Đêm diễn ủng hộ đồng bào vùng bão lũ

Thứ Sáu, 20 /09/2024 09:11

Nhà hát Nghệ thuật đương đại Việt Nam tổ chức chương trình “Hà Nội- Những tháng năm…” vào tối 20/9, tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Sau đó, BTC sẽ trích một phần doanh thu bán vé để chung tay giúp đỡ đồng bào các tỉnh phía Bắc chịu thiệt hại nặng nề do cơn bão số 3 gây ra.

Chia sẻ về lý do tổ chức đêm diễn, NSƯT Quỳnh Trang- Giám đốc Nhà hát Nghệ thuật đương đại Việt Nam cho biết, trong những ngày vừa qua, cơn bão số 3 (Yagi) đã gây thiệt hại nặng nề cả về người và tài sản tại các tỉnh, thành phố phía Bắc. Hưởng ứng Lời kêu gọi của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, các nhà hát trực thuộc Bộ VH-TT&DL tổ chức nhiều chương trình nghệ thuật nhằm quyên góp, ủng hộ đồng bào chịu thiệt hại nặng nề do bão lũ gây ra.

Hưởng ứng chủ trương hết sức nhân văn và kịp thời này, Nhà hát Nghệ thuật đương đại Việt Nam sẽ tổ chức chương trình “Hà Nội- Những tháng năm…”, qua đó trích một phần doanh thu bán vé để ủng hộ người dân. Đúng như tên gọi, “Hà Nội- Những tháng năm...” sẽ đưa khán giả trở về những dấu ấn lịch sử hào hùng và vẻ đẹp lãng mạn của Thủ đô ngàn năm văn hiến qua từng ca khúc.

Với 3 chương: “Hà Nội- Ngày ấy”, “Hà Nội- Những thời khắc hào hùng” và “Hà Nội hôm nay”, chương trình là một hành trình âm nhạc đầy cảm xúc, từ những giai điệu hào hùng của thời kỳ kháng chiến đến khúc hát ngọt ngào ca ngợi vẻ đẹp vượt thời gian của Thủ đô như: “Cung đàn xưa”, “Mơ hoa”, “Mười chín tháng tám”, “Ba Đình nắng”, “Hà Nội- Điện Biên Phủ trên không”, “Tiến về Hà Nội”, “Hà Nội mùa thu trong em”, “Hà Nội một trái tim hồng”…

Những giai điệu sâu lắng từng làm say đắm lòng người này sẽ được thể hiện bởi những giọng ca tên tuổi như: NSND Thanh Lam, NSND Mai Hoa, NSƯT Việt Hoàn, ca sĩ Anh Thơ, Viết Danh, Thanh Thảo, An Thu An, Huệ Thương, Trung Sỹ, Phúc Đại, nhóm Phương Nam, nhóm Thời gian và ban nhạc Huyền Trung...

Một trong những ca khúc có trong chương trình- “Hướng về Hà Nội” luôn được đánh giá là ca khúc trữ tình vào loại bậc nhất. Những ca từ, giai điệu và hình ảnh trong ca khúc toát lên vẻ đẹp hào hoa rất đỗi đặc trưng của người Tràng An. Ca khúc này được nhạc sĩ Hoàng Dương viết trong một đêm khi đi sơ tán ở vùng ngoại thành- đó là giai đoạn cuối 1953 đầu 1954, khi Hà Nội chưa giải phóng.

Bao năm qua, ca khúc vẫn luôn làm đắm say người Hà Nội và cả khách phương xa khi đặt chân đến mảnh đất này. Nhạc phẩm từng được thể hiện bởi nhiều nghệ sĩ tên tuổi. Trong đêm nhạc này, ca khúc sẽ được NSND Thanh Lam thể hiện. Chị chia sẻ: “Là người con sinh ra tại mảnh đất nghìn năm văn hiến, mỗi lần đứng trên sân khấu hát bài này, tôi luôn cố gắng truyền tải những cảm xúc của mình đến với khán giả. Tôi muốn mọi người cũng cảm nhận được cái hồn của Hà Nội, cái đẹp của Hà Nội qua âm nhạc”.

“Người Hà Nội” cũng là một ca khúc “đi cùng năm tháng” với chặng đường hơn 70 năm qua, vẫn ngân vang trong trái tim mỗi người. Vinh dự khi thể hiện tác phẩm này, ca sĩ Viết Danh cho biết: “Bài hát ca ngợi Hà Nội và những dấu ấn lịch sử cùng người Hà Nội trong cuộc kháng chiến chống Pháp. Qua việc thể hiện bài hát này, tôi muốn gửi gắm tới khán giả những hình ảnh sống động về sự kiên cường trong chiến đấu bảo vệ Thủ đô- mảnh đất ngàn năm văn hiến”.

Minh Anh