Còn nhiều người chưa có thẻ BHYT là chúng ta còn có lỗi với bà con

Thứ Tư, 18 /10/2023 20:42

Chiều 18/10, Đoàn công tác BHXH Việt Nam do Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh dẫn đầu tiếp tục có buổi làm việc với BHXH tỉnh Bạc Liêu về tình hình thực hiện nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh.

Báo cáo với Tổng Giám đốc và Đoàn công tác, ông Lê Danh Đấu- Giám đốc BHXH tỉnh Bạc Liêu đã điểm qua các kết quả thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ trong những tháng đầu năm. Theo đó, tính đến nay, BHXH tỉnh Bạc Liêu đã đạt gần 95% kế hoạch BHXH bắt buộc, hơn 70% kế hoạch BHXH tự nguyện, hơn 94% kế hoạch BH thất nghiệp và gần 80% kế hoạch BHYT (tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 81,36% dân số). Toàn tỉnh thu BHXH, BHYT đạt 70,6% kế hoạch, trong đó tỷ lệ chậm đóng, trốn đóng BHXH bằng 6,7% so với số phải thu (ngân sách chậm đóng chiếm 2,23%)- khá cao so với con số 3,41% được Ngành giao điều chỉnh vào cuối quý III/2023.

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh phát biểu tại buổi làm việc

Theo ông Đấu, sở dĩ kết quả thực hiện một số chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn những tháng đầu năm chưa đạt như mong muốn là bởi Bạc Liêu có không ít khó khăn mang tính đặc thù. “Do phần lớn DN ở Bạc Liêu là nhỏ và siêu nhỏ, hoạt động mang tính chất gia đình, sử dụng ít lao động, nên việc phát triển người tham gia BHXH bắt buộc gặp rất nhiều khó khăn. Mặt khác, do khó khăn trong sản xuất kinh doanh, nhiều DN có xu hướng thu hẹp sản xuất, NLĐ mất việc làm, nên việc phát triển người tham gia BHXH bắt buộc càng khó khăn hơn”- ông Đấu trình bày.

Ông Lê Danh Đấu báo cáo với Tổng Giám đốc và Đoàn công tác

Bên cạnh đó, khi thực hiện Quyết định số 861 của Thủ tướng Chính phủ, nhiều người dân trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu không còn được hỗ trợ BHYT. Mặc dù đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhưng số người dân chuyển sang tham gia BHYT hộ gia đình vẫn còn thấp, chưa đạt được con số như kỳ vọng. “Dù nhiều khó khăn, song trong những tháng đầu năm, cả hệ thống BHXH tỉnh Bạc Liêu đều đoàn kết, quyết tâm, gắng sức thực hiện nhiệm vụ...”- ông Đấu trình bày thêm.

Lãnh đạo BHXH tỉnh Bạc Liêu cũng báo cáo một số giải pháp thực hiện nhiệm vụ trong những tháng cuối năm. Đồng thời, đề xuất BHXH Việt Nam một số nội dung, trong đó có vấn đề trách nhiệm thanh toán phí tham gia đối với thẻ BHYT dành cho người từ 80 tuổi trở lên. Những khó khăn, vướng mắc, đề xuất từ BHXH tỉnh và BHXH các huyện, thị xã đã được các thành viên Đoàn công tác giải đáp tại chỗ, giúp địa phương hình dung rõ các quy trình, quy định liên quan việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn.

Đại diện BHXH tỉnh nêu kiến nghị với lãnh đạo BHXH Việt Nam

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh đã chia sẻ với những khó khăn mà BHXH tỉnh Bạc Liêu đối mặt; đồng thời chỉ ra các hạn chế, tồn tại cần khắc phục trong thời gian tới. “Bạc Liêu cũng như một số tỉnh khu vực phía Nam hiện đang gặp không ít khó khăn. Ngoài những vấn đề thuộc về khó khăn chung mà hầu như địa phương nào cũng đang gặp, Bạc Liêu còn có những khó khăn riêng mang tính đặc thù như: Phát triển công nghiệp còn ít, thu ngân sách hết sức khó khăn, thu nhập của người dân chưa cao và chưa đều... Trong điều kiện, hoàn cảnh đó, BHXH các cấp ở Bạc Liêu cũng đã hết sức cố gắng, phát huy truyền thống đoàn kết, trách nhiệm để cố gắng hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao”- Tổng Giám đốc chia sẻ.

Theo Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh, thời gian qua, BHXH tỉnh Bạc Liêu đã triển khai nghiêm túc các chỉ đạo của BHXH Việt Nam và của chính quyền tỉnh theo cách quyết liệt, trách nhiệm. “Tuy nhiên, cần lưu ý cách làm còn chưa phù hợp thực tế và chưa khoa học. Do đó, sắp tới BHXH tỉnh Bạc Liêu cần có góc nhìn mới, toàn diện, bao quát và cần điều chỉnh, bổ sung để đạt kết quả như mong muốn”- Tổng Giám đốc lưu ý. Đối với vấn đề quản lý quỹ BHYT, Tổng Giám đốc yêu cầu BHXH tỉnh Bạc Liêu cần kiểm soát chi phí y tế “dần tốt hơn nữa”. Trong lĩnh vực thực hiện chế độ, chính sách đối với người tham gia BHXH, BHYT, Tổng Giám đốc yêu cầu BHXH các địa phương ở Bạc Liêu đảm bảo giải quyết đầy đủ cho NLĐ, người dân.

Đại diện BHXH tỉnh nêu kiến nghị với lãnh đạo BHXH Việt Nam

“BHXH tỉnh Bạc Liêu vừa phải tiếp tục bám sát các chỉ đạo của Ngành, của tỉnh, vừa tăng cường tham mưu đến chính quyền tỉnh để đẩy mạnh công tác dệt lưới an sinh những tháng cuối năm, đặc biệt là gia tăng tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn. Các vấn đề liên quan đến kỹ thuật như phân nhóm, chia nhỏ, rà soát dữ liệu... cần khẩn trương thực hiện ngay từ ngày mai. Vì từ nay đến cuối năm không còn nhiều thời gian, mà chỉ tiêu bao phủ BHYT thì phải vượt khó hoàn thành”- Tổng Giám đốc nhấn mạnh.

Đối với BHXH tự nguyện, Tổng Giám đốc yêu cầu BHXH tỉnh Bạc Liêu phải hướng đến yếu tố bền vững, lâu dài. Còn về công tác truyền thông, BHXH tỉnh Bạc Liêu cần lưu ý không chỉ triển khai trong cộng đồng, mà còn trong cả cấp ủy, chính quyền, để các bên liên quan cùng đồng lòng vực dậy tỷ lệ bao phủ BHYT. “Địa bàn còn nhiều người chưa có thẻ BHYT là chúng ta còn có lỗi với bà con. Nghĩ theo góc độ ấy, chúng ta sẽ chung tay, cùng nhau triển khai thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ được giao”- Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh lưu ý thêm.

Thanh Giang