Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh lấy ý kiến đóng góp sửa đổi Luật BHXH

Thứ Năm, 28 /09/2023 20:02

Ngày 28/9, tại TP.Bắc Ninh, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Bắc Ninh tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề đóng góp ý kiến vào dự án Luật BHXH (sửa đổi). Tham dự hội nghị có 300 đại biểu cử tri, cùng đại diện BHXH tỉnh Bắc Ninh và Lãnh đạo một số Sở, ngành liên quan.

Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Ninh đã phối hợp với UBMTTQ các cấp tổ chức 7 cuộc tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 6 của Quốc hội tại 7 xã, phường, thị trấn. Trong buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề chuyên đề đóng góp ý kiến vào Dự án Luật BHXH (sửa đổi), thành phần tham dự khá đa dạng, bao gồm cử tri là đại diện cấp uỷ, chủ SDLĐ, NLĐ trên địa bàn tỉnh; cử tri là chủ SDLĐ thuộc Hiệp hội DN nhỏ và vừa tỉnh; cử tri là chủ SDLĐ thuộc Hội Doanh nhân trẻ Bắc Ninh; cử tri là cán bộ làm công tác BHXH tại các đơn vị SDLĐ trên địa bàn tỉnh.

Bà Trần Thị Vân - Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Ninh phát biểu

Cụ thể, các đại biểu cử tri đã nghe Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Thị Vân giới thiệu một số nội dung cơ bản của Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi), nhất là những điểm mới cơ bản: Bổ sung trợ cấp hưu trí xã hội, hình thành hệ thống BHXH đa tầng; mở rộng đối tượng tham gia BHXH bắt buộc (chủ hộ kinh doanh có đăng ký kinh doanh, người quản lý DN, người quản lý điều hành hợp tác xã không hưởng tiền lương, người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố…); Bổ sung quyền lợi hưởng chế độ ốm đau, thai sản đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã; Bổ sung chế độ thai sản đối với người tham gia BHXH tự nguyện; Giảm điều kiện số năm đóng tối thiểu hưởng lương hưu từ 20 xuống 15 năm nhằm tạo cơ hội cho những người tham gia muộn hoặc quá trình tham gia không liên tục có thời gian đóng BHXH ngắn được hưởng lương hưu; Bổ sung quy định quản lý thu, đóng BHXH bắt buộc và BHXH tự nguyện nhằm xử lý tình trạng trốn đóng BHXH…

Qua các ý kiến trao đổi cho thấy, các đại biểu cử tri cơ bản nhất trí về sự cần thiết của Dự án Luật BHXH (sửa đổi) và những nội dung Dự thảo. Khẳng định, việc sửa đổi Luật BHXH năm 2014 là hết sức cần thiết nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế, bất cập. Quá trình xây dựng các nội dung sửa đổi cần đảm bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp, đồng bộ, thống nhất, có tính khả thi, phù hợp tiêu chuẩn quốc tế; mở rộng, gia tăng quyền, lợi ích, tạo sự hấp dẫn để thu hút tham gia BHXH đồng thời, bảo đảm tốt nhất quyền lợi cho NLĐ đang làm việc và người hưởng lương hưu.

Các đại biểu cử tri phát biểu ý kiến đóng góp Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi)

Đại diện BHXH tỉnh và một số Sở, ngành chức năng có liên quan của tỉnh Bắc Ninh cũng đã trực tiếp trả lời các ý kiến của cử tri, làm rõ nhiều vấn đề cử tri quan tâm liên quan đến việc thực hiện chính sách BHXH, chăm lo đời sống NLĐ.

Bà Trần Thị Vân- Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Ninh khẳng định Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tiếp thu, chuyển tải đầy đủ ý kiến cử tri đến Quốc hội và các cơ quan chức năng ở Trung ương, địa phương. Đồng thời, các đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh sẽ tiếp thu, phát biểu ý kiến đóng góp tại các phiên thảo luận về Dự án Luật BHXH (sửa đổi) trong Kỳ họp Quốc hội sắp tới.

Minh Đức