2014; Khoản 28, Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT 2014; Điều 18 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật BHXH về BHXH bắt buộc, người SDLĐ có hành vi trốn đóng, chậm đóng BHXH, BHYT từ 30 ngày trở lên, thì ngoài việc phải đóng đủ số tiền chưa đóng, chậm đóng BHXH, BHYT và bị xử lý theo quy định của pháp luật, còn phải nộp số tiền lãi tính trên số tiền và thời gian chậm đóng.

Trường hợp đơn vị đã trích chuyển số tiền đóng BHXH, BHYT đầy đủ, kịp thời vào các quỹ, nhưng chậm lập hồ sơ gửi cơ quan BHXH thì không thuộc các trường hợp phải nộp tiền lãi.

Đề nghị bạn căn cứ quy định nêu trên, phối hợp với cơ quan BHXH nơi đang đóng BHXH để được giải quyết theo đúng quy định.

BBT