Đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo”

Thứ Năm, 07 /09/2023 14:03

Qua 10 năm thực hiện Nghị quyết 25-NQ/TW (khóa XI) và 5 năm thực hiện Kết luận 43-KL/TW về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”, công tác dân vận tại Đảng uỷ Khối các cơ quan Trung ương đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Theo đó, 10 năm qua cùng với việc quán triệt, triển khai thực hiện đồng bộ của các cấp ủy trong toàn Đảng bộ và sự phối hợp của Ban Cán sự Đảng, Đảng đoàn, lãnh đạo các bộ, ban ngành, đoàn thể Trung ương, việc thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW và Kết luận số 43 của Ban Bí thư ở Đảng bộ Khối đã được triển khai quyết liệt, gắn với thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng, xây dựng đoàn thể, xây dựng cơ quan, đơn vị trong sạch, vững mạnh.

Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương trao tặng Bằng khen cho các tập thể đạt thành tích xuất sắc trong công tác dân vận

Công tác dân vận ở Đảng bộ các cơ quan nhà nước đã đạt được nhiều kết quả tích cực; ý thức trách nhiệm, tinh thần gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là của người đứng đầu được nâng lên một bước. Công tác CCHC, tiếp dân và đối thoại với nhân dân, giải quyết tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân thực hiện ngày càng hiệu quả. Công tác phối hợp giữa cấp ủy với thủ trưởng cơ quan được tăng cường, chặt chẽ, hiệu quả hơn.

Công tác đối thoại giữa CBCC với người đứng đầu cơ quan, đơn vị đã được thực hiện nghiêm túc. Cấp ủy các cấp đã quan tâm tăng cường việc lãnh đạo hoạt động của các đoàn thể; thường xuyên quan tâm phối hợp với lãnh đạo cơ quan, đơn vị nắm tình hình tư tưởng CBCC, NLĐ; kịp thời giải quyết những vướng mắc, quyền lợi chính đáng của đảng viên, đoàn viên, hội viên.

Cấp ủy các cấp cũng chú trọng phối hợp với lãnh đạo cơ quan, đơn vị trong việc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động CBCC, NLĐ tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua lao động sáng tạo, thực hiện dân chủ ở cơ sở, văn minh công sở, phát huy tốt hơn quyền làm chủ của CBCC, NLĐ trong thực hiện nhiệm vụ và xây dựng cơ quan, đơn vị trong sạch vững mạnh.

Theo ông Phạm Tất Thắng- Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương, trong những năm qua, Đảng ủy Khối và các cấp ủy Đảng trực thuộc luôn tập trung tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận. Các cấp ủy trực thuộc Khối đưa công tác vận động quần chúng đi vào nền nếp; phối hợp tốt với Đảng đoàn, Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trong việc đảm bảo tổ chức thực hiện đường lối, chủ trương, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân vận.

Công tác dân vận của Đảng bộ Khối có nhiều nét đặc thù, mặc dù không có chính quyền cùng cấp, không gắn với địa bàn dân cư; không có các cộng đồng dân tộc ít người và cơ sở thờ tự, hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo... Song, Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương đã chủ động, kịp thời cụ thể hóa Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương về tăng cường và đổi mới công tác dân vận trong tình hình mới.

Đáng chú ý, đã kịp thời ban hành nghị quyết, kết luận, chương trình, kế hoạch công tác phù hợp để lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt công tác dân vận ở Đảng bộ Khối. Nhất là, đã đẩy mạnh công tác dân vận của Đảng bộ cơ quan nhà nước, đóng góp quan trọng vào hiệu quả công tác dân vận trên cả nước, góp phần vào việc ổn định xã hội, củng cố niềm tin của nhân dân vào chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Ông Phạm Tất Thắng cũng đề nghị, cần phải tăng cường và đổi mới công tác dân vận trong cơ quan, đơn vị gắn liền với nâng cao chất lượng công tác chính trị, tư tưởng, bảo vệ nền tảng của Đảng. Nội dung công tác dân vận phải xuất phát từ nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn của từng Đảng bộ, cơ quan, đơn vị. Phát huy vai trò nêu gương của người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng, lãnh đạo đơn vị.

Cùng với đó, chú trọng nâng cao nhận thức, thái độ, hành vi, đạo đức công vụ và chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, đảng viên trong mỗi cơ quan. Lấy hiệu quả công việc, chất lượng tham mưu chủ trương, chính sách, sự hài lòng của nhân dân, của CBCC trong cơ quan làm thước đo để đánh giá hiệu quả của công tác dân vận, đánh giá cán bộ, đánh giá tổ chức trong các cơ quan Trung ương.

Ông Nguyễn Văn Thể- Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương cũng chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc tăng cường lãnh đạo, định hướng hoạt động của các tổ chức chính trị-xã hội, chú trọng hướng về cơ sở, nâng cao chất lượng các phong trào thi đua, đa dạng hóa các hình thức tập hợp đoàn viên, hội viên. Đồng thời, chủ động phát huy vai trò của các tổ chức, đoàn thể trong việc tham gia giám sát, phản biện xã hội, tích cực góp ý kiến xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật; giáo dục, vận động, tuyên truyền đoàn viên, hội viên thực hành đạo đức công vụ, có ý thức trách nhiệm cao trong tham mưu chủ trương, chính sách hợp lòng dân.

Đặc biệt, theo Bí thư Đảng ủy Khối, cần đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo”, nhân rộng các mô hình, điển hình; thường xuyên quan tâm bố trí, sắp xếp, củng cố, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra trong bối cảnh, tình hình mới.

Minh Đức