Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc và Quảng Nam tiếp xúc cử tri công nhân lao động

Chủ nhật, 05 /05/2024 16:56

Ngày 5/5, Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc và Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam đã tiếp xúc cử tri công nhân lao động (CNLĐ) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Tại buổi tiếp xúc, Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc đã thông tin tới cử tri dự kiến nội dung chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội Khóa XV; tình hình kinh tế-xã hội tỉnh Vĩnh Phúc quý I/2024; kết quả giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri tại các cuộc tiếp xúc trước và sau Kỳ họp thứ 6; Báo cáo kết quả hoạt động của Đoàn ĐBQH về tiếp thu ý kiến, kiến nghị của cử tri phản ánh tới Quốc hội, Chính phủ, các ban, bộ, ngành ở Trung ương và địa phương.

Bày tỏ ý kiến, kiến nghị tại Hội nghị, một số cử tri cho rằng, nhà ở là một trong những vấn đề mà bất kỳ NLĐ nào cũng quan tâm. Bởi, vấn đề này quyết định đến chất lượng cuộc sống cũng như nơi ăn chốn ở của NLĐ, đặc biệt đối với những lao động nữ có con nhỏ đang phải thuê trọ ở những khu nhà chật chội, ẩm thấp… Do đó, cử tri đề nghị tỉnh thông tin rõ chủ trương, chính sách hỗ trợ nhà ở cho CNLĐ. Đồng thời, mong muốn tỉnh có cơ chế, chính sách xây dựng thêm nhà trẻ, trường mầm non công lập ở những nơi có đông CNLĐ.

Bên cạnh đó, một số cử tri phản ánh, thời gian gần đây, tình trạng ô nhiễm môi trường ở các cơ sở ngoài KCN và tại các làng nghề rất đáng lo ngại, ảnh hưởng đến môi trường sống khiến cho người dân bức xúc... Đồng thời, đề nghị tỉnh cần có giải pháp giải quyết hiệu quả thực trạng này.

Liên quan đến hoạt động đi lại của CNLĐ, cử tri cho biết, KCN Thăng Long 3 đi vào hoạt động từ năm 2017, nhiều CNLĐ có nhu cầu đi lại nhưng vẫn chưa có tuyến xe bus đi qua. Vì vậy, cử tri đề nghị tỉnh có hướng quan tâm và mở tuyến xe bus đi qua KCN Thăng Long 3. Bên cạnh đó, tỉnh cần chỉ đạo tăng các chuyến xe bus vào giờ cao điểm.

Ngoài ra, cử tri cũng đề nghị Đoàn ĐBQH tỉnh kiến nghị với Quốc hội một số vấn đề liên quan Luật Việc làm và Luật BHXH (sửa đổi). Riêng đối với Luật BHXH, theo cử tri, Quốc hội nên xem xét bổ sung các quy định mang tính chia sẻ, hỗ trợ đối với CNLĐ để hạn chế việc rút BHXH một lần; đề nghị tỉnh ban hành Nghị quyết hỗ trợ CBCCVC là người hoạt động không chuyên trách nghỉ việc do dôi dư khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính…

Sau khi nghe đại diện lãnh đạo các cơ quan của tỉnh giải đáp, làm rõ những ý kiến, kiến nghị, phản ánh của cử tri, ông Dương Văn An- Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc nhấn mạnh, những ý kiến, kiến nghị của cử tri rất xác đáng. Do đó, đề nghị các cấp, các ngành cần tiếp thu, xem xét giải quyết kịp thời.

Ông Dương Văn An cũng đề nghị HĐND tỉnh Vĩnh Phúc xem xét nguồn thu của địa phương để có chính sách hỗ trợ trẻ em ở độ tuổi mầm non có bố, mẹ đang làm việc trong các KCN, để phụ huynh có điều kiện tham gia lao động sản xuất, đóng góp vào sự phát triển chung của quê hương, đất nước.

Nhấn mạnh vấn đề nhà ở cho CNLĐ nói riêng và nhà ở xã hội nói chung là nhu cầu cấp bách, ông Dương Văn An cho rằng, Vĩnh Phúc là tỉnh phát triển công nghiệp, nên thu hút rất nhiều CNLĐ từ các địa phương khác. Vì vậy, việc phát triển nhà ở cho CNLĐ là việc làm rất cần thiết, nhằm thu hút chuyên gia, CNLĐ đến sinh sống và làm việc; qua đó giúp Vĩnh Phúc đạt tiêu chí về dân số và đủ tiêu chuẩn trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Trước đó, sáng 5/5, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam phối hợp với LĐLĐ tỉnh tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri CNLĐ. Tại buổi tiếp xúc, nhiều ý kiến cử tri góp ý, đề xuất liên quan đến Luật Công đoàn (sửa đổi), như đề nghị tăng biên chế cán bộ Công đoàn chuyên trách, tháo gỡ chính sách tuyển dụng và có chế độ đãi ngộ cho cán bộ Công đoàn...

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến góp ý, đề xuất liên quan đến Luật BHXH (sửa đổi). Trong đó, cử tri nêu một số nội dung như vai trò của tổ chức Công đoàn trong lĩnh vực BHXH; về rút BHXH một lần; có giải pháp giải quyết quyền lợi cho CNLĐ khi DN hoạt động không hiệu quả dẫn đến giải thể, phá sản hoặc chủ cố tình bỏ trốn… trong khi vẫn còn nợ BHXH; mức lương hưu; chế độ ốm đau, thai sản…

Ngoài ra, nhiều ý kiến cử tri góp ý, đề xuất liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNLĐ về vùng áp dụng lương tối thiểu vùng; chính sách nhà ở cho CNLĐ; các thiết chế văn hóa; tăng thêm ngày nghỉ lễ; khám bệnh vào ngày nghỉ vẫn được hưởng chế độ BHYT; hồ sơ giải quyết chế độ TNLĐ…

Các ý kiến của cử tri đã được các ĐBQH và đại diện các sở, ngành của tỉnh Quảng Nam giải đáp theo thẩm quyền; đồng thời tiếp thu các ý kiến đề xuất để tổng hợp trình Quốc hội tại Kỳ họp sắp tới.

Nguyệt Hà